Cảnh giác trước những thủ đoạn hoạt động của tội phạm lợi dụng mùa dịch COVID-19

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 16:12

Thời gian gần đây, cùng với công tác tập trung phòng, chống dịch COVID-19, Công an TP. Bạc Liêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lợi dụng tình hình này để hoạt động gây mất an ninh trật tự và tạo tâm lý hoang mang cho người dân.

Công an phường 1 (TP. Bạc Liêu) thường xuyên bố trí loa phát ở lối vào nghĩa địa Cầu Xáng, kêu gọi người dân cảnh giác các loại tội phạm hoạt động trong mùa dịch. Ảnh: H.D

LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN 

Hiện nay, mọi người đang tập trung phòng, chống dịch COVID-19, một số đối tượng lợi dụng tình hình này thực hiện các hoạt động tội phạm, như: trộm cắp, cướp, cướp giật, đáng chú ý nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Gần đây, trên địa bàn TP. Bạc Liêu xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người chạy xe honda ôm như: đối tượng thuê xe ôm chở đến chợ Phường 3 (TP. Bạc Liêu) mua đồ. Đi được một đoạn thì đối tượng giả vờ mượn điện thoại gọi cho người thân nói “đang đi mua đồ rồi về”. Khi đến chợ Phường 3, đối tượng đi vào chợ. Lúc này, số điện thoại mà đối tượng vừa điện gọi vào điện thoại của người xe ôm và nói: “Người đi xe ôm là người thân, đang mua đồ thiếu tiền, anh hãy cho mượn, khi chở về nhà tôi sẽ trả lại, trả thêm tiền xe ôm cho anh”. Nghĩ là người địa phương với nhau nên người chạy xe ôm cho đối tượng mượn tiền. Khi lấy được tiền, lợi dụng chợ đông người, đối tượng liền bỏ trốn, người chạy xe ôm trắng tay ngồi chờ.

Một thủ đoạn khác, lợi dụng việc đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp phòng tránh dịch bệnh COVID-19, biết thị trường cần khẩu trang y tế với số lượng lớn, các đối tượng lừa đảo thông qua mạng xã hội tìm kiếm ai có nhu cầu mua khẩu trang thì chúng tìm cách liên hệ trao đổi việc mua bán. Lần đầu, để tạo lòng tin với người mua, chúng sẽ giao đúng hàng và đúng hẹn. Nhưng đến lần thứ hai, khi người mua đã tin tưởng, chúng yêu cầu đặt cọc tiền trước, nhưng đến thời gian giao hàng thì đối tượng biến mất. Một số người đã đặt cọc và giao kèo trước hàng đúng chất lượng, mẫu mã nhưng khi chúng giao thì giao hàng giả, hàng không đạt chất lượng.

Thời gian gần đây, thẻ đeo chống virus, diệt khuẩn được nhiều người dân đặt mua và coi đó như “bùa hộ mệnh” để phòng tránh sự lây nhiễm của virus Corona. Hầu hết mọi người chỉ nghe quảng cáo của chủ cửa hàng từ các trang mạng. Nhưng theo các chuyên gia y tế khẳng định, không có thẻ nào có tác dụng chống virus Corona. Tất cả chỉ là chiêu trò của người bán hàng đánh vào tâm lý phòng dịch của người dân.

Lợi dụng những tin nhắn của ngành chức năng kêu gọi người dân phòng chống dịch COVID-19, trong thời gian này, các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã gửi các email, tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh. Sau đó, chúng yêu cầu người dùng click vào đường link đính kèm trong email. Khi truy cập vào link hoặc đơn giản chỉ click mở email, tin nhắn thì thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Trong trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tiền từ tài khoản. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng cũng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin thất thiệt hoặc đưa những thông tin thiếu tính xác thực, chưa được kiểm chứng, phỏng đoán theo quan điểm, nhận thức cá nhân nhằm câu view (lượt xem), câu like (lượt thích), gây hoang mang trong dư luận xã hội. Mục đích của các đối tượng là nhằm tạo ra tình trạng bất ổn, chia rẽ nội bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

BIỆN PHÁP PHÒNG NGừA

Từ thực trạng trên, lực lượng công an kêu gọi người dân hãy nâng cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tích cực cùng với chính quyền địa phương vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phòng chống, tố giác tội phạm.

