Công an tỉnh: Xây dựng lực lượng mạnh, giữ gìn an ninh tốt

Thứ Tư, 26/09/2018 | 17:13

Những năm gần đây, Bạc Liêu luôn được đánh giá là một trong những tỉnh an toàn nhất của cả nước, là điểm đến hấp dẫn của du khách. An ninh chính trị được bảo vệ tốt, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) ổn định đã mang đến sự hài lòng và yên tâm cho các nhà đầu tư và du khách mỗi khi đến với vùng đất đầy tiềm năng này. 

Công an tỉnh thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần.

Công an tỉnh làm giấy CMND cho người dân xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân). Ảnh: T.Đ, H.T

TRƯỞNG THÀNH MỌI MẶT

Tiếp tục lập nhiều thành tích trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, TTATXH, giữ vững ổn định cho địa phương phát triển, lực lượng công an trong tỉnh ngày đêm ra sức thi đua làm theo gương Bác.

Đại tá Lê Tấn Tới, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, ghi nhận: “Thời gian qua, việc chấp hành điều lệnh Công an nhân dân (CAND) trong cán bộ, chiến sĩ có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức được nâng lên rõ nét. Từng đồng chí xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, tư thế, lễ tiết, tác phong chính quy theo điều lệnh. Kỷ luật, kỷ cương được siết chặt, mỗi cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, ý thức phục vụ nhân dân. Trong lực lượng công an xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm đấu tranh chống tội phạm, tận tụy trong công việc, liêm khiết không nhận hối lộ… được các cấp lãnh đạo ghi nhận và nhân dân khen ngợi…”.

Lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng, mục tiêu cao nhất từ việc thực hiện các cuộc vận động do Đảng và ngành phát động là xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cụ thể là mạnh về phẩm chất, về năng lực, chính trị… để đáp ứng yêu cầu giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH, giữ gìn môi trường ổn định cho tỉnh phát triển.

ĐẤU TRANH HIỆU QUẢ

Trong nửa nhiệm 2015 - 2020, lực lượng công an trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 2.474/2.719 tin báo, tố giác tội phạm, đạt tỷ lệ 91%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Riêng Công an tỉnh đã mở 13 cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh và theo lĩnh vực, chuyên đề, tuyến, địa bàn trọng điểm. Tập trung chỉ đạo triệt xóa các băng, nhóm tội phạm, tụ điểm tệ nạn xã hội, ma túy; đẩy mạnh điều tra, xử lý tội phạm. Nửa nhiệm kỳ qua, công an trong tỉnh đã phát hiện, điều tra làm rõ 1.097/1.371 vụ phạm pháp hình sự, bắt khởi tố hơn 1.300 bị can; tỷ lệ khám phá án chung đạt trên 80%; điều tra làm rõ 100% số vụ trọng án (39/39), đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Chiến công để lại dấu ấn sâu đậm là lực lượng công an đã phát hiện, đấu tranh khám phá nhanh vụ vận chuyển 1,42 tấn ngà voi (trị giá khoảng 40 tỷ đồng) có nguồn gốc từ châu Phi vận chuyển về cửa biển Bạc Liêu, được các cấp lãnh đạo khen thưởng. Để giữ địa bàn trong sạch, các lực lượng đã chủ động triệt xóa 34 băng, nhóm tội phạm khi mới manh nha hoạt động; bắt và vận động 208 đối tượng có quyết định truy nã, trong đó có 51 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Có 463 đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội liên quan đến ma túy bị công an xử lý. Cùng với đó, gần 1.500 vụ tệ nạn xã hội khác cũng đã bị xóa sổ… Có tới 388 vụ vận chuyển, kinh doanh tôm có chứa tạp chất bị lực lượng công an chặn đứng.

Công tác quản lý nhà nước về TTATXH được thực hiện ngày càng chặt chẽ. Các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân được lực lượng công an quan tâm đẩy mạnh. Trong đó, Công an tỉnh đã thông báo công khai các bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng CAND trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh; xây dựng, triển khai chương trình khai báo, tiếp nhận, quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài qua mạng Internet...

Từ việc tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành Luật Giao thông, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm đã góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông trên toàn tỉnh, kiềm chế tai nạn. Tai nạn giao thông đường bộ năm 2016 tuy tăng 8 vụ so với năm 2015 nhưng số người chết giảm 6 người. Năm 2017 giảm 12 vụ so với năm 2016, số người chết giảm 7 người (36/43), bị thương giảm 6 người (39/55). Riêng 6 tháng đầu năm 2018 giảm 7 vụ tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm 2017, số người chết giảm 7 người (15/22).

TIẾP TỤC CỐNG HIẾN 

Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đánh giá: “So với nhiều tỉnh, thành miền Tây Nam bộ, Bạc Liêu xứng đáng là tỉnh điển hình tiêu biểu về TTATXH. Công an Bạc Liêu đã rất thành công trong việc khám phá nhiều vụ án hình sự lớn có tầm ảnh hưởng cả khu vực, nhất là đấu tranh với các băng nhóm tội phạm liên tỉnh, được Bộ Công an tin tưởng giao phó nhiều trọng trách. Điều đó đã tạo thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh, cần được tiếp tục phát huy…”.

Chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh, đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Nhân tố quyết định cho sự thành công của lực lượng công an trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững TTATXH là: Phát huy tối đa vai trò của quần chúng; quản lý tốt cán bộ, chiến sĩ; trang bị công cụ hỗ trợ, trang thiết bị ngang tầm với nhiệm vụ được giao; nội bộ phải đoàn kết, nhất trí... Du lịch của tỉnh đang phát triển mạnh, và khi kinh tế biển trở thành trụ cột thứ năm để tỉnh tập trung mời gọi đầu tư phát triển thì nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước sẽ đến với Bạc Liêu ngày càng nhiều hơn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững ổn định TTATXH, tạo môi trường làm ăn tốt nhất cho nhà đầu tư thì đòi hỏi lực lượng vũ trang phải nỗ lực hết mình…”.             

Mục tiêu mà Công an tỉnh đặt ra là triệt phá thành công 100% vụ án, đặc biệt là trọng án giết người, cướp tài sản; không để băng nhóm tội phạm hoạt động lộng hành; đánh mạnh vào tội phạm công nghệ cao; xóa tất cả các tụ điểm tệ nạn xã hội… Nhiệm vụ càng cao, trách nhiệm ngày càng nặng nề, do đó Công an toàn tỉnh quyết tâm rèn đức, luyện tài, nâng cao bản lĩnh, siết chặt kỷ cương, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để tiếp tục được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin yêu, giúp đỡ.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.