Lực lượng vũ trang tỉnh: Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 10/08/2020 | 18:14

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phương châm mới và các biện pháp phòng, chống dịch đã được quán triệt, triển khai, kích hoạt lại trong các đơn vị Quân đội, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Công an tỉnh.

Cán bộ Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng làm việc. Ảnh: N.Q

Ngay khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 bùng phát trở lại, chủ yếu liên quan đến các ca nhiễm ở TP. Đà Nẵng; thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy BĐBP và Công an tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Phương châm phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới “Mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch” mà Thủ tướng Chính phủ nêu ra được cấp ủy, chỉ huy đơn vị phổ biến, giải thích đến từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nắm, vận dụng phù hợp. Phương châm mới đề cao tính tự giác của mỗi cá nhân trong cập nhật thông tin chính thống về tình hình bệnh, các hướng dẫn, chỉ đạo của chính quyền các cấp và chủ động thực hiện đầy đủ những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh được cơ quan y tế khuyến cáo.

Tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị liên tục có Điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị cơ sở triển khai quyết liệt công tác này. Cụ thể là tăng cường vệ sinh đơn vị, vệ sinh cá nhân, khử khuẩn môi trường, tuyên truyền cho CBCS thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi đơn vị, chỗ đông người, sát khuẩn tay bằng xà phòng và giữ khoảng cách nhất định. Theo dõi sát sức khỏe bộ đội, khi phát hiện có trường hợp viêm đường hô hấp cấp phải tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, xét nghiệm xác định để xử lý.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng yêu cầu cấp trưởng, chính ủy, chính trị viên các đơn vị, các đồn biên phòng tuyệt đối không rời vị trí chỉ huy, không ra ngoài địa bàn phụ trách khi chưa được phép. Trong tình hình hiện nay, tập trung ưu tiên thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 lên hàng đầu. Hiện có 10 cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đang tăng cường cho các tỉnh có biên giới bộ với Campuchia để những địa phương này duy trì 100% số lượng các tổ, chốt và quân số đường mòn, lối mở biên giới làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên biên giới.

Đối với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đơn vị đã tái kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tất cả CBCS, công nhân viên quốc phòng và khách đến liên hệ công tác đều được kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc sát khuẩn tay và đeo khẩu trang. Đơn vị vừa lắp đặt hơn 10 máy rửa tay sát khuẩn tại sở chỉ huy và các doanh trại. CBCS thực hiện tự giãn cách tại nơi làm việc, không cùng gia đình đi ra ngoài tỉnh nếu chưa được phép của thủ trưởng. Trung đoàn 894 thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong thời gian huấn luyện khung B. Đối với Bệnh viện Quân dân y, nơi có khoảng 1.000 lượt người dân ra vào khám bệnh, nuôi bệnh mỗi ngày, là đơn vị được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đặc biệt quan tâm về công tác này.

Công an tỉnh cũng đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt tại đơn vị. Ban Giám đốc bắt buộc tất cả CBCS làm nhiệm vụ giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đeo khẩu trang, không được chủ quan, lơ là phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Còn các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương phối hợp rà soát kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh những người tung tin sai sự thật, gây hoang mang trong cộng đồng và cùng các cơ quan khác bảo vệ chặt chẽ khu cách ly tập trung, giám sát công dân tự cách ly tại nhà. Công an cơ sở đã thông báo số điện thoại trực ban lên mạng xã hội, đài truyền thanh để Nhân dân biết, liên hệ.

Các cơ quan nêu trên cũng đã yêu cầu CBCS không đến TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, nhất là số đi phép, đi công tác. Tiến hành rà soát, thực hiện kê khai y tế, cách ly theo quy định đối với CBCS trở về từ vùng có dịch. Yêu cầu CBCS có sử dụng điện thoại thông minh hệ điều hành iOS hoặc Android tải và cài đặt Bluezone - ứng dụng cảnh báo sớm COVID-19 do Chính phủ Việt Nam phát triển.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.