Những cựu quân nhân đậu cao vào trường Quân đội

Thứ Sáu, 23/10/2020 | 15:58

Có đến 4 cựu quân nhân Bạc Liêu trúng tuyển vào Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) năm 2020 với số điểm đều trên 28.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hiền, trợ lý cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự TX. Giá Rai trao giấy báo nhập học cho Trần Quốc Lãm. Ảnh: N.Q

Theo kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020, có 59 thí sinh (TS) Bạc Liêu trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, học viện Quân đội. Riêng Học viện Chính trị thì có 10 TS, trong đó có đến 4 cựu quân nhân và cả 4 đều trúng tuyển với điểm số từ 28,25 - 30.

Trần Quốc Lãm (ấp 21, xã Phong Thạnh) vừa đến Ban Chỉ huy Quân sự TX. Giá Rai nhận giấy báo nhập học của Học viện Chính trị. Năm nay là lần thứ hai, Lãm dự tuyển vào các trường đại học trong Quân đội và đã đạt ước nguyện. Năm 2019, thi ngành mới của Học viện Biên phòng là ngành Luật, tổng số điểm đạt được là 24,75 nhưng vẫn trượt khiến Lãm buồn và lo lắng.

Được gia đình động viên và định hướng, Lãm lên TP. Cần Thơ ôn luyện một năm. Dù đã nỗ lực ngày đêm đèn sách, song trước khi thi em vẫn cảm thấy áp lực vì điểm đầu vào của các trường Quân đội quá cao. Đến khi cầm đề thi em mới thở phào nhẹ nhõm. Điểm thi 3 môn Văn, Sử, Địa lần lượt là 8,5, 9,5 và 9,5, cộng điểm ưu tiên quân nhân xuất ngũ và khu vực, em đạt tròn 30 điểm. Giờ đây ước mơ trở thành sĩ quan, phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ còn cách em 5 năm học.

Trước khi dự thi vào các trường trong Quân đội, Lãm có 3 năm là công dân phục vụ có thời hạn tại Công an TX. Giá Rai, xuất ngũ tháng 2/2019. Giống như Lãm, Bùi Quốc Tây (ấp Giá Tiểu, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) cũng hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vào năm 2019 và dự thi ngay vào ngành Luật của Học viện Biên phòng. Thiếu 1,25 điểm, không vào được Học viện Biên phòng, Tây ở nhà ôn luyện và giúp cha làm đồng áng.

Tây liên hệ các giáo viên cũ ở Trường THPT Lê Văn Đẩu để được định hướng và cung cấp tài liệu. Những bài tập, câu hỏi nào chưa hiểu, Tây gọi điện thoại nhờ các cô giải đáp. Ngoài giờ học, Tây phụ cha lái máy cày, máy xới đất, sửa chữa nông cụ. Ông Bùi Minh Quốc Thái, cha của Tây, cho biết: “40 công ruộng, do dịch COVID-19 nên đâu thuê mướn ai được, một mình tôi làm không xuể, may có thằng con trai lớn siêng năng vừa tự học, vừa làm tiếp”.

Một động lực để Tây chọn và quyết tâm thi đậu vào Học viện Chính trị là “thích các anh, các chú trên Bộ Chỉ huy”. Tây cho biết: “Cán bộ chính trị đâu ra đó, làm việc gì chắc việc nấy nên em phấn đấu trở thành người sĩ quan như vậy!”. Kết quả điểm thi 29,25 đã làm nức lòng cả nhà và mong ước của Tây sắp thành hiện thực bằng chính sự nỗ lực học tập của bản thân.

Trong những năm qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyển sinh quân sự, đạt chất lượng, tỷ lệ trúng tuyển vào các trường Quân đội trung bình hàng năm đạt trên 14% so với tổng số TS dự thi. Riêng năm 2020, qua sơ tuyển tuyển sinh quân sự, tỉnh Bạc Liêu 265 TS đạt, và kết quả đã có 59 TS trúng tuyển. Tuyển quân, tuyển sinh quân sự tốt sẽ góp phần quan trọng xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.