Công an TP. Bạc Liêu: Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin

Thứ Hai, 15/07/2019 | 15:18

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công an TP. Bạc Liêu thực hiện một công trình gồm 3 phần việc “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Đánh giá kết quả 3 năm (2016 - 2018) thực hiện công trình cho thấy, khi giải quyết việc gì có liên quan đến dân, cán bộ, chiến sĩ (CB, CS), Công an TP. Bạc Liêu đều lắng nghe dân nói để hiểu được tâm tư, nguyện vọng, từ đó giải quyết hợp lý, hợp tình.

Lãnh đạo Công an TP. Bạc Liêu tặng giấy khen cho tài xế taxi giúp đỡ người dân trong cơn hoạn nạn. Ảnh: T.Đ

Để thực hiện phần việc “nghe dân nói”, Công an TP. Bạc Liêu đã xây dựng và đưa vào hoạt động trụ sở tiếp công dân sạch sẽ, gọn gàng, thoáng mát, trang trọng; bố trí cán bộ tiếp công dân có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực, có thái độ ân cần. Công an các phường, xã đều có hộp thư góp ý.

Mặt khác, Công an thành phố đã thành lập 10 số điện thoại đường dây nóng, thông báo rộng rãi để nhân dân biết, liên hệ khi cần. Tổ chức nhiều diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân, hội nghị Cảnh sát khu vực báo cáo tình hình an ninh trật tự trước các ban ngành, đoàn thể và nhân dân. Qua đó nhận được nhiều ý kiến, tin báo của người dân trong công tác phòng chống tội phạm, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh.

Không chỉ “nghe dân nói”, Công an thành phố còn phải nói cho dân hiểu. Để thực hiện tốt phần việc “nói dân hiểu”, Công an TP. Bạc Liêu đã tích cực vận động cán bộ, nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỡ tại cộng đồng dân cư. Tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông; ngăn ngừa sự hình thành tổ chức, các băng nhóm, đường dây tội phạm buôn bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép các chất ma túy; tăng cường phòng chống ma túy xâm nhập học đường, bạo lực học đường, tác hại của game online; thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm cho nhân dân biết để phòng ngừa, cảnh giác.

Với tinh thần nói cho dân hiểu, CB, CS Công an TP. Bạc Liêu dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, bất cứ nơi đâu đều phải tiếp xúc với dân, gần dân, sát dân, tạo được tình cảm thân mật để nghe dân nói và nói cho dân hiểu thấu đáo những vấn đề mà dân chưa hiểu hoặc hiểu chưa đúng…  

Về phần việc “làm dân tin”, theo Đảng ủy Công an TP. Bạc Liêu, muốn làm cho dân tin thì trước hết CB, CS phải gương mẫu với tư cách một công dân tốt, có uy tín ở nơi cư trú, có tinh thần trách nhiệm với gia đình, với nhân dân và với công việc được giao. Không vô cảm, không thờ ơ, không có cách sống theo kiểu nửa vời.

Để làm dân tin, Công an thành phố đã huy động toàn bộ lực lượng tăng cường giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh vô hiệu hóa mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất hoạt động của tội phạm xâm hại đến lợi ích người dân. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, các hoạt động lễ hội và trên 30 lượt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế thăm và làm việc tại Bạc Liêu. Các vụ việc xảy ra đều được điều tra, xử lý nghiêm. Nhờ đó, phạm pháp hình sự hàng năm giảm từ 3 - 5% so với thời gian cùng kỳ; tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 78,5%; giải quyết tin báo tố giác tội phạm đạt trên 90%.

Năm 2018, Công an TP. Bạc Liêu đưa đi cai nghiện bắt buộc 97 đối tượng nghiện ma túy; bắt và xử lý 259 vụ gồm 672 đối tượng hoạt động tệ nạn xã hội; triệt xóa 14 băng, nhóm tội phạm; bắt 12 đối tượng có quyết định truy nã. Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên thành phố không xảy ra cháy, nổ nghiêm trọng; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). CB, CS thường xuyên làm việc ngoài giờ, thứ Bảy, Chủ nhật; riêng cảnh sát quản lý hành chính thường xuyên cấp phát chứng minh nhân dân tận nơi cho người già yếu, tàn tật tại địa bàn 3 xã vùng ven của thành phố và cho người bệnh vào ngày thứ Bảy hàng tuần.

Bên cạnh đó, CB, CS đơn vị đã vận động cất 8 căn nhà tình thương, tặng gạo, các vật chất khác trị giá trên 1,9 tỷ đồng giúp đỡ người nghèo. Đặc biệt, đơn vị đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ thoát nghèo 59 hộ nghèo trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông và phường Nhà Mát. Nhiều CB, CS còn giúp người dân khi xe bị hư hỏng trong đợt mưa lớn, triều cường dâng, cấp cứu kịp thời 25 người bị thương do tai nạn giao thông, chở 6 người tử vong do tai nạn giao thông về nhà cho người thân lo hậu sự… Những việc làm này đã tạo thêm niềm tin yêu, khắc sâu những hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân về người công an cách mạng.    

Từ những việc làm ý nghĩa trên, 3 năm liền Đảng bộ Công an TP. Bạc Liêu đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Và TP. Bạc Liêu tiếp tục là thành phố bình yên, thành phố an toàn nhất về an ninh trật tự, là thành phố du lịch.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.