Lực lượng vũ trang tỉnh: “Luyện quân, lập công, quyết thắng”

Thứ Hai, 06/05/2019 | 16:07

Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã và đang ra sức “luyện quân, lập công, quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019).

Ban chỉ đạo Phòng không nhân dân Trung ương kiểm tra Ban chỉ đạo Phòng không nhân dân TX. Giá Rai.

NỖ LỰC VỚI TINH THẦN “CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ”

Trong tháng 4 vừa qua, tỉnh đã quy tập 15 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó có 14 bộ ở ấp Bà Chăng A (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Hiện nay đang đặt tại nhà tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh để tổ chức lễ truy điệu trong tháng 5 này. Quy tập 14 bộ hài cốt ở 2 nghĩa trang thời chiến ấp Bà Chăng A là lần quy tập lớn nhất trong mấy năm gần đây của tỉnh. Thông tin về các phần mộ liệt sĩ đã có cách nay khoảng 3 năm, đến nay mới có thể cất bốc, quy tập được, bởi lẽ, một trong những khó khăn lớn nhất là nghĩa trang thời kháng chiến chống Mỹ, ngụy nay là đất trồng lúa, hoa màu và cây ăn trái của người dân. Nhưng với tinh thần “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, các đồng chí trong Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hạ quyết tâm phải đưa bằng được hài cốt các chiến sĩ địa phương quân về an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Ban Chính sách tham mưu cho cấp trên thuê xe cuốc đào sâu từ 1 - 1,2m đất trên khu đất rộng hơn 3.000m2 và mất cả tháng mới cất bốc được 14 bộ hài cốt chiến sĩ. Các chiến sĩ nằm xuống mà không có một thông tin về nhân thân, nên việc xác định danh tính liệt sĩ chưa thực hiện được, đó là điều mà các cán bộ làm công tác chính sách hậu phương quân đội còn day dứt!

Cũng trong tháng 4, qua kiểm tra, Ban chỉ đạo Phòng không nhân dân (PKND) Trung ương đánh giá Bạc Liêu “đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra của Ban chỉ đạo PKND Trung ương, đầu tư thời gian, công sức chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, đồng bộ, thống nhất, toàn diện và sát với nội dung kế hoạch kiểm tra đã xác định”. Góp vào thành tích đó này là sự nỗ lực “hơn 100% công lực” của tập thể Ban Phòng không (phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh). Đại úy Nguyễn Văn Tông, Trưởng ban Ban Phòng không, cho biết từ khi nhận kế hoạch kiểm tra của Trung ương đến lúc kiểm tra chỉ khoảng 1 tháng, nên đơn vị đã quán triệt đến tất cả cán bộ phải ra sức tham mưu đúng, trúng, “làm ngày không đủ thì tranh thủ làm đêm” để hoàn thành các phần việc đề ra. Ban Phòng không đã tham mưu cho Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo PKND tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị làm báo cáo trung tâm, huấn luyện Trung đội súng máy phòng không 12,7mm dân quân phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai), kiện toàn Ban chỉ đạo PKND tỉnh...

Quy tập hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang thời chiến ở ấp Bà Chăng A (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.Q

GIÁO DỤC TINH THẦN QUYẾT CHIẾN, QUYẾT THẮNG

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cách nay tròn 65 năm là một mốc son chói lọi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Chiến thắng này đã kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ, anh dũng của quân và dân cả nước chống thực dân Pháp xâm lược và sự can thiệp Mỹ, tạo ra những thay đổi căn bản trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa, ngoại giao cho cách mạng Việt Nam và mở đầu một giai đoạn mới: miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, miền Nam tiếp tục đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Từ đó, cùng với toàn quân, Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Luyện quân, lập công, quyết thắng” để giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần quyết chiến, quyết thắng và những chiến công oanh liệt của nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Theo Đại tá Lê Hoàng Giữ, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, đợt thi đua sẽ làm cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng, hạ sĩ quan - chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có nhận thức, động cơ, quyết tâm thi đua đúng đắn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh toàn diện.

Đợt thi đua cao điểm có nhiều thuận lợi từ kết quả thực hiện phong trào Thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh những tháng đầu năm 2019 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng”. Các cơ quan, đơn vị đã thi đua cao điểm mừng Đảng, mừng xuân, thi đua ra quân huấn luyện và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, góp phần tạo sinh khí thi đua sôi nổi, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ hăng hái thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO, HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ

Trong tháng cao điểm thi đua lập thành tích kỷ niệm chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc và Ban CHQS cấp huyện chủ động, sáng tạo thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các cơ quan trực thuộc Bộ CHQS tỉnh phát huy tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, xử lý chính xác, kịp thời các tình huống, không để bị động bất ngờ. Chủ động phối hợp với công an, biên phòng tuần tra giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong quý 1, đã phối hợp tổ chức tuần tra được 1.254 cuộc, có trên 10.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác huấn luyện, diễn tập đạt kết quả cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ban CHQS 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, đảm bảo chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống. Chuẩn bị tốt văn kiện diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Tổ chức huấn luyện cho các đối tượng bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian quy định, quân số tham gia huấn luyện, học tập đạt chỉ tiêu kế hoạch. Kết hợp chặt chẽ huấn luyện với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; 100% đơn vị không để xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng hoặc mất an toàn do lỗi chủ quan. Còn với Trung đoàn 894, duy trì nghiêm các chế độ, quy định, tập trung xây dựng doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp. Tổ chức huấn luyện cán bộ khung B, quản lý, giáo dục, huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả cao nhất, không để xảy ra đào bỏ ngũ, vi phạm kỷ luật.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã để lại những bài học quý, sống động, tiếp tục soi sáng con đường cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới. Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động chào mừng 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Bộ CHQS tỉnh còn hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2019).

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.