Chủ động phòng chống cướp ngân hàng

Thứ Sáu, 28/09/2018 | 17:41

Công an tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu vừa phối hợp tổ chức tuyên truyền, cảnh báo về tình hình tội phạm cướp ngân hàng. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đang củng cố nhân lực, xây dựng phương án, tăng cường trang thiết bị bảo vệ nơi làm việc sau khi xảy ra nhiều vụ cướp ngân hàng gần đây.

Một vụ cướp ngân hàng ở tỉnh Trà Vinh. Ảnh: T.L

Giai đoạn 2012 - 2016, cả nước xảy ra 3 vụ cướp ngân hàng, 2 vụ cướp quỹ tín dụng. Năm 2017, xảy ra 9 vụ cướp ngân hàng. Trong 9 tháng của năm 2018 đã xảy ra 6 vụ, trong đó vào tháng 9/2018 có 2 vụ cướp dùng vũ khí nóng. Ở vùng ĐBSCL, cướp ngân hàng đã xảy ra ở các tỉnh, thành: Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long và Trà Vinh. Từ đó cho thấy nguy cơ cướp ngân hàng là hiện hữu, và Bạc Liêu cũng không loại trừ, nên cần chủ động phòng ngừa.

Bạc Liêu hiện có 16 chi nhánh ngân hàng cấp I, sắp tới sẽ có thêm chi nhánh Ngân hàng Hàng hải và 7 quỹ tín dụng nhân dân. Phân tích các vụ án cướp ngân hàng xảy ra tại miền Tây vừa qua, Trung tá Hoàng Ngọc Đạo, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh), cho biết bọn cướp lợi dụng từ sơ hở của ngân hàng về tự quản, tự phòng và thuê nhân viên bảo vệ thiếu chuyên nghiệp. Tất cả đối tượng cướp đều mang khẩu trang, găng tay khi xông vào ngân hàng, do vậy, nếu lực lượng bảo vệ cảnh giác thì có thể loại chúng “từ vòng gửi xe”.

Hơn nữa, trước khi ra tay, đối tượng hoặc nhóm đối tượng bao giờ cũng đôi lần vào ngân hàng, không phải để giao dịch mà là khảo sát địa điểm. Nếu có con mắt nhà nghề thì đội ngũ bảo vệ đã sớm phát hiện, phòng bị. Còn trong thực tế, khi các vụ cướp đã xảy ra, lực lượng bảo vệ tại các nơi này không có phản ứng gì, hệ thống báo động, các trang thiết bị an ninh trật tự không phát huy tác dụng.

Điều đó cho thấy đội ngũ bảo vệ tại chỗ còn yếu, chủ quan, không tập trung cho công tác bảo vệ, không có nghiệp vụ, việc bố trí nhân viên bảo vệ chưa phù hợp. Các ngân hàng thiếu phương án bảo vệ, hoặc có nhưng không được triển khai tập luyện, khi sự cố xảy ra không biết phối hợp, và không ai biết phải làm gì. Hệ thống báo động và các trang thiết bị lắp đặt theo dõi an ninh thường xuyên không hoạt động hoặc bố trí ở những vị trí chưa phù hợp, khi có tình huống thì không sử dụng được.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm liên quan hoạt động ngân hàng, sau buổi tập huấn, người đứng đầu các chi nhánh ngân hàng đã họp nội bộ để phổ biến, tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm cướp ngân hàng.

Về mặt quản lý nhà nước, ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu yêu cầu các tổ chức tín dụng (ngân hàng và quỹ tín dụng) phải có giải pháp bảo vệ nơi làm việc tốt hơn, đảm bảo an toàn hoạt động. Cụ thể, phải chủ động rà soát lại lực lượng bảo vệ chuyên trách, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, rà soát lại phương án bảo vệ. Kịp thời bổ sung, sửa chữa, đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả. Xây dựng phương án và diễn tập bảo vệ chống đột nhập, cướp tiền, tài sản như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bạc Liêu vừa thực hiện.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.