Công tác tuyển quân: Bạc Liêu sẽ giao 1.161 tân binh vào đầu năm 2021

Thứ Sáu, 20/11/2020 | 15:09

7 địa phương cấp huyện, thị, thành phố của Bạc Liêu đang tiến hành các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân để có thể hoàn thành chỉ tiêu giao 1.161 tân binh vào đầu năm 2021.

TP. Bạc Liêu khám sức khỏe thanh niên gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2021.

Thanh niên tình nguyện cao

TP. Bạc Liêu vừa kết thúc bước khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) và công an vào chiều 20/11 sau 5 ngày diễn ra. Địa phương đã điều 721 thanh niên lên khám. Nhìn chung, sức khỏe thanh niên năm nay cơ bản ổn. Đây là bước thứ 6 trong tổng số 11 bước tuyển quân theo Hướng dẫn 2109 ngày 21/8/2020 của Hội đồng NVQS tỉnh.

Ông Ngô Quốc An - quyền Chủ tịch UBND Phường 5 cho biết, phường có 70 thanh niên đi khám sức khỏe NVQS, tư tưởng các em ổn định, chất lượng chính trị đảm bảo yêu cầu. Sức khỏe thanh niên năm nay tốt hơn năm rồi do phường làm chặt việc sơ khám, loại từ đầu các bệnh về mắt và 10 loại bệnh mà Thông tư liên tịch số 16 năm 2016 giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng quy định.

Còn với huyện Đông Hải, từ ngày 23/11, địa phương này cũng sẽ tiến hành khám tuyển NVQS. Chỉ tiêu tuyển quân giao cho Quân đội của Đông Hải năm 2021 cao hơn năm trước 8 người, song địa phương tự tin hoàn thành chỉ tiêu bởi đã có 240 thanh niên viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Thượng tá Phan Hoàng Hôn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đông Hải cho biết, sau khám cấp huyện, địa phương sẽ sàng lọc kết quả khám và tổ chức bình nghị lần hai. Tại cuộc họp bình nghị cấp xã, Hội đồng NVQS xã, thị trấn sẽ công bố kết quả khám sức khỏe công dân và bình chọn danh sách công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân kể cả chính thức và dự phòng.

Phiên tòa xét xử bị cáo Võ Chí Linh (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) trốn NVQS năm 2019 và 2020. Ảnh: N.Q

Tuyển quân “tròn khâu”

Trong những năm qua, công tác hậu phương quân đội, nhất là chính sách đối với quân nhân xuất ngũ và gia đình quân nhân tại ngũ ngày càng được quan tâm, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về NVQS được tiến hành thường xuyên. Từ đó, nhận thức về Luật NVQS và trách nhiệm thực hiện NVQS của Nhân dân nói chung, công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nói riêng được nâng lên.

Công tác tuyển quân luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành Chỉ thị về lãnh đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, trong đó có công tác tuyển quân. Đồng thời, Hội đồng NVQS tỉnh xây dựng nghị quyết lãnh đạo, các kế hoạch, hướng dẫn công tác tuyển quân chỉ đạo Hội đồng NVQS cấp huyện, xã thực hiện.

Về quan điểm chỉ đạo công tác tuyển quân, Đại tá Đỗ Minh Đẩu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, nhấn mạnh: Thực hiện tốt chủ trương tuyển quân “tròn khâu”, với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, hạn chế thấp nhất loại trả, bù đổi. Gắn trách nhiệm của tổ chức, cá nhân với chất lượng giao quân của từng địa phương. Kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong tuyển quân và những công dân vi phạm pháp luật về NVQS.

Trong 11 bước tuyển quân, đăng ký NVQS là khâu đầu tiên, quan trọng để quản lý công dân đủ 17 tuổi trong năm và trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Các địa phương đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, thường xuyên kiểm tra, đối chiếu, nắm chắc nguồn công dân đủ 17 tuổi trong năm và công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Do đó, kết quả đăng ký NVQS đạt tỷ lệ khá cao. Ban CHQS xã, phường, thị trấn thường xuyên đăng ký bổ sung, thay đổi nơi cư trú hoặc làm việc, học tập; tạm vắng; đăng ký miễn gọi nhập ngũ cho công dân đúng theo quy định.

Hội đồng NVQS cấp huyện, xã đã tiến hành xét duyệt tuyển chọn thông qua các loại danh sách bảo đảm chính xác, đúng đối tượng. Sau khi có kết quả xét duyệt, Ban CHQS cấp xã niêm yết công khai các loại danh sách đúng theo quy định. Tiếp đến, các địa phương tổ chức bình nghị chặt chẽ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Các cuộc bình nghị đảm bảo thành phần, có nhiều ý kiến tham gia đóng góp, cán bộ chủ trì kết luận, biểu quyết thông qua rõ ràng, có biên bản cụ thể.

Sau khi nắm nguồn, đăng ký, xét duyệt tuyển chọn lần đầu, cấp xã tiến hành sơ tuyển sức khỏe NVQS để phát hiện và loại ra những trường hợp không đủ sức khỏe về thể lực, dị tật, dị dạng và những bệnh lý được miễn thực hiện NVQS, khai thác tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng khám sức khỏe NVQS. Sau sơ tuyển, Hội đồng khám sức khỏe NVQS cấp huyện tiến hành khám sức khỏe cho thanh niên có lệnh điều động khám.

Kết quả khám sức khỏe và chỉ tiêu được giao là hai căn cứ để địa phương tiến hành phát lệnh gọi công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân đúng quy định. Năm 2020, chỉ tiêu giao cho Bạc Liêu tuyển 1.068 tân binh, trong đó giao cho các đơn vị Quân đội 902 quân, các đơn vị Công an 166 quân. Năm 2021, cấp trên giao cho tỉnh tuyển 1.161 tân binh, trong đó 211 thanh niên thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an, còn 950 người giao cho Quân đội. Thời gian giao - nhận quân trong khoảng từ ngày 27/2 đến hết 3/3/2021.

Nguyễn Quốc

Nhằm tuyên truyền và thực hiện Luật NVQS, Tòa án nhân dân huyện Đông Hải đã đưa bị cáo Võ Chí Linh (22 tuổi, ấp An Điền, xã Long Điền Tây) ra xét xử lưu động về tội trốn NVQS. Liên tiếp 2 năm 2019 và 2020, bị cáo không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và bị tuyên phạt 6 tháng tù giam vào ngày 18/11. Theo lãnh đạo huyện Đông Hải, phiên tòa xét xử rất hiệu quả, đủ sức răn đe thanh niên trong huyện phải chấp hành nghiêm Luật NVQS. Cùng với mở phiên tòa, huyện Đông Hải cũng lập Tổ xử lý chống/không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Quyền lợi của công dân khi nhập ngũ

Khi nhập ngũ, công dân nhận được “suất học bổng” trị giá hơn 75 triệu đồng, bao gồm: thẻ học nghề 14 triệu đồng, hơn 20 triệu đồng và phần quà khoảng 300.000 đồng khi hoàn thành nghĩa vụ, 62.000 đồng tiền ăn mỗi ngày trong suốt 2 năm, phụ cấp hàng tháng ổn định là 600.000 đồng (sau 3 tháng sẽ được tăng thêm)… Còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bản thân, cha, mẹ, vợ, con. Được khám, chữa bệnh miễn phí trong suốt 2 năm tại ngũ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.