Huyện Hồng Dân: Phát huy vai trò người có uy tín trong giữ gìn an ninh trật tự

Thứ Hai, 23/09/2019 | 16:31

Đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở huyện Hồng Dân chiếm 14% dân số, trong đó có 16 người được công nhận là người có uy tín trong ĐBDTTS. Người có uy tín trong ĐBDTTS đã phát huy tốt vai trò của mình trong các phong trào cách mạng địa phương, tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn dân cư.

Con đường dẫn vào ấp Bà Gồng (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) được xây dựng từ sự góp phần của người có uy tín trong ĐBDTTS và người dân. Ảnh: N.Q

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng có đông ĐBDTTS được giữ vững; tình đoàn kết giữa các dân tộc được duy trì, phát huy; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được bà con hưởng ứng tích cực, như xây dựng Tổ tự quản dòng tộc về an ninh trật tự (ANTT), Tổ nhân dân tự quản, các phong trào hành động cách mạng của địa phương.

Có được thành quả đó một phần là nhờ các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập hợp, phát huy vai trò người có uy tín trong ĐBDTTS.

Huyện Hồng Dân hiện có 16 người được tỉnh công nhận là người có uy tín trong ĐBDTTS (gồm 14 người Khmer, 2 người Hoa).

Ông Danh Cáo, Trưởng phòng Dân tộc huyện, cho biết: “Vào các dịp lễ tết, UBND huyện phối hợp với Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đi thăm và chúc mừng các vị là người có uy tín trong ĐBDTTS. Hàng năm huyện đều đưa người có uy tín trong ĐBDTTS học các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh; tổ chức cho người có uy tín trong ĐBDTTS tham quan, học tập ở một số tỉnh phía Bắc. Vừa qua, huyện cũng đã xây nhà tình thương cho 2 người có uy tín trong ĐBDTTS với số tiền 100 triệu đồng”.

Chính quyền Hồng Dân, nòng cốt là Công an huyện đã tổ chức nhiều mô hình để tập hợp, hướng dẫn ĐBDTTS, trong đó có người có uy tín trong ĐBDTTS tham gia mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT ở cơ sở như xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT, cổng rào ANTT tại địa bàn các ấp… Từ đó đem lại những chuyển biến tích cực về ANTT, tỷ lệ phạm pháp hình sự giảm, các loại tội phạm được kiềm chế, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo.

Trung tá Danh Nhận, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an huyện Hồng Dân, nhận định: “Người có uy tín trong ĐBDTTS là đầu mối để chính quyền tiếp xúc, vận động, tranh thủ ĐBDTTS, bà con phật tử. Họ đã hỗ trợ đắc lực, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chuyển tải thông tin, kêu gọi ĐBDTTS thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh. Vì vậy, chính quyền luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tạo mối quan hệ tốt đẹp với người có uy tín trong ĐBDTTS”.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.