Những ngôi nhà đón… tết của cựu chiến binh

Thứ Hai, 12/11/2018 | 17:12

Những cơn gió chướng báo hiệu một mùa xuân mới sắp về. Tết này có lẽ rất đặc biệt đối với hàng trăm cựu chiến binh (CCB) nghèo ở Bạc Liêu khi những căn nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội đã hoàn thành và bàn giao cho họ.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thạch bên ngôi nhà mới. Ảnh: Đ.H

Phong trào xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên Hội CCB gặp khó khăn về nhà ở là một trong những hoạt động được các cấp Hội CCB trong tỉnh thực hiện từ lâu, nhưng chưa bao giờ là cũ. Xuất phát từ mong muốn không để hội viên nghèo phải sống cảnh không nhà, hay cả đời phải ở trong những căn nhà tạm bợ, dột nát, Hội CCB tỉnh vận động hội viên có điều kiện đóng góp tiền xây dựng quỹ Hội; tranh thủ các nguồn vốn để xây nhà cho hội viên nghèo.

Năm 2018, Hội CCB tỉnh giao Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố vận động xây ít nhất 2 căn nhà để giúp hội viên nghèo ổn định nơi ở. Thời điểm này, toàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành 34 căn nhà cho các CCB (vượt xa chỉ tiêu ban đầu). Đó là nghĩa cử cao đẹp mà những bộ đội Cụ Hồ dành cho nhau, cùng chia sẻ khó khăn, tương trợ nhau vươn lên trong cuộc sống thời bình.

Vui hơn nữa, từ nguồn kinh phí thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã xây dựng xong 730 căn nhà cho người nghèo, trong đó có nhiều CCB nghèo. Một số đơn vị còn vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân giúp đỡ để đồng đội có điều kiện sống tốt hơn, yên tâm lao động, công tác.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hội CCB TP. Bạc Liêu, cho biết: “Hội CCB thành phố có 57 hội viên gặp khó khăn về nhà ở. Năm 2018, tranh thủ từ các nguồn vốn, Hội đã cất mới và sửa chữa 46 căn nhà cho hội viên. Phong trào này thể hiện được sự đoàn kết, tương thân tương ái giữa những đồng đội, làm ấm lòng những người lính Cụ Hồ khi thực hiện được ước mơ có một mái ấm khang trang”.

Đối với những gia đình khá giả, việc xây một căn nhà là không khó. Song, đối với người nghèo, việc có được căn nhà tường đôi khi chỉ là mơ ước. Mới đây, CCB Nguyễn Văn Thạch (60 tuổi, ngụ xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) được ở trong ngôi nhà mới. Thông qua vận động của Hội CCB thành phố, ông Thạch được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 50 triệu đồng để cất nhà kịp hoàn thành trước Tết Dương lịch 2019. Ông Thạch bày tỏ: “Mấy chục năm nay, vợ chồng, con cái tôi phải ở nhờ bên vợ. Bây giờ bọn trẻ có gia đình hết rồi, vợ chồng tôi đi phụ hồ để lo cuộc sống. Nhờ sự giúp đỡ của Hội CCB thành phố nên tôi đã xây được nhà. Mơ ước của đời tôi đã thành hiện thực”.

Niềm vui của CCB Nguyễn Văn Thạch cũng là niềm vui của hàng trăm CCB ở các địa phương trong tỉnh vào dịp xuân mới sắp về. Những căn nhà mang hơi ấm nghĩa tình đồng đội đã giúp nhiều CCB khó khăn được an cư, là động lực để vươn lên trong cuộc sống, tham gia đóng góp các phong trào vì an ninh Tổ quốc.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.