Nhớ mãi người anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Hồng Dân

Thứ Hai, 02/05/2016 | 09:20

Anh hùng liệt sĩ Trần Hồng Dân (tên thật là Trần Văn Thành) vừa được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND). Tuy chỉ tham gia cách mạng trong 10 năm, nhưng đồng chí Trần Hồng Dân đã có nhiều đóng góp to lớn cho quê hương. Tấm gương chiến đấu kiên cường, sự hy sinh bất khuất của đồng chí đã tô đậm chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Quê hương Hồng Dân mãi ghi nhớ về người anh hùng áo vải này.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Võ Văn Dũng (bìa trái) trao danh hiệu AHLLVTND của liệt sĩ Trần Hồng Dân cho thân nhân liệt sĩ vào năm 2014. Ảnh: N.Q

Huyện Hồng Dân được đặt theo tên của AHLLVTND Trần Hồng Dân (1916 - 1946) - người chiến sĩ cộng sản chống Pháp lúc bấy giờ. Sinh ra tại ấp Vĩnh Lộc, xã Mỹ Quới, quận Phước Long (nay là xã Mỹ Quới, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng), thời kỳ Mặt trận dân chủ (1936 - 1939), đồng chí Trần Hồng Dân đảm nhận nhiệm vụ Hội trưởng Hội Ái hữu của học sinh tại quận Phước Long. Tháng 5/1937, đồng chí vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại Chi bộ xã Mỹ Quới, quận Phước Long (nay thuộc huyện Phước Long). Tháng 4/1941, đồng chí được điều động về công tác tại Cần Thơ, sau đó bị địch bắt, kết án 20 năm tù đày ra Côn Đảo.

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, đồng chí được vinh dự tham gia chuyến tàu đầu tiên cùng Bác Tôn Đức Thắng, đồng chí Lê Duẩn, đồng chí Phạm Hùng đi từ Côn Đảo về đất liền. Năm 1946, đồng chí về công tác tại quận Phước Long. Ngày 8/6/1946, trong một trận càn quy mô của Pháp vào các làng Vĩnh Phong, Ninh Thạnh Lợi, một cánh quân địch đánh vào ấp Xẻo Dừng -  nơi Quận ủy Phước Long đóng cơ quan. Đồng chí Trần Hồng Dân bị địch bao vây, một mình một súng rulo, đồng chí chiến đấu với cả trung đội địch đến viên đạn cuối cùng và anh dũng hy sinh.

Để tưởng nhớ đồng chí, năm 1947, Ủy ban Kháng chiến Hành chính Nam bộ quyết định lấy tên Hồng Dân đặt cho quận Phước Long. Quận Phước Long trở thành huyện Hồng Dân cho đến ngày nay. Ông Võ Văn Út, nguyên Bí thư Huyện ủy Hồng Dân không giấu vẻ tự hào: “Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng cho đến phút hy sinh, đồng chí Trần Hồng Dân luôn trung thành với Đảng, đặt lợi ích của Đảng lên trên hết. Trong nhà tù Côn Đảo, đồng chí kiên cường nêu cao dũng khí người chiến sĩ cách mạng, giữ tròn khí tiết của người cộng sản. Cuối cùng, trước sự sống bản thân và lợi ích của Đảng, đồng chí sẵn sàng chọn lấy con đường chiến đấu đến viên đạn cuối cùng, hy sinh để bảo vệ đồng đội và cơ quan. Tiếp tục sự nghiệp của đồng chí, Đảng bộ, quân dân huyện Hồng Dân luôn mãi tự hào và noi gương đồng chí để phấn đấu trong công cuộc kiến thiết quê hương”.

Là thế hệ tiếp nối sự nghiệp cách mạng của địa phương, tuổi trẻ Hồng Dân luôn đang ra sức học tập, rèn luyện để xứng đáng với người đã ngã xuống. “Với vai trò là thủ lĩnh của thanh niên huyện nhà, tôi sẽ cùng với các cấp bộ Đoàn làm tốt hơn nữa công tác giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, về tấm gương hy sinh anh dũng của AHLLVTND Trần Hồng Dân cho thế hệ trẻ, đồng thời phát động nhiều phong trào hành động cách mạng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Hồng Dân ngày thêm giàu đẹp và văn minh”, Bí thư Huyện đoàn - Phan Thanh Sung bày tỏ.

Đình Hải 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.