Lực lượng dân quân tự vệ: Góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Thứ Tư, 27/03/2019 | 16:34

Thực hiện Đề án 01/ĐA-UBND ngày 25/11/2016 của UBND tỉnh về tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) giai đoạn 2017 - 2020, đến nay, công tác xây dựng lực lượng DQTV tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) cấp huyện và cấp xã đã đạt 100% chỉ tiêu. Theo đó, tại Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố thành lập 1 tiểu đội DQTV; Ban CHQS xã, phường, thị trấn tổ chức 1 tổ DQTV gồm 3 người; đối với xã trọng điểm về quốc phòng - an ninh thì 5 người.

Huấn luyện lực lượng DQTV tại huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: N.Q

Theo đánh giá của Bộ CHQS tỉnh, từ khi có Luật DQTV năm 2009 và Đề án 01/ĐA-UBND, chế độ, chính sách dành cho DQTV tốt hơn trước, mỗi DQTV được cấp gần 3 triệu đồng/tháng, được mua bảo hiểm y tế, trang bị công cụ hỗ trợ, từ đó chất lượng của lực lượng DQTV cũng được nâng lên. DQTV được trợ cấp ngày công lao động không thấp hơn hệ số 0,08 mức lương tối thiểu chung, được bố trí nơi ăn, nghỉ; khi hoàn thành nghĩa vụ thì được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ, được hỗ trợ 1 - 3 tháng lương tối thiểu chung.

Chị Trần Thị Huyền (25 tuổi, ngụ thị trấn Châu Hưng) là một trong hai nữ DQTV của Ban CHQS huyện Vĩnh Lợi, đang học lớp đảng viên mới. Sau khi tốt nghiệp đại học kinh tế, cô gái này đã nộp đơn xin tham gia lực lượng DQTV và được Ban CHQS huyện bố trí làm nhiệm vụ văn phòng. Huyện Vĩnh Lợi có tổng cộng 5 nữ DQTV, khi cần, cơ quan quân sự xã, huyện cũng điều ra trực sẵn sàng chiến đấu. 

Theo Trung tá Lý Văn Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vĩnh Lợi, DQTV thực hiện nghĩa vụ 4 năm, khi họ đạt 3 năm thì huyện sẽ tạo nguồn khác để tránh bị hụt hẫng. Nguồn DQTV là thanh niên địa phương, có trình độ từ lớp 10 trở lên, có lý lịch chính trị rõ ràng, là đoàn viên, đảng viên, đạt sức khỏe loại I. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, lực lượng này thường về công tác tại ấp, xã và được chuyển qua ngạch dự bị loại II.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2018, ngành Công an và lực lượng DQTV đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia tố giác, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội gồm 527 cuộc với 28.500 lượt người dân tham dự. Lực lượng công an xã, phường, thị trấn phối hợp với lực lượng DQTV tuần tra, kiểm soát 4.700 cuộc ở các tuyến, địa bàn mục tiêu trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, bảo đảm tuyệt đối an toàn các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị quan trọng. Qua đó, đã xử phạt trên 1.200 trường hợp vi phạm.

Lực lượng DQTV không chỉ trực sẵn sàng chiến đấu, cùng công an giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, mà còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác ở địa phương. Vì vậy, lực lượng này được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.