Nhân dân đón tết trong an lành, an toàn dịch bệnh

Thứ Tư, 17/02/2021 | 16:12

Vậy là kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 kéo dài 7 ngày đã khép lại. Năm nay, Nhân dân Bạc Liêu tiếp tục có cái tết hạnh phúc, vui xuân trong an lành, an ninh trật tự (ANTT) và an toàn dịch bệnh. 

Thiếu tướng Lê Tấn Tới - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến thăm và chúc tết Hòa thượng Hữu Hinh - Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, Trụ trì chùa Cù Lao (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi).

VẮNG BÓNG TỆ NẠN XÃ HỘI

Theo đánh giá của Công an tỉnh, thực hiện nghiêm Chỉ thị của UBND tỉnh, qua 7 ngày nghỉ tết (từ 29 đến hết mùng 5 tết), Nhân dân Bạc Liêu đã đón nhận cái tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Đi cùng với hiệu quả từ công tác đẩy mạnh tuyên truyền, nhận thức của người dân được nâng lên rõ nét thì các biện pháp bảo đảm ANTT của lực lượng công an đã phát huy hiệu quả tối đa.

Cụ thể trong 7 ngày qua, toàn tỉnh chỉ phát hiện 9 vụ tệ nạn xã hội, liên quan đến 57 đối tượng đánh bạc bằng các hình thức. So với tết Nguyên đán 2020, số vụ tệ nạn xã hội bị triệt phá ít hơn 7 vụ, đối tượng tham gia ít hơn 13 người. Đặc biệt, suốt những ngày tết không xảy ra cháy nổ.

Công an các cấp trong tỉnh đã phân công lực lượng bảo đảm ANTT, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, kể cả cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại gia đình. Những ngày cận tết, khắp nơi trong tỉnh, lực lượng công an vẫn tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 bằng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là cấp phát miễn phí khẩu trang cho người đi đường và ở những nơi công cộng. Cũng liên quan công tác phòng dịch, lực lượng công an đã lập biên bản 88 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nhắc nhở 1.168 trường hợp, có 33 trường hợp bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 66 triệu đồng.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân cùng lãnh đạo Công an tỉnh đến kiểm tra công tác bảo vệ tết tại Công an xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.Đ

PHẠM PHÁP HÌNH SỰ GIẢM MẠNH

Theo kết quả tổng hợp của Công an tỉnh, trong 7 ngày nghỉ tết, toàn tỉnh không xảy ra vụ phạm pháp hình sự, tội phạm về trật tự xã hội. Trong khi đó, tết năm 2020 xảy ra 3 vụ, liên quan đến 3 đối tượng. Lực lượng công an đã triệt xóa 3 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, liên quan 3 đối tượng và bắt được 2 đối tượng có quyết định truy nã (1 đối tượng đặc biệt nguy hiểm).

Đại tá Đào Huy Hùng, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đánh giá, tết năm nay là cái tết an toàn nhất ở khu vực biên giới biển so với những năm gần đây. Cụ thể là ổn định về ANTT và an toàn tuyệt đối về dịch bệnh. Ở khu vực biên giới biển, BĐBP không phát hiện có bất cứ hoạt động nào liên quan đến tệ nạn xã hội, như: lắc bầu cua, đá gà, đánh bài ăn tiền… Sự ổn định đó còn thể hiện rõ trên toàn địa bàn ven biển không xảy ra vụ phạm pháp hình sự, chẳng hạn như giết người, cố ý gây thương tích, kinh doanh, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy… Trên vùng biển Bạc Liêu, BĐBP không phát hiện có hoạt động xuất nhập cảnh trái phép và không phát sinh hoặc xảy ra tình trạng phát tán dịch bệnh COVID-19 trên biển. Trước đó, vào ngày 28 tết, BĐBP chỉ xử phạt hành chính một trường hợp điều khiển phương tiện khai thác thủy sản không có bằng thuyền trưởng, máy trưởng. Tết này, ở các xã, phường, thị trấn ven biển chỉ có 117 người từ TP. Hồ Chí Minh về đoàn tụ gia đình đón tết Nguyên đán, được cán bộ, chiến sĩ BĐBP phối hợp với lực lượng chức năng vận động đi khai báo y tế. Những trường hợp trở về từ vùng dịch theo công bố của Bộ Y tế được đề nghị cách ly, đón tết tại gia đình.

