Công an huyện Phước Long: Nhiều biện pháp làm trong sạch địa bàn​ nông thôn

Thứ Sáu, 08/05/2020 | 17:06

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội của lực lượng công an, nên trong 5 năm, trên địa bàn huyện Phước Long giảm 77 vụ phạm pháp hình sự, tương ứng tỷ lệ 23,4%; ít hơn 100 vụ tệ nạn xã hội so với thời điểm 5 năm về trước.  

NHIỀU MÔ HÌNH ĐƯỢC NHÂN RỘNG TOÀN QUỐC

Tham luận tại Đại hội Đảng bộ Công an huyện Phước Long, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho thấy, ở huyện nông thôn mới (NTM), lực lượng công an đã xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình tổ chức quần chúng phòng chống tội phạm. Trong đó có những mô hình được Bộ Công an công nhận và nhân rộng trên phạm vi toàn quốc, như: Tổ tự quản dòng tộc về an ninh trật tự (ANTT), Cổng an ANTT, Tiếng loa ANTT… Đặc biệt là hiệu quả từ việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch nâng cao công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm địa bàn, nắm hộ, nắm người, phục vụ công tác chuyển hóa địa bàn về ANTT. Qua đó đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và hiệu quả của công tác nghiệp vụ cơ bản; đảm bảo nắm chặt tình hình địa bàn, tình hình từng đối tượng. Và kết quả là đã được Bộ Công an ra Quyết định đưa 3 đơn vị xã, thị trấn của huyện Phước Long ra khỏi danh sách xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Hiện tại, trên địa bàn huyện Phước Long không còn xã trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Thượng tá Nguyễn Quốc Thống, Trưởng Công an huyện Phước Long, đánh giá: “Có được kết quả như vậy là nhờ lực lượng công an chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hình thành “điểm nóng” để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng hoạt động chống phá”.

Ngoài ra, công an các xã, thị trấn cũng thực hiện tốt việc ký kết và phối hợp giải quyết tình hình ANTT tại địa bàn giáp ranh. Đảm bảo thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều, nắm chặt tình hình địa bàn, đối tượng và chủ động phòng ngừa, phát hiện giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh. Từ tất cả các hoạt động này, so với nhiệm kỳ 2010 - 2015, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện nông thôn mới giảm 77 vụ, tương ứng tỷ lệ 23,4%. Và so với nhiệm kỳ 2010 - 2015, Phước Long đã giảm hơn 100 vụ tệ nạn xã hội, ít hơn 482 đối tượng.

Công an huyện Phước Long tham gia phần việc xây dựng NTM. Ảnh: T.Đ

GIỮ VỮNG AN NINH NTM

Đánh giá về hiệu quả công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, ông Lê Văn Tần - Chủ tịch UBND huyện Phước Long, nhấn mạnh: “Lực lượng công an đã có bước trưởng thành về nhiều mặt, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, vô hiệu hóa các hoạt động gây rối, phá hoại. Toàn lực lượng đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội… Sự nỗ lực đó đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, tạo được niềm tin đối với Đảng bộ và Nhân dân, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện NTM”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Công an huyện Phước Long, các cơ sở thờ tự xây dựng trái pháp luật tại địa phương có chiều hướng gia tăng, nhất là vấn đề tu tại gia trên cơ sở tạo chuyện đã rồi để phát triển thành cơ sở thờ tự. Nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân và các vụ liên quan đến những dự án đền bù, giải tỏa… còn chậm giải quyết, hoặc đã giải quyết đến cuối cùng nhưng người dân vẫn còn khiếu kiện, do đó hoạt động khiếu kiện tập trung đông người gây mất ANTT tại địa phương từng lúc vẫn còn diễn ra.

Chính vì vậy, lực lượng công an tiếp tục có nhiều giải pháp bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh tôn giáo, dân tộc, an ninh nông thôn, an ninh mạng, an ninh kinh tế… Phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi lập đảng phái, hội nhóm trái pháp luật…

Trong đó, cần làm tốt hơn nữa công tác tranh thủ và phát huy vai trò người có uy tín đối với công tác an ninh, nhất là trong lĩnh vực tôn giáo, dân tộc, góp phần ổn định tình hình, giải quyết hiệu quả các vụ việc phát sinh. Chủ động đề ra phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn, các đoàn công tác Trung ương đến thăm và làm việc tại địa phương

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.