Huyện Phước Long: Lực lượng vũ trang tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Hai, 22/10/2018 | 16:40

Huyện Phước Long đã được Trung ương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Đây là thành tựu to lớn mà Đảng bộ, dân, quân nơi đây đạt được sau một thời gian dài phấn đấu. Huyện Phước Long đang chuyển mình sang giai đoạn phát triển mới, dốc toàn lực xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu. Trong tiến trình đó, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện tiếp tục chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Phước Long phát quang đường giao thông. Ảnh: Văn Đông

GÓP PHẦN tiết kiệm hơn 50 tỷ đồng

Nhìn lại 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM (từ năm 2011) mới hiểu rõ ý nghĩa, cảm nhận sâu sắc được niềm vui của cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Phước Long. Thời gian qua, Phước Long đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, trong đó cái khó lớn nhất là sự hạn chế về nguồn lực. Trong cái khó ló sáng tạo, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện huy động ngày công lao động trong toàn xã hội cùng với LLVT huyện vừa huấn luyện vừa tham gia xây dựng các công trình. Việc huy động nội lực tự thi công các công trình, không giao cho các nhà thầu đã giảm chi phí cho huyện hơn 50 tỷ đồng. Không những thế, chất lượng và tiến độ hoàn thành công trình đều đạt yêu cầu.

Không chỉ góp phần hoàn thành tiêu chí về đảm bảo an ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội theo bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM, Ban CHQS huyện còn đẩy mạnh phong trào “LLVT chung sức XDNTM” bằng những hoạt động, việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cùng các cấp, các ngành, các lực lượng khác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và duy trì bền vững các tiêu chí NTM ở các địa phương. Ban CHQS huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) về ý nghĩa, tầm quan trọng, các bước đi của lộ trình XDNTM. Những năm qua, tại các lễ ra quân huấn luyện đều lồng ghép phát động nội dung thi đua của đơn vị với phong trào thi đua “LLVT chung sức XDNTM”, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện còn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quy hoạch, xây dựng các đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng tiềm lực kinh tế trong khu vực phòng thủ. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn Ban CHQS cấp xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo vừa xây dựng, huấn luyện vừa tham gia XDNTM.

Phát huy nguồn lực con người

LLVT huyện cùng các xã thống nhất ký kết, triển khai tham gia thực hiện tiêu chí XDNTM. Từ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đến các tầng lớp nhân dân đều chung tay, nỗ lực hoàn thành mục tiêu chung, ai cũng có công trình, phần việc của mình, từ đó tạo ra khí thế thi đua sôi nổi ở địa phương.

Kết quả đạt được trong XDNTM của huyện Phước Long, trong đó có sự “chung sức XDNTM” của LLVT huyện là điều rất đáng tự hào. Mặc dù nguồn lực bước đầu có hạn nhưng Phước Long có nguồn lực vô hạn về con người... Họ là giáo viên, cán bộ ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn; đặc biệt là thường xuyên có lực lượng DQTV, DBĐV ngày đêm phối hợp với công an và quần chúng nhân dân vừa tham gia xây dựng các công trình, vừa phối hợp giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Hàng ngàn lượt DQTV, DBĐV đã đóng góp trên 5.000 lượt ngày công lao động để sửa chữa, làm đường lộ, cầu giao thông, cất nhà, đào hố rác, đắp nền trường học. LLVT còn giúp dân thu hoạch lúa chống ngập úng, nhận đỡ đầu 34 hộ nghèo, tặng tập vở, học bổng cho học sinh... Chỉ tính riêng trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, LLVT huyện huy động hàng ngàn ngày công lao động, giúp dân đắp lề đường giao thông, trồng dừa xiêm, trồng hoa kiểng, xây và sửa nhà… Những việc làm cụ thể ấy đã góp phần làm khởi sắc diện mạo các vùng quê.

Sau khi nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM, Phước Long đề ra mục tiêu mới là XDNTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu với mục đích cuối cùng là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy, kiêm Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Phước Long, khẳng định: “Từ nay đến năm 2020, LLVT huyện có vai trò quan trọng, đóng góp rất lớn đối với XDNTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu. Cụ thể là LLVT huyện sẽ thực hiện tốt công tác dân vận, tiếp tục tham gia thực hiện các công trình, phần việc ở địa phương”.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.