Cảnh sát giao thông tỉnh hướng dẫn và phát khẩu trang phòng dịch COVID-19 cho người dân về quê đón tết. Ảnh: T.H

GIAO THÔNG AN TOÀN, KHÔNG ÙN TẮC

Liên quan đến tình hình trật tự, an toàn giao thông (TT, ATGT), ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Trong 7 ngày của kỳ nghỉ tết vừa qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông làm chết người”.

Theo đó, trong thời gian này, Bạc Liêu không có người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Để đảm bảo TT, ATGT cho người dân vui xuân đón tết, cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức trên 180 ca tuần tra kiểm soát, với gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân. Phát hiện, lập biên bản 180 trường hợp vi phạm, phạt gần 150 trường hợp với số tiền 140 triệu đồng, trong đó có các trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm nồng độ cồn ở khung nặng nhất.

Đối với công tác quản lý hoạt động vận tải, các bến xe, bến tàu trên địa bàn không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách. Những ngày cận tết, Sở GT-VT đã thành lập đoàn kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá cước tại bến xe, tàu, đơn vị vận tải. Kết quả, giá cước của các đơn vị vận tải phục vụ tết thực hiện đúng theo quy định, không phát hiện tình trạng tự tăng giá, “hét” giá với hành khách.

Giữa thời điểm dịch COVID -19 diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng, công tác đảm bảo TT, ATGT tết Nguyên đán Tân Sửu tại Bạc Liêu được gắn chặt với công tác phòng chống dịch. Sở GT-VT đã chỉ đạo các bến xe, tàu, đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các khuyến cáo về an toàn phòng dịch trên phương tiện giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng thực hiện song song hai nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm và khuyến cáo, nhắc nhở, phát khẩu trang cho người tham gia giao thông phòng dịch COVID-19. Từ đó, hầu hết người tham gia giao thông tại Bạc Liêu có ý thức cao, thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang.

Theo ghi nhận thực tế, trong những ngày tết vừa qua, mặc dù người dân vui xuân tập trung nhiều tại các hàng quán, khu vui chơi, song không đông ken và phức tạp. Riêng các điểm du lịch như: khu Quán âm Phật đài, Nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện, Vườn chim Bạc Liêu, chùa Xiêm Cán… các phương tiện đổ về tham quan, chiêm bái với số lượng vừa phải, nên đường sá vẫn thông thoáng, xe cộ đậu đỗ đảm bảo TT, ATGT. Dù là người Bạc Liêu hay du khách từ các tỉnh, thành phố khác đổ về, mọi người đều xuyên suốt trang bị chiếc khẩu trang phòng dịch.

Do không có áp lực giao thông như những tết trước nên nhiều người dân cho biết, tết này họ đi lại vui xuân được thuận lợi, dễ dàng. Tuy nhiên, vẫn còn hình ảnh chưa đẹp trên các tuyến đường là tình trạng người tham gia giao thông còn chủ quan, vi phạm Luật Giao thông trong những ngày đầu năm, hay các trường hợp người mua bán bày hàng hóa, đậu đỗ xe lấn chiếm lòng, lề đường. Điển hình là tình trạng người đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi ngược chiều và tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Theo số liệu từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, số ca khám, cấp cứu do va chạm giao thông mà bệnh viện tiếp nhận trong những ngày tết (kể cả người trong và ngoài tỉnh) lên đến hàng trăm ca, trong đó nhiều trường hợp say rượu bia.

TẤN ĐẠT - THANH HẢI

Theo đánh giá của 3 lực lượng: Quân sự, Công an, Biên phòng, năm nay, một cái tết yên vui, an lành tiếp tục đến với người dân Bạc Liêu một phần do có rất đông công nhân không về quê ăn tết vì lý do phòng ngừa dịch bệnh. Mặt khác, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và ý thức, văn hóa chơi tết của người dân cũng ngày càng tiến bộ rõ nét.

Bên cạnh đó, các đơn vị lực lượng vũ trang đã chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng chống đối và các loại tội phạm nên bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động vui xuân, đón tết của Nhân dân. Và chính công tác phối hợp tuần tra vũ trang khép kín địa bàn của 3 lực lượng: Quân sự, Công an, Biên phòng đã góp phần thị uy lực lượng, khiến cho đối tượng xấu không dám ra tay phạm tội, phá hoại Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.