Cấp Giấy đi đường bằng mã QR code: Giải pháp khoa học, tiện lợi, tạo sự đồng thuận cao

Thứ Tư, 15/09/2021 | 15:55

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà việc cấp giấy đi đường (GĐĐ) bằng mã QR code của công an các xã, phường, thị trấn trong tỉnh được triển khai nhanh chóng, dễ dàng, dễ hiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Chốt kiểm soát trên đường 23/8 (TP. Bạc Liêu) kiểm tra giấy đi đường của người dân. Ảnh: T.Đ

NHIỀU TIỆN LỢI

Sau gần một tuần triển khai, đến thời điểm này toàn tỉnh đã có hơn 11.000 người dân, người lao động và doanh nghiệp đăng ký cấp GĐĐ trực tuyến bằng mã QR code. Sở dĩ việc thực hiện cấp GĐĐ lần này được triển khai nhanh, không có hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại các trụ sở UBND cấp xã, nhất là các phường trung tâm TP. Bạc Liêu như trước là vì mọi việc khai báo và cấp giấy đều qua hình thức trực tuyến.

Thượng tá Phan Hoài Vũ - Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) cho biết, đây là ứng dụng do đơn vị xây dựng, tham mưu cho Công an tỉnh, sau đó chuyển giao cho Trưởng công an các xã, phường, thị trấn thực hiện. Thực hiện quy trình cấp GĐĐ theo hình thức này, người dân không phải đến trụ sở Công an tập trung đông người gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là 6 phường trung tâm TP. Bạc Liêu và huyện Hòa Bình đang trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16. Đồng thời, người lao động và doanh nghiệp có thể thao tác một cách dễ dàng tại nhà trên màn hình máy tính hoặc điện thoại thông minh, nhận kết quả chậm nhất sau 5 tiếng đồng hồ. Vì ứng dụng cho phép thực hiện các bước đăng ký, phê duyệt, cấp GĐĐ bằng mã QR code và nhận kết quả hoàn toàn trực tuyến. Đồng thời, cho phép dựa trên dữ liệu để kiểm tra, xử lý các hành vi không đúng trong đăng ký, cấp và sử dụng GĐĐ.

Ngoài ra, nếu người dân không sử dụng điện thoại thông minh vẫn có thể đến trụ sở Công an cấp xã để xin cấp GĐĐ bằng giấy. Đối tượng được chấp thuận tự lưu kết quả cấp giấy trên điện thoại. Hoặc nếu điện thoại bị lỗi, bị hư thì người đi đường có thể in mã QR code để trình các chốt kiểm soát nhận diện thông tin vẫn được xem là hợp lệ. Từ đó, việc kiểm tra, kiểm soát của các chốt trực trên đường rất tiện lợi, chặt chẽ, rất khó gian dối, bởi khi quét mã QR code, nhiều dữ liệu cá nhân sẽ thể hiện rõ. Người khai gian sẽ lập tức bị phát hiện.

Các khâu kỹ thuật đã ổn, nhưng theo kết quả tổng hợp từ Phòng Tham mưu - Công an tỉnh, vấn đề đáng nói là có chưa đầy 50% số trường hợp gửi yêu cầu đăng ký nêu lý do ra đường không thật sự cần thiết, nên bị từ chối cấp giấy. Trong đó có cán bộ, công chức, viên chức do hiểu nhầm đối tượng (do Công an cấp giấy) nên cũng đăng ký xin cấp giấy tại ứng dụng này. Thời gian qua, Công an ở các địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 16 phần lớn gia hạn GĐĐ cho các trường hợp đã được cấp trước đó.       

SỐ LƯỢNG XIN GĐĐ KHÔNG NHIỀU

Tại địa bàn trung tâm của tỉnh, Thượng tá Phan Thành Được - Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu đánh giá, số lượng phát sinh mới xin cấp GĐĐ trên địa bàn thành phố không nhiều. Nhiều người dân tại thời điểm này rất sợ bị lây nhiễm COVID-19 nên họ ngán ngại ra đường. Những người đã được cấp giấy trước đó đều phục vụ nhu cầu chính đáng, như: vận chuyển hàng hóa thiết yếu, người lao động đi làm tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được phép hoạt động... Do đó, việc cấp GĐĐ của Trưởng công an các phường nội ô không còn áp lực như trước.  

Đại tá Lê Việt Thắng - Giám đốc Công an tỉnh kêu gọi người dân cần hạn chế tối đa việc ra đường trong khu vực áp dụng Chỉ thị 16. Đồng thời chỉ đạo Công an các xã, phường, thị trấn chỉ cấp GĐĐ khi thuộc trường hợp cấp thiết hoặc người lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được phép hoạt động. Việc cấp GĐĐ phải nhanh chóng nhất, thuận lợi nhất cho người dân, chậm nhất là sau 5 giờ kể từ khi hệ thống nhận được thông tin đăng ký (trừ khung giờ từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau). Trường hợp không đồng ý cần phải phản hồi và kèm theo lý do từ chối.

Việc kiểm tra phải chặt chẽ, đúng quy trình hướng dẫn của Giám đốc Công an tỉnh, quy định của UBND các cấp. Trường hợp công dân đăng ký đi từ vùng áp dụng Chỉ thị 16 về vùng áp dụng Chỉ thị 15, trước khi phê duyệt, Trưởng Công an cấp xã nơi công dân đăng ký cần trao đổi với Trưởng Công an cấp xã nơi công dân đến để thống nhất trước khi phê duyệt. Đối với công nhân, người lao động: phải đối chiếu danh sách công nhân, người lao động do doanh nghiệp đăng ký đã được Trưởng Công an cấp huyện phê duyệt.

TẤN ĐẠT

Thượng tá Phan Hoài Vũ - Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) khẳng định, việc cấp giấy đi đường đã được Công an tỉnh tổ chức khoa học, chặt chẽ, thuận tiện, đang được người dân, dư luận đánh giá cao trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho công dân đi đường trong thời gian tỉnh nhà thực hiện giãn cách xã hội. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.