Hải đội 2: Xung kích bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển

Thứ Sáu, 22/02/2019 | 16:45

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh, trong những năm qua, Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) còn thường xuyên ứng trực để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra trên biển. Với tinh thần xung kích, đoàn kết, hiệp đồng, chủ động khắc phục khó khăn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thật sự trở thành điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân an tâm ra khơi, bám biển.

Tuần tra bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển. Ảnh: T.L

Vùng biển Bạc Liêu có vị trí đặc biệt quan trọng, là tuyến phòng thủ tiền tiêu quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà, đồng thời còn có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp trên biển Đông; sự chống phá của các thế lực thù địch đã tác động rất lớn đến công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh. Đi cùng với đó, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng cường độ cơn bão, áp thấp nhiệt đới…, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển của bà con ngư dân, làm thiệt hại đến các phương tiện, ngư lưới cụ. Chính vì vậy, công tác cứu hộ, cứu nạn được Hải đội 2 xác định có tầm quan trọng hàng đầu.

SẴN SÀNG CỨU HỘ, CỨU NẠN

Bạc Liêu có 56km đường bờ biển, hàng năm, khu vực này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Với tinh thần trách nhiệm cao, trong những năm qua, BĐBP Bạc Liêu nói chung và Hải đội 2 nói riêng đã luôn sát cánh cùng ngư dân. Đại úy Danh Thu, Chính trị viên Hải đội 2, cho biết: "Xác định nhiệm vụ "cứu dân là mệnh lệnh chiến đấu cao nhất, cứu dân như cứu thân nhân gia đình mình gặp nạn", Hải đội 2 luôn đặt đơn vị trong trạng thái cơ động cao nhất, sẵn sàng xuất kích giúp ngư dân ứng phó với bão lũ và thực hiện tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra".

Trên cơ sở đó, lãnh đạo đơn vị rất chú trọng việc tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các kỹ năng, kỹ thuật cấp cứu người bị nạn; các phương pháp kỹ thuật cứu hộ, cứu nạn trên sông, biển.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua, Hải đội 2 đã thực hiện hàng trăm lượt tuần tra trên biển và cứu hộ, cứu nạn thành công được nhiều phương tiện bị chìm trên vùng biển Bạc Liêu. Điển hình nhất là cứu được 26 người dân bị lật tàu tại cửa biển Gành Hào khi tham gia lễ hội Nghinh Ông năm 2017. CBCS của đơn vị đã đưa rước thành công nhiều đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh ra khảo sát hòn Trứng và các đoàn công tác ra khảo sát, thăm dò dầu khí, nghiên cứu khoa học.

Trên tinh thần sẵn sàng cơ động, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị đã tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến tai nạn, sự cố hàng hải trên vùng biển phụ trách một cách nhanh chóng và chính xác. Cùng với việc tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, CBCS Hải đội 2 còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi cho hàng ngàn lượt chủ tàu, ngư phủ về công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ trên biển, các quy định khai thác đánh bắt thủy - hải sản, biện pháp ngăn chặn tình trạng tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài; tuyên truyền vận động hàng trăm phương tiện vào neo đậu trú bão…  Đồng thời đề nghị các chủ tàu cá, thuyền trưởng cam kết không vi phạm ngư trường, vùng biển của các nước láng giềng.

Qua đó, nhận thức của bà con ngư dân được nâng cao, mọi tình huống xảy ra trên biển, trên địa bàn có liên quan đều được người dân phát hiện, trình báo, tố giác để cơ quan chức năng xử lý, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh và các tỉnh: Cà Mau, Sóc Trăng tích cực tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra và đưa vào bờ nhiều trường hợp khi có yêu cầu. Cảm kích trước tinh thần và bản lĩnh của người lính mang quân hàm xanh thuộc Hải đội 2, những người bị nạn, gia đình người được cứu sống đã gửi nhiều lá thư xúc động đến CBCS bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc…

Đặc biệt, trong cơn bão số 16 vào cuối năm 2017 và bão số 1 đầu năm 2018, đơn vị đã hướng dẫn hàng trăm lượt phương tiện vào nơi tránh trú bão an toàn. Phối hợp với chính quyền địa phương sơ tán hàng ngàn người dân vào nơi trú bão an toàn. Hăng hái chung tay khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra nên CBCS của Hải đội luôn được chính quyền và nhân dân tin yêu, quý mến.

