Mô hình mới về quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện ở phường trọng điểm

Thứ Sáu, 22/11/2019 | 15:14

Phường 5 đứng đầu TP. Bạc Liêu về địa bàn có số người chấp hành xong án phạt tù và người nghiện ma túy. Chính vì vậy, sự ra đời của 2 câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương và Giúp đỡ, quản lý người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng ở đây được xem là giải pháp tốt góp phần làm dừng, làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội.

PHỨC TẠP Ở PHƯỜNG TRỌNG ĐIỂM

Kết quả khảo sát của Công an phường 5 cho thấy, tình hình tội phạm và các hoạt động tệ nạn xã hội trên địa bàn còn diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là tội phạm cướp giật và trộm cắp tài sản. Tội phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy có chiều hướng tăng. Nhiều người sau khi đi cai nghiện ma túy trở về đã tái nghiện. Hiện trên địa bàn phường 5 có 67 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và 61 đối tượng có nghi vấn có sử dụng ma túy. 21 người hiện đang được quản lý thực tế ở địa phương. Người nghiện tuổi cao nhất là 36 tuổi, trẻ nhất là 23 tuổi, trong đó có cả nữ.

Nguyên nhân chính là do đa phần người sau cai nghiện không có việc làm, có hoàn cảnh khó khăn mà nguy hiểm nhất là sự kết nối của đối tượng nghiện, tiếp tục rủ rê, lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật. Cùng với đó là thái độ thờ ơ, thiếu quan tâm của người thân, cộng đồng; bản thân người nghiện không đủ quyết tâm, bị tác động từ môi trường liên quan đến ma túy.

Cũng trên địa bàn phường 5 có 98 người đã chấp hành xong án phạt tù; 57 người đang có mặt tại địa phương; 32 người đã bỏ đi hoặc thường xuyên vắng mặt ở nơi cư trú, nhiều người sau chấp hành án phạt tù phải tiếp tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. 

Điều đáng nói ở đây là những người chấp hành xong án phạt tù và quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở bắt buộc quay về cư trú trên địa bàn phường phần đông không có việc làm ổn định. 

Thành viên 2 CLB được Ban chỉ đạo 138 phường 5 (TP. Bạc Liêu) hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế. Ảnh: T.Đ

GIẢI PHÁP MANG LẠI HY VỌNG

Từ chủ trương của Giám đốc Công an tỉnh và Ban Chỉ huy Công an TP. Bạc Liêu, tháng 10/2019, Ban Chỉ đạo 138 phường 5 đã cho ra mắt CLB Người hoàn lương và Quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Hoạt động của mô hình nhằm mục đích quản lý, giám sát, giúp đỡ, động viên người sau cai nghiện ma túy, người hoàn lương bằng nhiều hình thức khác nhau. Trước hết là bảo vệ kết quả của quá trình cai nghiện. Trong số 7 tổ quản lý người sau cai nghiện ma túy đều có tổ trưởng, tổ phó và tổ viên là lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể phường, cảnh sát khu vực và Ban nhân dân khóm được phân công phụ trách từng địa bàn. Chính quyền, đoàn thể có trách nhiệm nhận quản lý và giúp đỡ người sau cai nghiện tham gia mô hình.

Với CLB Người hoàn lương, 57 người đã chấp hành xong án phạt tù đang có mặt tại địa phương đều là thành viên CLB và họ đảm nhận luôn nhiệm vụ Ban chủ nhiệm, đều bình đẳng về quyền lợi, không bị phân biệt đối xử.  

Ông Lưu Văn Nghị, Chủ tịch UBND phường 5, Trưởng Ban chỉ đạo 138 phường 5 khẳng định, đưa vào hoạt động 2 mô hình này là rất cần thiết trong điều kiện hiện nay và hy vọng sẽ từng bước làm dừng, làm giảm số lượng tội phạm và tệ nạn xã hội. Đại úy Nguyễn Hoàng Danh, Trưởng Công an phường 5 cho biết, rất nhiều người sau cai nghiện trở về địa phương có hoàn cảnh khó khăn về vật chất lẫn tinh thần. Do đó, ngoài việc chung tay cảm hóa, giáo dục họ trở thành người tốt, làm các công việc có ích cho gia đình và xã hội thì địa phương cần có chính sách hỗ trợ, tạo việc làm ổn định nhằm tránh nguy cơ tái nghiện. Riêng số người sau cai nghiện trở về địa phương chưa thật sự sửa chữa thì cần có biện pháp cám hóa, giáo dục, giúp đỡ của cộng đồng xã hội để họ nhận thức đúng, đầy đủ của việc cai nghiện, quyết tâm vươn lên bằng chính nghị lực, vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng.     

Riêng các thành viên CLB Người hoàn lương, cùng với sự góp sức trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và bài trừ các hoạt động tệ nạn xã hội thì họ được chính quyền địa phương giúp đỡ giải quyết khó khăn, tạo điều kiện về vốn để phát triển kinh tế gia đình; được tập huấn về nghiệp vụ cơ bản trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương…

Chỉ đạo phường 5 phát huy hiệu quả 2 mô hình này, Thượng tá Trần Văn Tường, Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu, nhấn mạnh: “Chống ma túy xâm nhập xã hội là cuộc chiến đầy gian nan, nhưng chúng ta quyết tâm chiến thắng. Và không ai muốn người sau cai nghiện ma túy tái nghiện trở lại cũng như người hoàn lương tái phạm. Do đó, tất cả chúng ta cần có tinh thần trách nhiệm giúp đỡ họ để người lầm lỡ không ai phải quay lại con đường cũ…”.

 HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.