Công an tỉnh mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để nhân dân vui xuân, đón tết

Thứ Sáu, 21/12/2018 | 16:40

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm các đối tượng tội phạm hoạt động mạnh nhất, nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Xung quanh vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Hận, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: 

* Đại tá Nguyễn Văn Hận

* Lực lượng Công an và Quân sự huyện Phước Long phối hợp tuần tra giữ gìn an ninh trật tự. Ảnh: P.T.C

Theo quy luật hoạt động của tội phạm thì vào dịp tết, một số loại tội phạm như: trộm cắp, cướp giật… sẽ tăng cường hoạt động. Bên cạnh đó, các loại tệ nạn xã hội sẽ gia tăng vào dịp tết, nhất là hành vi đánh bài, đá gà, lắc bầu cua… thắng thua bằng tiền hoặc tài sản khác. Những hành vi đó là điều kiện dẫn đến hoạt động cho vay nặng lãi dưới hình thức “tín dụng đen”, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng.

Cùng với đó, các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng sẽ phát sinh nhiều trong dịp tết. Tình hình trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và việc vui xuân, đón tết của nhân dân nếu chúng ta không chủ động mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Chủ đề đợt cao điểm này là “Công an Bạc Liêu vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”. Mục đích là chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Từ đó bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn, các hoạt động lễ hội của đất nước, của địa phương diễn ra trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón tết.

PV: Để đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, Công an tỉnh đã đề ra những giải pháp nào để kiềm chế tội phạm?

Đại tá Nguyễn Văn Hận: Giải pháp kiềm chế tội phạm được Công an tỉnh ưu tiên thực hiện là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019.

Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng khóm ấp, khu dân cư an toàn về ANTT. Tuyên truyền tập trung, cá biệt, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm thường hoạt động trong dịp tết để nhân dân hiểu và nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự bảo vệ tài sản. Đồng thời nêu cao ý thức phát hiện, tố giác tội phạm của người dân để kịp thời đấu tranh, trấn áp có hiệu quả. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những quần chúng có thành tích trong đấu tranh với tội phạm.

Tăng cường nắm tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, các băng nhóm, đối tượng từ nơi khác đến để hoạt động phạm tội trong dịp tết. Từ đó đưa ra giải pháp phòng ngừa, đấu tranh sát hợp, hiệu quả. Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát; đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp, triệt xóa các băng nhóm, đối tượng hoạt động phạm tội và tệ nạn xã hội, đặc biệt là các hành vi trộm cắp, cướp giật, đánh bạc, bảo kê, “tín dụng đen”, gây rối trật tự công cộng, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Triệt xóa các điểm tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy đá; quản lý chặt chẽ đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”, tâm thần để ngăn chặn hoạt động phạm tội liều lĩnh, manh động. Chủ động phối hợp với lực lượng chức năng lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú.

PV: Đại tá có khuyến cáo gì đối với người dân và du khách trong thời gian đến Bạc Liêu vui xuân, đón tết và tham gia các hoạt động lễ hội?

Đại tá Nguyễn Văn Hận: Công an tỉnh khuyến cáo bà con cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự quản tài sản của mình. Nên giữ gìn cẩn thận tài sản mang theo trên người khi tham gia lễ hội, đến các điểm vui chơi, giải trí, tránh trường hợp bị đối tượng móc túi, cướp giật… Khi ra khỏi nhà nhớ kiểm tra cửa, cổng cẩn thận, không để các đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản. Khi mua hàng hóa, thực phẩm phục vụ tết nên chọn những cơ sở kinh doanh uy tín, đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không tham gia tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức. Kịp thời tố giác các hành vi vi phạm đến cơ quan công an nơi gần nhất để ngăn chặn, xử lý ngay các băng nhóm, đối tượng hoạt động làm ảnh hưởng đến ANTT, đến việc vui xuân, đón tết của bà con. 

PV: Xin cảm ơn Đại tá!

Tấn Đạt

(thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.