Công an TP. Bạc Liêu: Truy quét “con nghiện”, giữ sạch địa bàn

Thứ Tư, 21/10/2020 | 16:16

TP. Bạc Liêu luôn đối mặt với nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội do người nghiện ma túy (MT) gây ra. Chính vì vậy, Kế hoạch số 85 mở cao điểm đưa người nghiện MT vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Công an TP. Bạc Liêu đã được ban hành nhằm quyết tâm quét sạch “con nghiện”, làm trong sạch địa bàn. 

Công an TP. Bạc Liêu làm việc với các đối tượng nghiện ma túy. Ảnh: H.D

SỐ NGƯỜI NGHIỆN KHÔNG GIẢM

Theo thống kê của Công an TP. Bạc Liêu, địa bàn thành phố hiện có 351 người nghiện MT đang ở ngoài xã hội, con số này tương đương năm 2017. Ngoài ra, địa bàn thành phố còn có 170 người nghi nghiện. Hiện tại, 93 người đã có quyết định của TAND TP. Bạc Liêu áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đáng chú ý, có tới 110 “con nghiện” có biểu hiện vi phạm pháp luật hình sự, 18 người trong số đó đang có biểu hiện ngáo đá. Từ thực tế đó, trong kế hoạch, Công an TP. Bạc Liêu đã phải áp dụng hàng chục giải pháp nhằm mục tiêu giảm mạnh số người nghiện MT trên địa bàn. Thiếu tá Lê Trung Kiệt, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về MT (Công an TP. Bạc Liêu) cho biết, do Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đang trong tình trạng quá tải, nên trước mắt Công an thành phố đưa 26 đối tượng đang có biểu hiện ngáo đá vào cai nghiện trước, số còn lại sẽ được đưa đi dần.

Những ngày gần đây, để góp phần làm trong sạch địa bàn phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Công an thành phố đã mời lên cảm hóa, giáo dục và đưa đi xác định tình trạng nghiện 117 lượt người có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất MT. Theo đó, 45 người có kết quả dương tính với chất MT. Trong số này có 3 đối tượng đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi tàng trữ trái phép chất MT.

 ĐA DẠNG HÌNH THỨC ĐẤU TRANH

Công an TP. Bạc Liêu đánh giá, địa bàn thành phố hiện nay tình trạng tái nghiện MT chiếm trên 90% ở các đối tượng nêu trên và việc sử dụng các loại MT tổng hợp trong thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng. Để đạt được kết quả cao trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, Công an thành phố đã huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn tội phạm MT, đưa người nghiện

MT vào cơ sở cai nghiện bắt buộc kịp thời, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Lực lượng phòng chống MT và công an các xã, phường đã kết hợp với chính quyền địa phương đến tận gia đình người nghiện để tuyên truyền hoặc giải thích cho gia đình hiểu về tác hại của việc sử dụng trái phép chất MT, nhất là MT tổng hợp (MT đá). Các lực lượng còn thường xuyên kiểm tra những điểm mà đối tượng hay tập trung để mua bán, sử dụng trái phép chất MT, như: nhà cho thuê, quán karaoke, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh trò chơi bắn cá, các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Đẩy mạnh công tác mời, gọi hỏi, lập hồ sơ xử lý người nghiện, tập trung vào các đối tượng lang thang, không nghề nghiệp, có tiền án, tiền sự.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân, Trưởng Công an TP. Bạc Liêu đánh giá, công tác giáo dục, cai nghiện MT tại gia đình, cộng đồng hiện nay mang lại hiệu quả rất thấp. Các đối tượng nghiện thường xuyên đi vắng nhà nên công tác mời, gọi hỏi, giáo dục gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, đối tượng nghiện MT thường rất manh động, không chấp hành kiểm tra y tế, nhất là khi bị nhiễm HIV hoặc sử dụng MT đá.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân cho rằng, điều đáng nói ở đây chính là gia đình, người thân của nhiều người nghiện MT còn bao che, không hợp tác với cơ quan chức năng. Một số gia đình, khi cơ quan công an phát hiện con em họ nghiện MT nên đến gia đình mời về cơ quan để giáo dục thì họ còn chống lại lực lượng. Những trường hợp khác, khi có quyết định của Tòa án áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc thì cũng chính gia đình họ đã quyết liệt cản trở, không cho đưa con em đi cai nghiện.     

Tuy nhiên, theo Trưởng Công an TP. Bạc Liêu thì dù khó khăn đến đâu, lực lượng công an vẫn phải nỗ lực hết mình, quyết tâm đẩy lùi tệ nạn này vì một thành phố an toàn về an ninh trật tự.   

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.