Chủ động phòng chống cháy, nổ dịp cuối năm

Thứ Tư, 11/01/2023 | 15:18

Thời điểm giáp tết Nguyên đán, hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh, chợ truyền thống tăng đột biến. Việc sắp xếp hàng hóa không đảm bảo quy cách, lơ là trong phòng, chống cháy, nổ làm gia tăng các nguy cơ xảy ra sự cố đáng tiếc.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Cận Tết, lượng hàng hóa tích trữ tại cơ sở kinh doanh mua bán, các chợ… không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, với tâm lý chủ quan, việc sắp xếp hàng hóa tại đây còn theo cảm tính, lộn xộn giữa những mặt hàng dễ cháy, nổ với các loại hàng hóa thông thường. Không gian các lối đi bị tận dụng hết mức, thậm chí có những trường hợp rất chủ quan trong sử dụng các thiết bị điện, thắp nhang đèn. Trong đó, phổ biến là dây dẫn bị quá tải, bong tróc lớp cách điện; các mối nối không đúng kỹ thuật; để thiết bị điện phát nhiệt gần vật dễ cháy, nổ… gây tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Cùng với điểm kinh doanh có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao như cửa hàng xăng dầu, gas, việc xảy ra cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh là mối lo không nhỏ. Thực tế, đã có nhiều sự cố cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở này. Do đó, lực lượng chức năng tăng cường vận động các gia đình mở lối thoát nạn thứ 2 đề phòng tình huống bất trắc. Theo Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng chức năng tỉnh đã hướng dẫn, vận động hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh và hiện có  4.175 hộ (từ 2 tầng trở lên) mở lối thoát nạn thứ 2, đạt 100%. Có trên 14.000 hộ trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ, có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn. Toàn tỉnh cũng thành lập và duy trì hoạt động 38 mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), 40 điểm chữa cháy công cộng, 4 khu dân cư an toàn PCCC. Để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ dịp Tết, trong tuần sau Công an tỉnh sẽ phối hợp với Sở Công thương, Phòng Kinh tế - hạ tầng các địa phương… tổ chức kiểm tra tình hình dự trữ hàng hóa, PCCC tại các chợ truyền thống.

Công an TP. Bạc Liêu kiểm tra, hướng dẫn hộ kinh doanh sắp xếp hàng hóa, dụng cụ phòng cháy chữa cháy đúng quy định. Ảnh: T.H

Nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ

Trước khối lượng “khủng” hàng hóa đang tập kết tại các chợ, để bảo đảm an toàn PCCC, Ban quản lý các chợ cần tăng cường khuyến cáo an toàn PCCC đến các hộ kinh doanh, đồng thời tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC. Đây là mấu chốt rất quan trọng nhằm phát hiện sớm các sự cố, nguy cơ hư hỏng, lỗi của hệ thống điện, đường dây, hệ thống PCCC để chủ động trong mọi tình huống.

Tăng cường PCCC dịp tết Nguyên đán, các cấp, ngành, đơn vị, cơ sở cần tổ chức tốt hoạt động PCCC và cứu nạn cứu hộ tại chỗ; chủ động phương án thoát nạn; tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Đối với các hộ gia đình, cần duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; trang bị và biết cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ. Cẩn trọng khi sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thờ cúng, đốt vàng mã; không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt...

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.