Công an tỉnh: Thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu đối với người nghiện ma túy

Thứ Hai, 24/12/2018 | 16:33

Theo thống kê, tính đến tháng 11/2017, toàn tỉnh có 863 người sử dụng ma túy, trong đó có 699 người nghiện đang ở ngoài xã hội, 134 người ở cơ sở cai nghiện. Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng công an bàn giao người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Ảnh: Phương Thảo

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, phòng ngừa, kìm hãm và kéo giảm sự gia tăng, phát triển người nghiện và các hành vi tội phạm do người nghiện ma túy thực hiện. Đặc biệt, đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 208/QĐ-UBND về quy định mức đóng góp, chế độ miễn, giảm và hỗ trợ học viên cai nghiện ma túy bắt buộc tại cơ sở cai nghiện, tại cộng đồng; chế độ miễn phí cho học viên cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh.

Theo Quyết định 208, người nghiện ma túy cư trú trên địa bàn tỉnh được ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ các chi phí chữa trị, cai nghiện trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh theo các định mức được quy định tại Thông tư số 117/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là chủ trương quan trọng giúp lực lượng công an phối hợp với các ngành chức năng tổ chức mời gọi, răn đe, giáo dục và đưa đi xác định tình trạng nghiện của đối tượng để áp dụng các biện pháp cai nghiện.

Năm 2018, các địa phương trong tỉnh đã đưa 274 người nghiện ma túy đi cai nghiện với các hình thức (trong đó có 39 trường hợp tự nguyện), tăng 116 trường hợp so với năm 2017. Bên cạnh đó, công an các đơn vị, địa phương còn bắt giữ, xử lý 50 đối tượng nghiện ma túy vi phạm các hành vi: trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy... Nhờ đó đã giảm được 324 người nghiện ma túy ở ngoài xã hội, góp phần làm giảm nguyên nhân gia tăng các loại tội phạm nói chung, tội phạm mua bán, tàng trữ ma túy nói riêng.

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn làm tốt công tác tham mưu, đề xuất Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 tỉnh về tăng cường, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy và tội phạm ma túy cho cán bộ và nhân dân, trong đó tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên. Kết quả, đã tổ chức hơn 100 cuộc tuyên truyền, phát gần 6.000 tờ rơi phòng chống tác hại của ma túy; vận động cá biệt trên 2.000 lượt người; tổ chức thành công hội thi phòng chống ma túy xâm nhập học đường cho học sinh các trường THPT…

Bằng quyết tâm, nỗ lực, sự phối hợp hiệu quả với các ngành chức năng và chính quyền địa phương, lực lượng công an trong tỉnh đã đẩy mạnh đấu tranh, phòng ngừa, kéo giảm sự phát triển người nghiện và các hành vi tội phạm do người nghiện ma túy thực hiện, góp phần đảm bảo ninh trật tự ở địa phương.

NGUYỄN VĂN MẬU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.