Đẩy mạnh phòng ngừa tệ nạn ma túy trong học đường

Thứ Ba, 02/07/2019 | 09:13

Tệ nạn ma túy có tác hại rất lớn đến sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Hiện tại ở Bạc Liêu, tất cả các xã, phường, thị trấn đều có liên quan đến ma túy. Học sinh, sinh viên (HS-SV) nằm trong nhóm tuổi dễ bị lôi kéo vào tệ nạn này. Chính vì thế, việc phòng chống ma túy ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường được xác định là một trong những biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn từ gốc tình trạng này.

ĐV-TN tuần hành tuyên truyền về phòng chống ma túy trên các tuyến đường chính nội ô TP. Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

Bạc Liêu hiện có gần 14.000 HS-SV tính từ bậc tiểu học đến đại học. Tuy có các khu ký túc xá, nhưng nhiều HS-SV thuê trọ để ở và điều này khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp. Loại ma túy và hình thức sử dụng ma túy hiện nay rất khó lường, có thể kể đến các chế phẩm từ ma túy đã và đang ảnh hưởng nhiều đến HS-SV là tem giấy hay còn gọi là bùa lưỡi, cỏ Mỹ, trà sữa, nước vui…

Để phòng ngừa ma túy hiệu quả, tỉnh xác định công tác tuyên truyền và nâng cao kỹ năng phòng chống ma túy cho HS-SV là giải pháp trọng tâm. Vì thực tế, khi các em chưa có những hiểu biết đầy đủ về ma túy thì sẽ dẫn tới sự thiếu cảnh giác, đề phòng với những loại ma túy trá hình đang xuất hiện phổ biến hiện nay. Khi không có nhiều kỹ năng để phòng chống ma túy, các em sẽ gặp khó trong xử lý tình huống và có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy. Việc trang bị cho HS-SV kỹ năng, kiến thức cơ bản sẽ giúp các em chủ động tránh xa ma túy, có như vậy mới góp phần ngăn chặn được sự tấn công của các loại ma túy mới vào giới trẻ hiện nay.

Theo đó, Tỉnh đoàn, Công an tỉnh, Sở GD-KH&CN đã phối hợp chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Công an cùng cấp và các trường đổi mới nội dung, hình thức, tạo sự thu hút, hấp dẫn và hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, hệ thống pa-nô, áp- phích, các cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy, hoạt động ngoại khóa. Trong 2 năm qua, tỉnh đã tổ chức được 3 cuộc thi phòng chống ma túy xâm nhập học đường cho học sinh khối 10 và khối 11 tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu), THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) và THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ngoài việc trang bị kiến thức chung về tác hại của ma túy, hội thi còn phản ánh những câu chuyện có thật, đưa ra kỹ năng cần thiết cho học trò để từ chối, đấu tranh với ma túy tấn công học đường.

Hằng năm, Đoàn Thanh niên và Công an cùng cấp phối hợp với các trường học tổ chức hoạt động ngoại khóa phòng chống tệ nạn xã hội, trong đó có chuyên đề phòng chống ma túy học đường gắn với Ngày Pháp luật Việt Nam, Tháng hành động phòng, chống ma túy… Lồng ghép các nội dung phòng chống ma túy vào các môn học, hoạt động ngoài giờ lên lớp, tích hợp vào các môn học chính khóa. Ngoài ra, còn tổ chức gặp gỡ, giáo dục cá biệt đối với số học sinh có nguy cơ sử dụng ma túy, áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh làm trong sạch địa bàn xung quanh trường học.

Phát biểu tại hội nghị về “Phối hợp hành động phòng chống ma túy lứa tuổi thanh, thiếu niên” vào ngày 26/6/2019, bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy cần sự chung tay nhiều hơn và phải chuẩn bị những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả hơn trước diễn biến phức tạp của tội phạm và tệ nạn xã hội về ma túy. Cho nên, thời gian tới, các cơ quan có liên quan cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Tiếp tục có những biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy, tổ chức gặp gỡ thanh niên chậm tiến, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, để có giải pháp giúp đỡ.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.