Đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi THPT quốc gia 2019

Thứ Sáu, 21/06/2019 | 15:51

Ngày 27/5/2019, Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã ban hành Kế hoạch 26/KH-BCĐ chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Theo đó yêu cầu Sở GD-KH&CN cùng Công an tỉnh chuẩn bị kế hoạch nhân sự và bảo vệ, bảo đảm trật tự an toàn cho kỳ thi; phối hợp với Sở Y tế cử y, bác sĩ tham gia làm nhiệm vụ tại Hội đồng thi và các ban của Hội đồng thi.

Lực lượng chức năng bảo vệ khu vực in, sao đề thi đặt tại Sở GD-KH&CN Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

Thực hiện chỉ đạo này, Công an tỉnh triển khai các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình, đặc biệt là dư luận xã hội trước, trong và sau kỳ thi, kiên quyết không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Phối hợp chặt với ngành Giáo dục tại địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận trong kỳ thi, hoặc lợi dụng kỳ thi để gây phức tạp về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Đơn vị đã lập tổ chỉ đạo để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự một cách toàn diện, sau đó phối hợp với công an các địa phương đi khảo sát thực tế và vẽ sơ đồ tất cả 12 điểm trường được chọn bố trí điểm thi. Sau khảo sát, Công an tỉnh đã phân công, điều động hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, gồm cả công an cấp xã làm công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các điểm thi. Đồng thời quán triệt đến tất cả cán bộ, chiến sĩ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, Điều lệnh Công an nhân dân và Quy chế thi của Bộ GD-ĐT, để hướng tới một kỳ thi đảm bảo mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tỉnh xác định trọng tâm của công tác giữ gìn trật tự, đảm bảo an ninh kỳ thi là khu vực đặt Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi, các điểm thi. Ban in sao đề thi được bố trí cách ly triệt để theo 3 vòng độc lập và bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ điều kiện về thông tin liên lạc, phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo Quy chế thi THPT quốc gia. Công an tỉnh, Sở GD-KH&CN và Viettel Bạc Liêu lắp đặt máy quay giám sát tại phòng chứa đề thi, bài thi ở Hội đồng thi, các điểm thi, phòng chấm thi (tự luận, trắc nghiệm). Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ xuyên suốt. Bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Khi mở niêm phong túi đựng đề thi, bài thi phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong.

Đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, ngoài cán bộ và phương tiện bố trí làm nhiệm vụ tại điểm thi, Công an tỉnh còn lập 3 tổ công tác với 10 xe phòng cháy chữa cháy chuyên dụng trực suốt ngày đêm tại 3 nơi. Tại Công an TX. Giá Rai phụ trách các điểm thi tại huyện Đông Hải và thị xã; tại huyện Phước Long thì phụ trách huyện này và huyện Hồng Dân; và tại chỗ (Công an tỉnh) thì phụ trách các điểm thi trên địa bàn TP. Bạc Liêu, 2 huyện: Hòa Bình, Vĩnh Lợi và các khu vực bố trí Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi.

Cùng với đó, Công an tỉnh còn chỉ đạo Tổ công tác 238 tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là các ngày diễn ra kỳ thi; rà soát, quản lý chặt các đối tượng hình sự, ma túy, không để các đối tượng lợi dụng sơ hở của thí sinh, người nhà thí sinh để trộm cắp, cướp giật, gây rối an ninh trật tự, ảnh hưởng đến kỳ thi. Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh và Công an cấp huyện cũng đã chủ động rà soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tiếp tay cho gian lận trong thi cử. Tuyên truyền, buộc các cơ sở in, sao tài liệu, cửa hàng kinh doanh thiết bị nghe nhìn công nghệ cao cam kết không được tiếp tay cho gian lận thi cử của thí sinh.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị và bố trí lực lượng tại các điểm thi đã hoàn tất, đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.