“Hũ gạo tình quân dân” của Ban CHQS TX. Giá Rai: Mô hình tiêu biểu trong lực lượng vũ trang tỉnh

Thứ Tư, 17/10/2018 | 15:47

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quan tâm triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó các cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả. “Hũ gạo tình quân dân” của Ban CHQS TX. Giá Rai là một trong những mô hình tiêu biểu trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS TX. Giá Rai trích một phần ngày lương đóng góp cho “Hũ gạo tình quân dân”.

Chiến sĩ nuôi quân Ban CHQS TX. Giá Rai trích một phần gạo để đóng góp “Hũ gạo tình quân dân”. Ảnh: V.Đ

Những năm qua, mặc dù các cấp ủy Đảng, chính quyền đã có nhiều nỗ lực thực hiện xóa đói, giảm nghèo, song trên địa bàn TX. Giá Rai vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, mất khả năng lao động, người già neo đơn, người tàn tật… rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng.

Trước tình hình đó, Ban CHQS TX. Giá Rai đã phát động phong trào “Hũ gạo tình quân dân” trong toàn đơn vị nhằm giúp những gia đình đặc biệt khó khăn. Đối tượng tham gia không chỉ cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị xã, mà còn mở rộng đến đối tượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên. Theo đó, mỗi bữa cơm trong đơn vị, người nấu sẽ bớt một phần gạo để vào “hũ gạo tình quân dân”, số lượng gạo nhiều hay ít tùy theo số lượng người ăn trong ngày. Cứ như vậy, mỗi tháng đơn vị tiết kiệm từ 40 - 50kg gạo. Đến cuối tháng, số gạo này sẽ chuyển đến những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà đơn vị nhận đỡ đầu (theo sự giới thiệu của chính quyền địa phương). 

Thượng tá Lê Quốc Hận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX. Giá Rai, cho biết: “Lúc đầu tôi rất băn khoăn, bởi, bớt gạo nấu cơm là bớt đi khẩu phần của anh em. Song, qua trao đổi, bàn bạc với lãnh đạo Ban CHQS thị xã thì mọi người đồng tình, ủng hộ rất cao”.

Lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên thì tham gia “Hũ gạo tình quân dân” bằng cách đóng góp sau mỗi đợt huấn luyện. Chế độ ăn và phụ cấp mỗi ngày của anh em là 160.000 đồng, sau đợt huấn luyện 7 ngày, anh em được lãnh 1.120.000 đồng, mức đóng góp là 1kg gạo, tương đương 10.000 đồng… Qua phát động, tất cả anh em đều nhiệt tình ủng hộ vì được thể hiện tấm lòng của mình đối với người nghèo.

Chiến sĩ dân quân thường trực Trần Thị Diễm Thùy, chia sẻ: “Qua những đợt huấn luyện, chúng tôi đóng góp mỗi người 1kg gạo và cũng có người đóng góp nhiều hơn. Tuy rằng số gạo không lớn nhưng có thể giúp nhiều hộ vượt qua khó khăn”. Qua 2 năm thực hiện mô hình “Hũ gạo tình quân dân”, Ban CHQS TX. Giá Rai đã đóng góp hơn 2,5 tấn gạo và hỗ trợ trên 80 lượt hộ nghèo trên địa bàn thị xã.

“Hũ gạo tình quân dân” không chỉ thể hiện nghĩa cử cao đẹp mà còn mang ý nghĩa giáo dục truyền thống, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS TX. Giá Rai trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là học Bác và làm theo Bác từ những việc nhỏ, đơn giản, bình thường mỗi ngày mà ai cũng làm được.

Văn Đông

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.