Huyện Hồng Dân: Diễn tập khu vực phòng thủ 1 bên 2 cấp thành công tốt đẹp

Thứ Hai, 24/06/2019 | 15:59

Chấp hành Chỉ thị 20-CT/TU ngày 26/2/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong ngày 20 và 21/6, Ban chỉ đạo diễn tập huyện Hồng Dân tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) 1 bên 2 cấp năm 2019.

Diễn tập để kiểm nghiệm kết quả xây dựng các tiềm lực của KVPT, năng lực, trách nhiệm, cách thức tổ chức lãnh đạo, điều hành và khả năng xử lý các tình huống của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị huyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang khi có tình huống xảy ra.

Trong quá trình diễn tập, Ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, do đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo dẫn đầu đã đi tham quan căn cứ chiến đấu của huyện (ảnh 1).

Trong giai đoạn 1 của diễn tập tác chiến KVPT, Huyện ủy họp Ban Thường vụ mở rộng để quán triệt chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương từ thời bình vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng (ảnh 2).

Theo giả định, lúc này thế lực thù địch đã đánh chiếm trụ sở UBND thị trấn “ND” của huyện, bắt cóc cán bộ làm con tin, đòi 500.000 USD tiền chuộc và phương tiện để ra nước ngoài. Thiếu tá Đỗ Văn Tưởng, Đại đội trinh sát (phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã trình bày kế hoạch và chỉ huy phân đội trinh sát đặc nhiệm thực binh đánh chiếm lại mục tiêu, giải thoát con tin theo kế hoạch (ảnh 3 và 4).

Phần thực binh này đã kết thúc vấn đề huấn luyện 1 trong giai đoạn 1. Sang vấn đề huấn luyện 2, huyện chuyển lực lượng vũ trang lên trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn bộ, chuyển hoạt động của địa phương vào trạng thái thời chiến, thực hành di chuyển sở chỉ huy và một phần cơ quan, ban ngành, đoàn thể ra căn cứ chiến đấu, khu tập trung bí mật và thực binh sơ tán một bộ phận nhân dân ra khỏi vùng chiến sự.

Tại căn cứ chiến đấu, diễn ra nhiều cuộc họp quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo địa phương thời chiến, đó là cuộc họp của Đảng ủy Quân sự huyện thông qua Quyết tâm tác chiến phòng thủ (điều chỉnh), Hội đồng cung cấp huyện triển khai kế hoạch, biện pháp bảo đảm cho tác chiến phòng thủ, hay họp thông qua kế hoạch an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong chiến đấu phòng thủ (ảnh 5).

Chuyển sang giai đoạn 2, huyện tổ chức các cuộc họp chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Phần này đã kết thúc nội dung vận hành cơ chế trong diễn tập KVPT để tiến hành phần thực binh phòng tránh, đánh trả địch tiến công hỏa lực. Do trúng hỏa lực của kẻ thù, nhiều nhà cửa, tài sản khác của dân bị thiệt hại và các lực lượng địa phương nhanh chóng khắc phục (ảnh 6).

Đông đảo người dân địa phương đến trung tâm huyện tham quan phần thực binh này (ảnh 7). Điều này có ý nghĩa lớn đối với việc nâng cao nhận thức của nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng KVPT vững chắc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Giai đoạn cuối của diễn tập là thực hành tác chiến phòng thủ. Trong phần này, Ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh kết cấu tình huống địch đổ bộ đường không bằng 2 chiếc trực thăng. Đại đội bộ binh 3 và Trung đội dân quân cơ động đã anh dũng chiến đấu và chiến thắng trong trận tiến công đánh địch đổ bộ bằng đường không (ảnh 8).

Hồng Dân là địa phương cấp huyện cuối cùng của tỉnh diễn tập KVPT trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Với quyết tâm chính trị cao nhất, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, huyện đã tổ chức diễn tập thành công. Qua diễn tập, địa phương sẽ tổ chức rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế, tiếp tục bổ sung những vấn đề mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

NGUYỄN QUỐC (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.