Năm nào cũng vậy, đơn vị luôn đưa ra nhiều tình huống, xây dựng kế hoạch huấn luyện cho CBCS sát với điều kiện thực tế tại đơn vị. Mỗi năm, Hải đội 2 phối hợp với Chi cục Nuôi trồng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh tổ chức tuần tra, xử lý nhiều phương tiện vi phạm với số tiền xử phạt trên 200 triệu đồng.

ĐOÀN KẾT, MƯU TRÍ, VƯỢT MỌI HIỂM NGUY

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách thực hiện nhiệm vụ trên biển, vì thế cấp ủy, Ban Chỉ huy Hải đội 2 xác định nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển; công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm của đơn vị.

Chính trị viên Hải đội 2 - Danh Thu chia sẻ, tuần tra trên biển là nhiệm vụ muôn vàn khó khăn, nguy hiểm, đòi hỏi mỗi CBCS phải có tinh thần dũng cảm, nhạy bén và linh hoạt. Vì mỗi lần gặp thời tiết xấu, sóng to, gió lớn, sự sống chỉ phụ thuộc vào con tàu. Vì thế, trước khi lên đường làm nhiệm vụ, cấp ủy, Ban Chỉ huy Hải đội luôn gặp gỡ, động viên CBCS xác định tốt tư tưởng, vững vàng tâm lý, cầm chắc tay súng sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào. Kết quả công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn hiệu quả ngày càng khẳng định được tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, đức tính dũng cảm, mưu trí vượt mọi hiểm nguy của CBCS của đơn vị.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giúp dân phòng chống lụt bão, ứng cứu tai nạn trên biển, CBCS đơn vị vừa đảm bảo sơ tán và bảo vệ tài sản của dân về nơi an toàn, vừa cứu được người, phương tiện nhưng vừa đảm bảo an toàn về người, vũ khí, trang bị kỹ thuật. Công tác chỉ huy, chỉ đạo phải khoa học, phương án luyện tập sát với điều kiện thực tế, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, nhanh chóng.

Trước diễn biến tình hình thế giới và khu vực có nhiều bất ổn, nhất là trên khu vực biển Đông, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tổ chức quán triệt, giáo dục CBCS nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xác định rõ vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tăng cường huấn luyện sát với đặc điểm tình hình, phương án, đối tượng tác chiến. Nhờ đó, kết quả kiểm tra huấn luyện hàng năm đơn vị đều đạt loại khá trở lên. Song song đó, đơn vị chủ động làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng có liên quan ứng phó và xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống, đảm bảo giữ vững nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo của cấp trên, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh vùng biển.

Ở trên biển chỉ có nắng gió và mưa bão. Vất vả là thế, nhưng CBCS Hải đội 2 vẫn có niềm vui riêng. Đó chính là hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng: quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh vùng biển của Tổ quốc.

Có thể nói, với tinh thần "nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua", tất cả ngư dân vùng biển của tỉnh đều cảm nhận được sự hy sinh thầm lặng của những người lính Hải đội 2. Trên gương mặt các anh luôn nở nụ cười hạnh phúc vì đã mang lại sự bình yên và niềm vui cho ngư dân trên biển.

Trước những việc làm phụng sự cho Tổ quốc và nhân dân, Hải đội 2 thật xứng đáng là "vũ khí" sắc bén của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, là chỗ dựa tin cậy, điểm tựa vững chắc để ngư dân bám biển, vươn khơi.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.