Chủ động phòng chống cháy nổ bước vào cao điểm mùa khô

Thứ Năm, 08/03/2018 | 08:35

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn Nam bộ, khu vực Nam bộ đang bước vào mùa khô, nắng nóng gay gắt sẽ kéo dài đến giữa tháng 5/2018. Vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) vì vậy đang trở nên quan trọng. Phóng viên Báo Bạc Liêu có cuộc phỏng vấn Thượng tá Nguyễn Văn Tám, Phó trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh về phương án phòng chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh.

PV: Thưa ông, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống cháy nổ trong cao điểm mùa khô 2018 đã được đơn vị tiến hành như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Văn Tám: Từ trước Tết Mậu Tuất 2018 đến nay, ngoài việc phối hợp với các cơ quan truyền thông, Phòng PCCC&CNCH đã tổ chức 22 cuộc nói chuyện chuyên đề về PCCC cho gần 1.000 lượt người; tuyên truyền cá biệt về công tác PCCC cho gần 4.000 lượt người nghe. Phát hơn 5.600 tờ rơi hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC ở các lĩnh vực có nguy cơ cháy nổ cao, nơi tập trung đông người như: khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất có nhiều công nhân lao động.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với Sở VH-TT&DL treo 13 pa-nô, áp-phích tuyên truyền PCCC và hướng dẫn người dân cách nâng cao cảnh giác trước nguy cơ cháy nổ.

 Một vụ đốt cỏ cháy lan ra diện rộng gần khu dân cư Tràng An (phường 7, TP. Bạc Liêu) buộc cảnh sát PCCC phải điều xe chữa cháy đến dập lửa.

 Thực tập chữa cháy tại vườn chim Bạc Liêu. Ảnh: N.Q - T.Đ

PV: Lực lượng, phương tiện và phương án PCCC đã được đơn vị chuẩn bị ra sao, thưa ông?

Thượng tá Nguyễn Văn Tám: Phòng PCCC&CNCH đã phân công các bộ phận làm công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC đến tận các khu công nghiệp, khu dân cư, những nơi dân cư đông đúc, nơi có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Hiện tại, đơn vị có 1 chiếc xe thang, 1 xe cứu hộ, 1 xe cần cẩu và 7 xe chữa cháy. Phần lớn những phương tiện này đều mới nhập về. Ngoài đội chữa cháy trung tâm phụ trách địa bàn TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và Vĩnh Lợi, còn có 2 đội chữa cháy lưu động. Một đội đóng tại TX. Giá Rai phụ trách địa bàn TX. Giá Rai, huyện Đông Hải; một đội đóng tại Phước Long phụ trách 2 huyện Phước Long, Hồng Dân. Mỗi đội phụ trách huyện đều được trang bị 2 xe chữa cháy, 2 máy bơm, 1 chiếc ca-nô cùng hơn 20 cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, chúng tôi còn có phương án tăng cường xe chữa cháy từ các huyện bạn giáp ranh hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết. Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh trang bị thêm cho lực lượng chiếc xe tải nhỏ dùng để chở máy bơm. Kế đó là trang bị mới 2 chiếc ca-nô vì 2 chiếc cũ không còn hoạt động được. Những ca-nô này vừa dùng để chữa cháy, vừa để cứu hộ, cứu nạn trên sông.

Riêng lực lượng PCCC những ngày này túc trực 100% quân số, sẵn sàng chiến đấu với giặc lửa.

Đối với địa bàn TP. Bạc Liêu, cái khó lớn nhất hiện nay là nguồn nước phục vụ chữa cháy. Hầu hết tuyến đường trong nội ô thành phố đã có trụ nước chữa cháy. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án khu dân cư lắp đặt hệ thống trụ nước chưa đảm bảo tiêu chuẩn, chưa bàn giao nên chúng tôi không thể dẫn nước khi cần. Trong điều kiện đó, chúng tôi buộc phải chữa cháy theo kiểu tiếp nước xoay vòng mà không thể cùng lúc tập trung nhiều xe tại chỗ để dập lửa ngay khi xảy ra cháy.

