Công an tỉnh: Bố trí cơ bản lực lượng công an chính quy ở tất cả các xã, thị trấn

Thứ Hai, 13/05/2019 | 16:30

Bạc Liêu là một trong những tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và đề án của Bộ Công an về bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã (CAX). Đánh giá kết quả bước đầu về thực hiện chủ trương này, Đại tá Trần Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết:

Đại tá Trần Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Quang cảnh lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng công an chính quy tăng cường về công an xã. Ảnh: Văn Mậu

Trên cơ sở Đề án 01, ngày 27/12/2018 của Giám đốc Công an tỉnh về bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh CAX đã được UBND tỉnh phê duyệt, Công an tỉnh đã thành lập đoàn công tác làm việc với Thường trực cấp ủy và UBND các huyện, thị xã, thành phố để thống nhất chủ trương, quan điểm chỉ đạo thực hiện đề án; nắm tình hình cụ thể và toàn diện về đội ngũ cán bộ CAX, nhu cầu bố trí công an chính quy.

Qua thời gian triển khai, đến nay, Công an tỉnh đã bố trí cơ bản lực lượng công an chính quy ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đã bố trí tối thiểu mỗi xã, thị trấn từ 4 - 5 đồng chí công an chính quy với tổng số 251 đồng chí/53 xã, thị trấn (trừ Công an thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải đã bố trí trước đây mô hình như Công an phường). Trong đó, trưởng công an 30 đồng chí, phó trưởng công an 69 đồng chí, công an viên 152 đồng chí.

Quan điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh là chọn những đồng chí có phẩm chất đạo đức tốt, đã qua đào tạo cơ bản về nghiệp vụ công an và lý luận chính trị để bố trí, tăng cường về các xã, thị trấn. Trong đó, đối với các đồng chí được chọn bố trí trưởng, phó CAX là những đồng chí lãnh đạo các đội nghiệp vụ thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố, ưu tiên cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, chỉ huy. Bên cạnh đó, bố trí đồng chí trưởng công an các xã, thị trấn còn trẻ, đáp ứng các yêu cầu để tham gia cấp ủy ở cơ sở, phục vụ tốt công tác nhân sự Đại hội Đảng sắp tới.

Công an tỉnh đã mở 3 lớp tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ được điều động, tăng cường về xã, thị trấn. Qua đó trang bị những kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ quản lý nhà nước về an ninh trật tự, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

PV: Là địa phương tiên phong thực hiện thí điểm chủ trương của Bộ Công an đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh CAX, Công an tỉnh có những thuận lợi, khó khăn gì, thưa Đại tá?

Đại tá Trần Phong: Từ Nghị quyết 22-NQ/TW, ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ Công an có chủ trương chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này. Tỉnh ủy cũng đã có Công văn số 592-CV/TU, ngày 4/10/2018 là thống nhất cao với chủ trương bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh CAX của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương.

Sự chỉ đạo của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo tiền đề vững chắc để Công an tỉnh triển khai đề án. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành có liên quan đều bày tỏ sự đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất để Công an tỉnh thực hiện đề án. Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trên quan điểm từng bước, thận trọng, kỹ càng nên tạo được sự đồng thuận thống nhất cao trong cán bộ, chiến sĩ, góp phần thực hiện đề án đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, cái khó ở đây là vẫn còn một số xã chưa bố trí được trưởng công an là công an chính quy do địa phương chưa bố trí công tác khác cho đồng chí trưởng công an bán chuyên trách. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đảm bảo hoạt động của Công an cấp xã. Các đồng chí được tăng cường về xã là cán bộ ở các đội nghiệp vụ Công an tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, do môi trường công tác mới nên cũng có một số khó khăn bước đầu. Mặt khác, một số đồng chí hoàn cảnh gia đình khó khăn nên lãnh đạo Công an tỉnh rất quan tâm và động viên để các đồng chí an tâm công tác.

PV: Để đảm bảo cho công an chính quy về xã hoạt động hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ, lãnh đạo Công an tỉnh cần quan tâm vấn đề gì trong thời gian tới?

Đại tá Trần Phong: Để đảm bảo lực lượng CAX chính quy hoạt động hiệu quả, thời gian tới Công an tỉnh sẽ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; động viên, khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ được tăng cường về xã có tư tưởng vững vàng, khắc phục khó khăn, an tâm công tác; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tụy với công việc; hết lòng, hết sức phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định; mở các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ CAX; cấp phát các trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện theo điều kiện thực tế của tỉnh.

Công an tỉnh sẽ đề xuất Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí, quỹ đất phục vụ xây dựng trụ sở làm việc; cấp phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ... phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng CAX. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ; kịp thời nắm bắt mọi diễn biến tình hình an ninh trật tự và các hoạt động của Công an cấp xã nhằm hỗ trợ CAX hoàn thành nhiệm vụ. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể vận động quần chúng nhân dân đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CAX, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng công an với nhân dân.

Trên tinh thần đó, tin tưởng lực lượng CAX sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng và nhân dân.

PV: Xin cảm ơn Đại tá!

TẤN ĐẠT (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.