Công tác tuyển quân năm 2019: Các địa phương hoàn tất khâu chuẩn bị

Thứ Tư, 05/12/2018 | 16:50

Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn tất việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS). Theo Ban Quân lực - Phòng Tham mưu thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, ngày 30/11/2018 là hạn cuối thực hiện bước khám sức khỏe. Theo dự kiến, trong tháng 12/2018 sẽ thực hiện khâu bình nghị lần hai và xét duyệt lần hai, sau đó tỉnh phân bổ chỉ tiêu tuyển quân năm 2019 cho các địa phương.

Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2019. Ảnh: N.Q

Khám sức khỏe NVQS là một bước quan trọng trong quy trình công tác tuyển quân, vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nắm chặt thực lực khám tuyển, không bỏ sót công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Tổ chức khám sức khỏe NVQS theo đúng hướng dẫn của trên, không vượt quá 300% quy định.

Năm 2019, chuẩn bị nguồn giao quân cho các đơn vị, về chất lượng sức khỏe công dân nhập ngũ của huyện Vĩnh Lợi đạt cao, có trên 50% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung điều trị bệnh cho công dân có bệnh thông thường.

TP. Bạc Liêu thì có 5.964 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Từ ngày 19/11/2018, thành phố đã điều 492 thanh niên lên khám NVQS, trong đó 45 trường hợp khám tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Theo Trung tá Phan Văn Trung, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố, qua khám sức khỏe cho thấy hầu hết thanh niên đạt sức khỏe loại I và loại II. Như vậy, công tác tuyển quân đã trải qua 6 bước, sau khi khám sức khỏe, địa phương công khai danh sách thanh niên trúng tuyển tại trụ sở phường, xã trong 20 ngày, tiếp đến tiến hành bình nghị lần hai, gặp mặt thanh niên và xét duyệt chính trị.

Để nhân dân chấp hành tốt lệnh gọi khám tuyển NVQS, cùng với việc nắm chặt nguồn thanh niên trong độ tuổi, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Từ đó giúp người dân nhận thức được quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và quê hương.

Năm 2018, Bạc Liêu giao 901 tân binh đảm bảo chất lượng, trong đó thanh niên dân tộc Kinh chiếm 93%, còn lại là dân tộc Khmer và dân tộc Hoa. Các địa phương đã vận động gần 1,6 tỷ đồng để tặng sổ tiết kiệm, thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, nghi vấn tiêu cực trong công tác tuyển quân đã được Hội đồng NVQS tỉnh lưu ý. Đó là công tác tuyên truyền, vận động có nơi chưa làm tốt, một vài gia đình không muốn đưa con đi NVQS… Đặc biệt là nghi vấn có tiêu cực trong việc “con nhà nghèo đi, con nhà khá giả ở lại”. Ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, phát biểu: “Chưa phát hiện tiêu cực trong công tác tuyển quân, nhưng có thể có sử dụng thuốc nên kết quả khám tim mạch (khám tuyển NVQS) của thanh niên 2 lần chênh lệch cao”.

Nhận ra những hạn chế trên, Hội đồng NVQS tỉnh, Hội đồng NVQS huyện Đông Hải đã đưa ra nhiều biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo công tác tuyển quân năm 2019 đạt hiệu quả, chất lượng, đạt yêu cầu đề ra.

QUỐC VĂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.