Đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo làm ảnh hưởng an ninh trật tự: Cần xử lý nghiêm

Thứ Tư, 08/05/2019 | 16:51

Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo (KN-TC) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, chủ yếu liên quan đến đất đai. Người dân không chỉ liên kết, tập trung đông người kéo đi KN-TC tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Hành chính tỉnh, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh… mà còn có hành vi quá khích, vượt quá quyền hạn của công dân.

Một buổi tiếp công dân tại huyện Hồng Dân. Ảnh: T.Đ

Một số người lợi dụng việc KN-TC đã chửi bới, nhục mạ cán bộ lãnh đạo; dùng cây, đá gây tiếng ồn; mang theo cờ Tổ quốc, ảnh Bác; lư hương, di ảnh người chết, băng-rôn, khẩu hiệu đến các cơ quan công quyền, các địa điểm giải quyết KN-TC… Khi diễn ra các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của đất nước, của địa phương, có các đoàn khách Trung ương đến thăm, làm việc thì người KN-TC đeo bám, tìm cách tiếp cận lãnh đạo để gửi đơn, gây rối an ninh trật tự nhằm gây áp lực với chính quyền…

Theo thống kê của Công an tỉnh, trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.000 lượt khiếu kiện đông người (năm 2015 là 1.350 lượt, năm 2016 là 760 lượt, năm 2017 là 810 lượt, năm 2018 có 1.400 lượt và quý 1/2019 có 384 lượt).

Cơ quan chức năng đánh giá, tuy chưa phát hiện kẻ xấu tác động, móc nối, kích động người KN-TC gây mất an ninh trật tự, nhưng việc tập trung khiếu kiện trước trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của địa phương.

Để thực hiện có hiệu quả công tác xử lý những hành vi lợi dụng KN-TC làm ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiếp xúc, vận động người KN-TC, qua đó đã giải quyết ổn định được nhiều vụ phức tạp, kéo dài. Cùng với đó là tăng cường công tác vận động, giải thích để người khiếu kiện từ bỏ ý định khiếu kiện đông người, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện, kỳ họp quan trọng. Vận động người khiếu kiện trước trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh trở về địa phương, yên tâm chờ các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Công an tỉnh đã thu thập hồ sơ, phân loại các trường hợp khiếu kiện quá khích, thường xuyên kéo đến khiếu kiện tại các trụ sở cơ quan, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, có hành vi vi phạm pháp luật. Củng cố tài liệu, chứng cứ, lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính các đối tượng khiếu kiện có hành vi quá khích, gây rối trật tự công cộng. Nhiều trường hợp đã bị công an các cấp trong tỉnh lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc. Bên cạnh đó, tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót, sai phạm trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xác định nguyên nhân dẫn đến KN-TC để báo cáo, tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, ổn định tình hình.  

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.