Mô hình giáo dân tự quản, tự phòng về an ninh trật tự: Hiệu quả tích cực

Thứ Sáu, 05/01/2018 | 19:14

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, mô hình tổ, câu lạc bộ giáo dân tự quản, tự phòng về an ninh trật tự (GDTQTPANTT) đã đem lại sự yên bình ở giáo xứ, an toàn trong họ đạo.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Đoàn kết công giáo và giới công giáo tỉnh nhà yên lòng xây dựng, quyết tâm thực hiện phát triển cùng địa phương, với đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. Nhiều họ đạo, cá nhân đã gắn kết phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo” với các phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Giới thanh niên công giáo tích cực tham gia lực lượng dân phòng, dân quân để đem đến cho giáo xứ bình yên, họ đạo an toàn. Một số họ đạo trong tỉnh đã lập tổ, câu lạc bộ GDTQTPANTT như ở xứ đạo Ninh Sơn, xứ đạo Tắc Sậy (TX. Giá Rai)…

Từ nguyện vọng của đông đảo đồng bào công giáo họ đạo Ninh Sơn, ngày 4/10/2012, UBND thị trấn Hộ Phòng (nay là phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) thành lập Ban chỉ đạo và các tổ GDTQTPANTT ở cơ sở họ đạo Ninh Sơn. Phối hợp với tổ an ninh nhân dân, đội dân phố, dân phòng… phát động phong trào tự quản, tự phòng trong giáo dân, định kỳ thông tin, thông báo thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và tố giác tội phạm đến từng hộ gia đình và cá nhân. Từ khi thành lập đến nay, các tổ đã góp phần nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, tình hình tội phạm nơi khác đến hoạt động giảm hẳn.

Cách làm hiệu quả này đã được nhân rộng ra các họ đạo khác. Theo Công an tỉnh, đến thời điểm này, cả tỉnh có 18 tổ GDTQTPANTT với 720 thành viên. Ngoài họ đạo Ninh Sơn, còn xây dựng mô hình này ở các họ đạo Bến Bào (xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân), xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình), Tắc Sậy (xã Tân Phong, TX. Giá Rai)…

Xã Vĩnh Hậu A có 342 hộ (chiếm 14,2% số hộ toàn xã) theo đạo Công giáo, sinh sống ở 3 ấp: 12, 15 và 16. Câu lạc bộ GDTQTPANTT ra đời cuối năm 2012, chia làm 3 tổ, dưới sự điều hành của Ban chủ nhiệm gồm 7 người, do ông Nguyễn Văn Hóa đứng đầu. Cách làm của câu lạc bộ là sớm phát hiện và giải quyết kịp thời những lục đục nội bộ gia đình giáo dân, ngăn không tạo thành mâu thuẫn lớn trong quan hệ vợ chồng, cha mẹ - con cái, tránh để mất đoàn kết nội bộ trong nhà, có như vậy mới giữ hòa khí cả cộng đồng.

Ban chủ nhiệm câu lạc bộ thường xuyên liên hệ chặt chẽ các linh mục và Ban hành giáo 3 họ đạo để nhắc nhở giáo dân thực hiện tốt các sinh hoạt liên quan đến trật tự xã hội. Tại mỗi nhà nguyện đều treo khẩu hiệu: “Tôn giáo phát triển cùng xã hội”. Nếu con chiên đi lễ mà không đội nón bảo hiểm, linh mục sẽ lưu ý nhắc nhở ngay để giáo dân đó không tái phạm. Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ GDTQTPANTT xã Vĩnh Hậu A cho biết, Ban chủ nhiệm hiểu biết về tôn giáo, là người có uy tín trong cộng đồng nên gặp thuận lợi trong việc thuyết phục linh mục, vận động nhân dân. Vùng giáo yên bình, họ đạo an toàn, giáo dân tốt phải là công dân tốt, nên việc nuôi trồng thủy sản của bà con thuận lợi, tỷ lệ hộ giàu trong giáo dân chiếm 35% và phấn khởi nhất là đã có 19 quần chúng nhân dân là người có đạo được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hoạt động của các tổ, câu lạc bộ GDTQTPANTT là một bộ phận của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hiệu quả mà các tổ, câu lạc bộ đem lại đã củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho giáo dân, trực tiếp là phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đấu tranh tội phạm, xây dựng khu dân cư lành mạnh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.