Công an xã: Góp phần to lớn trong việc đảm bảo an ninh trật tự

Thứ Hai, 09/10/2017 | 15:18

Thời gian qua, lực lượng Công an xã (CAX) trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, làm tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT). Qua đó góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội, phục vụ sự phát triển của các địa phương trong tỉnh.

Công an xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) diễn tập cộng đồng ứng phó với thiên tai, thảm họa.

Công an xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) cùng Công an tỉnh cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân cho người dân xã Hưng Hội. 

Phát phiếu lấy ý kiến nhân dân tại Diễn đàn công an thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) lắng nghe ý kiến nhân dân. Ảnh: N.Q

Nghe dân nói

Cuối năm, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân theo Hướng dẫn 16/HD-CABL (PX28) ngày 15/2/2008 của Công an tỉnh. Diễn đàn là cơ hội để CAX nghe nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng về thái độ tiếp xúc với công dân, lễ tiết, tác phong, trách nhiệm với công việc. Hoạt động này không ngoài mục đích rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, tinh thần phục vụ nhân dân cho lực lượng CAX.

Phát biểu khai mạc diễn đàn vào chiều 6/10/2017, ông Tô Châu Hùng Luân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) cho biết: “Ý kiến của bà con sẽ tạo điều kiện cho lực lượng công an nắm bắt thông tin có giá trị về tình hình ANTT, những vấn đề bức xúc của nhân dân, tổ chức đặt ra, cũng như tình cảm, niềm tin mà nhân dân dành cho lực lượng”.

Tại diễn đàn Công an thị trấn Hòa Bình lắng nghe ý kiến nhân dân, bà con cho hay Công an thị trấn tích cực giữ gìn ANTT, trật tự giao thông, nhất là khu vực chợ và đầu cầu ra xã Vĩnh Hậu.

Theo Đại úy Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng Công an thị trấn Hòa Bình, lo lắng của bà con là đúng, đơn vị nghiêm túc tiếp thu và nhanh chóng xử lý các vấn đề này. Công an thị trấn hiện có cán bộ công an thường trực và công an viên phụ trách 8 ấp, quân số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Làm dân tin

Qua các diễn đàn, có thể thấy, các tổ chức, người dân luôn quan tâm đến lực lượng CAX. Đáp lại tình cảm đó, lực lượng CAX đã nỗ lực xây dựng, triển khai thực hiện nhiều kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống các vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở, đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Thượng tá Trần Thanh Liêm, Phó trưởng Công an huyện Hòa Bình, đánh giá: “Lực lượng CAX của huyện nắm chặt pháp luật, vững về nghiệp vụ, chuyên môn để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay tại cơ sở. Từ đó, đã xuất hiện những tấm gương công an viên tiêu biểu hết lòng với công việc mà không ngại khó, sợ nguy hiểm. Điển hình là đồng chí Nguyễn Hoàng Nghị, Trưởng CAX Minh Diệu”.

Với thâm niên 17 năm làm trưởng CAX xã Minh Diệu, đồng chí Nghị đã cùng Ban chỉ huy tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã và Công an huyện Hòa Bình xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Đồng chí Nghị và đồng đội bám sát địa bàn, nắm chặt mọi di biến động của các đối tượng. Nhờ đó, các vụ gây mất ANTT ngày càng giảm, không để hình thành các điểm nóng phức tạp. Mô hình câu lạc bộ Phụ nữ giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội của xã Minh Diệu thành lập thí điểm 2 năm trước, nay được nhân rộng thêm 2 ấp; tất cả các ấp trong xã đều đã có cổng ANTT. Các phong trào quần chúng tham gia giữ gìn ANTT đều có dấu ấn đậm nét của đồng chí Nghị.

Nâng chất CAX

Những năm qua, việc tuyển chọn, bố trí sử dụng lực lượng CAX đúng tiêu chuẩn; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn được quan tâm thực hiện thường xuyên, phù hợp với thực tiễn. Công an tỉnh đã mở 2 lớp đào tạo trung cấp CAX cho 220 đồng chí và tạo điều kiện cho hàng trăm lượt đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị, đại học các loại hình. Bên cạnh đó, hàng năm, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đều phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cho CAX.

Cùng với đó, Công an tỉnh đã quan tâm hơn đến việc bảo đảm các điều kiện hoạt động của CAX, như trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện làm việc, chế độ… Trình độ, năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm được nâng lên, cộng với điều kiện hoạt động đảm bảo cơ bản nên chất lượng hoạt động của CAX cũng chuyển biến tích cực.

Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định lực lượng CAX đã và đang làm tốt công tác nắm tình hình, phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, làm tốt chức năng quản lý nhà nước về ANTT, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Lực lượng bán chuyên trách này còn hiệp đồng tham gia giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội. Tất cả vụ việc hình sự, hành chính mà dân cung cấp thông tin, được CAX tiếp nhận, chủ động báo lên công an huyện, tỉnh xử lý kịp thời nên ít có vụ việc kéo dài, gây bức xúc trong dân.

Tuy nhiên, Công an tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác quản lý và hoạt động của CAX còn có mặt hạn chế. Trước hết, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền ở một số nơi về vị trí, vai trò của CAX chưa đầy đủ. Kinh phí hoạt động của lực lượng CAX chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Chế độ, chính sách đối với lực lượng CAX nói chung, nhất là Phó trưởng CAX và công an viên đều thấp so với mặt bằng chung, phần lớn không được hưởng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ phụ cấp đặc thù, trợ cấp ngày công lao động thêm giờ… chưa tương xứng với khối lượng, tính chất công việc, nhiệm vụ bảo vệ ANTT của CAX. Những điều này nếu sớm được khắc phục, điều chỉnh, thay đổi sẽ tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho lực lượng CAX trong tỉnh an tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.