PV: Ông đánh giá thế nào về năng lực của lực lượng PCCC ở cơ sở?

Thượng tá Nguyễn Văn Tám: Hiện nay, Phòng PCCC&CNCH đã xây dựng mới và củng cố 349 đội PCCC cơ sở và 11 đội PCCC dân phòng với 5.188 đội viên. Năm 2017, chúng tôi thành lập thêm 60 đội chữa cháy ở các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất… Các cơ sở này tự mua sắm trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy. Ngoài ra còn có các đội PCCC dân phòng đóng tại các cơ quan, ban ngành, xã, phường, thị trấn, các điểm chợ. Hàng năm, tất cả các đội PCCC đều được tập huấn.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ là cực kỳ quan trọng, góp phần tích cực trong việc phòng ngừa cháy nổ và kịp thời dập tắt các đám cháy khi mới phát sinh. Với tầm quan trọng như vậy, chúng tôi đề nghị chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn trong chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở và đầu tư trang thiết bị chữa cháy để mang lại hiệu quả cao hơn. Phòng PCCC&CNCH đang chuẩn bị tổ chức thực tập phương án chữa cháy chợ Láng Tròn có sự phối hợp của nhiều lực lượng, do UBND tỉnh chỉ đạo. Khi đó sẽ mời hết các đội chữa cháy ở các chợ huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tập trung về để học tập công tác tuyên truyền, chữa cháy…. Riêng các chợ phường, xã đã được tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn từ trước Tết Mậu Tuất 2018, chúng tôi sẽ thường xuyên bổ sung cho các điểm này phương tiện và lực lượng chữa cháy tại chỗ… Trong đó, đặc biệt quan tâm tập huấn công tác PCCC cho lực lượng công nhân điện lực.

PV: Ông có khuyến cáo gì với người dân về phòng chống cháy nổ trong cao điểm mùa khô này?

Thượng tá Nguyễn Văn Tám: Từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra 10 vụ đốt cỏ cháy lan trên diện rộng. Số vụ đốt cỏ cháy lan cứ năm sau lại cao hơn năm trước, đây là vấn đề đáng báo động. Từ nay đến mùa Thanh minh, tình trạng đốt cỏ, rác bừa bãi là vấn đề đáng quan tâm nhất. Do đó, tôi khuyến cáo người dân nếu có đốt cỏ, rác thì đảm bảo an toàn, có người trông coi, dẹp tàn, phát quang xung quanh trước khi đốt để ngọn lửa không cháy lan ra bên ngoài.

Người dân cũng cần cảnh giác về vấn đề sử dụng gas. Khi ngừng sử dụng bếp gas thì nên khóa val lại. Khi lắp đặt bếp gas cần phải có cổ dê để khóa an toàn. Nếu không có khóa an toàn thì lâu ngày ống nhựa dẫn gas bị nứt dẫn đến xì gas rất dễ bốc cháy. Về vấn đề điện cũng đã xảy ra cháy rất nhiều. Nhiều hộ gia đình sử dụng thêm nhiều thiết bị điện nhưng lại không thay đổi, nâng cấp đường dây, dẫn đến đường dây quá tải gây ra cháy. Khi ra khỏi nhà, tốt nhất chúng ta nên cúp cầu dao điện.

Gần đây, do đề phòng kẻ trộm nên nhiều người dân làm cửa nhà rất chắc chắn. Trong khi đó, chúng ta quên đi khi có tình huống cấp thiết xảy ra thì lại không mở cửa được. Do vậy, tôi khuyên bà con nên để một chìa khóa duy nhất trong ổ khóa cửa thoát hiểm. Để khi có sự cố cháy xảy ra chúng ta mở khóa ngay được. Tránh tình trạng để chung một chùm chìa khóa, đến khi có chuyện thì không biết chọn chìa nào để mở cho đúng.

Với kinh nghiệm trong nghề PCCC lâu năm, tôi khuyên bà con không nên chủ quan với bất cứ trường hợp nào trong sử dụng điện, gas hoặc nhang đèn thờ cúng... nhằm tránh xảy ra hậu quả khó lường.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tấn Đạt

(thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.