Học tập, vận dụng những cách phòng chống ma túy hiệu quả

Thứ Tư, 03/07/2019 | 15:50

Vừa qua, tại Bạc Liêu, 7 tỉnh, thành khu vực Nam sông Hậu đã tổ chức họp và đưa ra nhiều mô hình hiệu quả trong công tác phòng chống ma túy. Trong bối cảnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh gia tăng, diễn biến phức tạp, đây là cơ hội tốt để Bạc Liêu học tập, vận dụng các cách làm này vào địa phương để làm dừng, kéo giảm tội phạm, tệ nạn liên quan đến ma túy.

Bạc Liêu tổ chức mít-tinh hưởng ứng Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng chống ma túy năm 2019.

Thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) ra mắt mô hình “4+1”. Ảnh: N.Q - Phước Thuận (Báo Hậu Giang)

Thanh niên chậm tiến ở tỉnh An Giang bày tỏ nguyện vọng với chính quyền địa phương. Ảnh: Khánh Hưng (Báo An Giang)

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hận, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm của tỉnh, trên địa bàn Bạc Liêu hiện có 1.786 người sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó, 1.374 đối tượng đang ở ngoài xã hội. So với cùng kỳ năm ngoái, phát sinh thêm 37 người nghiện ma túy.

Để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo cần phải có những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả hơn. Vì vậy việc tham khảo, nghiên cứu, vận dụng cách làm của tỉnh bạn vào địa phương là một việc làm cần thiết, mang tính cấp bách. Các mô hình giáo dục có thể kể đến là Khi tôi 18 (TP. Cần Thơ), “4+1” (Hậu Giang), câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin (Cà Mau, An Giang, Kiên Giang, TP. Cần Thơ)…

CÁC MÔ HÌNH HAY...

An Giang là tỉnh có đường biên giới bộ dài gần 100km, tiếp giáp 2 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia. Các loại tội phạm lợi dụng những con đường mòn, lối mở tự phát để hoạt động, trong đó có tội phạm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy từ nước bạn vào địa phương. Từ thực tế này, tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình điểm để nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy; cung cấp thông tin giúp lực lượng công an đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy. Năm 2018, An Giang ra mắt mô hình Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội ở 10 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nhằm giúp giới trẻ tiếp cận các chủ trương, chính sách, pháp luật, hạn chế thanh thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật.

Còn tại tỉnh Cà Mau, mỗi cán bộ, công chức, viên chức được yêu cầu phát huy vai trò nêu gương, đi đầu trong thực hiện phòng, chống ma túy. Ngay từ những ngày đầu năm, cán bộ, công chức, viên chức đăng ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội, ma túy, đồng thời chọn một trong những nội dung trọng tâm trong chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để phấn đấu thực hiện. Các nội dung đăng ký nêu trên sẽ là một trong những tiêu chí để làm căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chất lượng đảng viên, đoàn viên cuối năm. Cùng với đó, cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Cà Mau còn tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, dư luận xã hội về các vấn đề liên quan đến phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

Qua 3 năm tiếp tục thực hiện Nghị quyết liên tịch 03, giai đoạn 2016 - 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Cà Mau xung kích đi đầu, thực hiện tốt Tháng hành động phòng chống ma túy, Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng chống ma túy, phát huy hiệu quả phong trào "Kẻ gian sợ người ngay", tiên phong thực hiện chương trình Xây dựng xã, phường, thị trấn, khóm, ấp, khu dân cư an toàn về an ninh trật tự. Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh còn tham mưu cho lãnh đạo tổ chức vận động nhân dân tham gia công tác đấu tranh phòng chống ma túy; tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Từ năm 2016 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Cà Mau đã phát hiện, xử lý 1.700 vụ với hơn 3.200 đối tượng liên quan.

TỔ 4+1 (4 người giúp đỡ 1 đối tượng)

Ở tỉnh Hậu Giang, tình hình người nghiện, người nghi nghiện các chất ma túy trên địa bàn liên tục tăng, song chưa có giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa, kéo giảm. Hiện nay, tất cả 76 đơn vị cấp xã của tỉnh đều có người nghiện ma túy, trong 3 năm qua phát sinh mới 840 người nghiện. Từ đó, tháng 3/2017, Hậu Giang đã xây dựng, thực hiện thí điểm mô hình “4+1” tại 5 địa bàn có số người nghiện và nghi nghiện ma túy cao là phường Ngã Bảy, thị trấn Mái Dầm, thị trấn Bảy Ngàn, xã Tân Long và xã Vị Thanh.

Ban chủ nhiệm mô hình rà soát, lập danh sách và phân công 1 tổ 4 người (gồm: người nhà, bạn bè của người nghiện, thành viên ban bảo vệ dân phố và một người ở ban ngành, đoàn thể) cùng quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện hoặc nghi nghiện ma túy. Tổ này gặp gỡ, tiếp xúc với người được giao quản lý ít nhất một lần mỗi tuần để nắm bắt hoạt động, diễn biến tâm lý, tình cảm của người nghiện, rồi đánh giá tiến bộ của họ. Tổ “4+1” còn hướng dẫn, hỗ trợ người nghiện vay vốn sản xuất, giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

Qua sơ kết cho thấy, trong năm đầu tiên hoạt động, mô hình đã đưa 24 người nghiện và 7 người nghi nghiện vào diện quản lý, giáo dục, giúp đỡ, kết quả có 12 người từ bỏ chất ma túy, hòa nhập cộng đồng. Từ kết quả này, tỉnh Hậu Giang đã nhân rộng mô hình ở 3 xã trọng điểm loại III về ma túy là thị trấn Nàng Mau, xã Vị Tân và xã Long Thạnh.

Bên cạnh các hoạt động, mô hình nêu trên, các cơ quan, đơn vị thuộc 7 tỉnh, thành khu vực Nam sông Hậu đã phối hợp chặt chẽ trong việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa xã hội trong nhân dân, mà trọng tâm là thanh niên. Các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề của tổ chức Đoàn đã góp phần ổn định cuộc sống cho thanh niên, giúp họ lập nghiệp. Mô hình "Cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ thanh niên chậm tiến trên địa bàn dân cư" đã giúp 1.527 thanh niên từ bỏ con đường tệ nạn, trở thành công dân tốt.

Trong công tác phòng chống ma túy, Bạc Liêu đã có các mô hình, hoạt động như: Tìm địa chỉ đen, câu lạc bộ Tuổi trẻ với pháp luật; Chi đoàn, chi hội, chi đội không vi phạm pháp luật, không tệ nạn xã hội và ma túy… Những cách làm hay, hiệu quả mà các tỉnh, thành khu vực Nam sông Hậu chia sẻ sẽ giúp Bạc Liêu có thêm lựa chọn, phương thức phòng chống ma túy hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.