Với những người chạy xe ôm, nên cảnh giác trong khi chở khách; đặc biệt là không nên đem theo nhiều tiền hoặc tài sản có giá trị trong người; không nên tin tưởng cho người lạ mượn tiền. Người dân nên mua khẩu trang ở những cơ sở y tế uy tín, được cấp phép hoạt động. Không nên mua khẩu trang y tế trên mạng xã hội, những nơi không có địa chỉ cụ thể, rõ ràng, tránh tình trạng mua hàng không đúng chất lượng và bị lừa đảo chiếm đoạt tiền. Người dân nên làm theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phòng, chống dịch COVID-19, không nên tự tìm cách phòng bệnh trên các trang mạng xã hội, tránh để “tiền mất tật mang”.

Công an TP. Bạc Liêu cũng kêu gọi mọi người không truy cập, không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) hoặc click vào đường link lạ được đính kèm trong email. Mọi người nên truy cập, theo dõi thông tin dịch bệnh COVID-19 trên những trang mạng chính thống, báo, đài của Nhà nước, địa phương.

Đặc biệt, gia đình nào có người thân ở nước ngoài thì động viên họ nên tiếp tục việc sinh sống, lao động và học tập, thực hiện tốt khuyến cáo, các biện pháp phòng, chống dịch của quốc gia đó. Trường hợp nào thật sự cần thiết phải nhập cảnh về Việt Nam thì phải được cách ly theo quy định.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Công an Bạc Liêu đề nghị mọi người dân trong tỉnh cần nâng cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan trước dịch bệnh; không tạo điều kiện cho tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động. Khi phát hiện các biểu hiện hoạt động của tội phạm như đã nêu trên, người dân nên báo với công an xã, phường, thị trấn nơi gần nhất để được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Ngoài ra, người dân cũng có thể báo tin qua số điện thoại trực 24/24 giờ của Công an TP. Bạc Liêu: 02913. 822305 - 02913. 820781.

HỮU DUYÊN

Hình thức xử lý đối với hành vi vi phạm liên quan đến dịch bệnh 

Để nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19, Công an TP. Bạc Liêu đang đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi người dân một số hình thức xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm liên quan đến dịch bệnh. Cụ thể:

1. Người nào không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch hoặc người có nguy cơ mắc bệnh (như không đeo khẩu trang nơi công cộng) bị phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng (theo Khoản 1, Điều 11, Nghị định 176 ngày 14/11/2013 của Chính phủ).

Trong trường hợp người nhiễm bệnh không đeo khẩu trang làm lây lan dịch bệnh sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, bị phạt tù từ 1 - 12 năm (theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015).

2. Người nào từ chối, trốn tránh áp dụng biện pháp cách ly y tế sẽ bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng và buộc cưỡng chế áp dụng biện pháp cách ly trở lại (theo Khoản 1, Điều 10, Nghị định 176 ngày 14/11/2013 của Chính phủ).

Hành vi trốn cách ly là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh cho xã hội hoặc gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, bị phạt tù từ 1 - 12 năm (theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015).

3. Đối với hành vi đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào ổ dịch tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch hoặc vào khu cách ly, sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng (theo Khoản 6, Điều 11, Nghị định 176 ngày 14/11/2013 của Chính phủ).

4. Đối với hành vi từ chối tiếp nhận người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A (COVID -19) vào cơ sở y tế để chữa bệnh sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng (theo Khoản 5, Điều 9, Nghị định 176 ngày 14/11/2013 của Chính phủ).

5. Các cơ sở kinh doanh vẫn hoạt động trong thời gian bị yêu cầu tạm đóng cửa (không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ nơi công cộng) thì bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng (theo Khoản 4, Điều 11, Nghị định 176 ngày 14/11/2013 của Chính phủ).

Công an TP. Bạc Liêu đề nghị người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh COVID -19. Khi phát hiện các hành vi vi phạm nêu trên, người dân cần báo ngay cho công an phường, xã nơi gần nhất, hoặc số điện thoại trực 24/24 của Công an TP. Bạc Liêu: 02913. 822305 - 02913. 820781 để được tiếp nhận, xử lý kịp thời.

T.Đ (lược trích)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.