Giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2017: Vì sao người lái xe ở Bạc Liêu không tham gia?

Thứ Sáu, 05/01/2018 | 19:16

Lễ trao Giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 5 - năm 2017 do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức đã diễn ra vào cuối năm 2017. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, Giải thưởng “Vô lăng vàng” nhằm ghi nhận, tôn vinh các lái xe, các doanh nghiệp vận tải có nhiều đóng góp trong việc đảm bảo trật tự ATGT. Mặc dù vậy, đã nhiều năm liền, tỉnh Bạc Liêu không tham gia giải thưởng này.

Tiêu chí, thể lệ Giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2017 do Ủy ban ATGT quốc gia phát động không khác nhiều so với năm 2016. Giải thưởng dành cho hai đối tượng dự thi là người lái xe thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải và doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô.

Có hai tiêu chí để bình xét theo định lượng và định tính. Cụ thể đối với người lái xe, không gây tai nạn trong năm xét thưởng; không gây tai nạn giao thông (TNGT) từ nghiêm trọng trở lên trong 3 năm: 2015, 2016, 2017. Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về ATGT, không bị các lực lượng chức năng xử lý vi phạm dưới bất kỳ hình thức nào trong năm 2017. Số ki-lô-mét an toàn tối thiểu trong năm 2017 là 30.000km. Có nghĩa cử, hành động cao cả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; tham gia cứu nạn người bị TNGT; giúp đỡ hành khách trong trường hợp đặc biệt, đạo đức lái xe tốt…, là tấm gương điển hình, có uy tín và sức lan tỏa trong đội ngũ lái xe, tích cực tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, xã hội đảm bảo trật tự ATGT.

Đối với doanh nghiệp, số lượng xe ít nhất 20 chiếc; 50% lái xe của doanh nghiệp được ký hợp đồng trên 1 năm. Trong năm 2017, đơn vị không có xe gây TNGT nghiêm trọng trở lên; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình. Trong đơn vị có bộ phận theo dõi công tác ATGT, thường xuyên kiểm tra, giám sát hành trình của người lái xe khi người lái xe làm nhiệm vụ; thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Trong năm, đơn vị không có xe bị phạt do vi phạm về chở quá tải trọng, chở quá số lượng hành khách. Ngoài ra, công ty, doanh nghiệp, HTX tham gia giải thưởng còn phải tham gia các hoạt động xã hội, chung tay bảo đảm trật tự ATGT, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe; thực hiện đúng chế độ bảo hiểm theo quy định cho người lao động; quan tâm tạo điều kiện làm việc tốt cho lái xe, đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động, mua bảo hiểm cho phương tiện…

HTX Dịch vụ vận tải Đại Thắng II là một trong 4 đơn vị đủ điều kiện tham gia Giải “Vô lăng vàng” năm 2017. Ảnh: N.Q

Theo Sở GT-VT, đối chiếu với các tiêu chí giải thưởng dành cho doanh nghiệp thì năm 2017, Bạc Liêu chỉ có 4 đơn vị: Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mai Linh tại Bạc Liêu, HTX Dịch vụ công cộng Thuận Thành, HTX Dịch vụ vận tải thủy bộ Phước Long và HTX Dịch vụ vận tải Đại Thắng II trong số 100 công ty, doanh nghiệp, HTX vận tải đủ điều kiện dự giải.

Bà Nguyễn Ngọc Dung - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT-VT) cho biết, công tác tuyên truyền về giải thưởng này đã được triển khai đầy đủ đến tất cả các công ty, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải do tỉnh quản lý. Sở GT-VT cũng đề nghị các đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn cho người lái xe tham gia. Tuy nhiên, đến hết thời hạn gửi hồ sơ theo quy định, Sở vẫn không nhận được hồ sơ nào của đơn vị hay cá nhân tham dự giải. Do Sở GT-VT chỉ được giao nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến về giải thưởng, không thể ép buộc họ phải tham gia nên qua 5 lần phát động Giải thưởng “Vô lăng vàng”, Bạc Liêu chỉ tham gia một lần.

Qua tìm hiểu được biết, sở dĩ các đơn vị kinh doanh vận tải không thiết tha với giải thưởng này là do họ phải tự bỏ ra khá nhiều công sức, thời gian và kinh phí đi lại. Trong khi đó, giá trị giải thưởng chủ yếu chỉ về mặt tinh thần để vinh danh, cổ vũ, động viên các doanh nghiệp vận tải đường bộ và đội ngũ lái xe, là niềm tự hào cho các cá nhân, tổ chức đoạt giải.     

Bà Nguyễn Ngọc Dung đề nghị, tới đây Ban ATGT tỉnh nên đóng vai trò chủ công trong vấn đề này với việc tiếp sức, sử dụng kinh phí của Ban ATGT để hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lái xe và các đơn vị kinh doanh vận tải tham gia giải, không nên để họ “tự bơi” như thời gian qua.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.