Phòng ngừa việc vay, mượn, nợ và​ cho vay nặng lãi trong cán bộ, chiến sĩ

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 15:39

Ngày 28/4/2017, Đảng ủy Quân khu 9 ban hành Nghị quyết số 394 về việc tăng cường lãnh đạo, quản lý việc vay, mượn, nợ và cho vay lãi nặng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Thực hiện nghị quyết trên, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã có nghị quyết lãnh đạo phòng ngừa việc vay, mượn, nợ không có khả năng chi trả và nghiêm cấm cho vay nặng lãi trong cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền.

Thượng tá Nguyễn Văn Đợt, Chính ủy Trung đoàn bộ binh 894 tặng mô tô cho đồng chí Trương Tấn Đạt (lực lượng dự bị động viên). Ảnh: N.Q

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, nhà trường thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội về mặt trái của việc vay, mượn. Nội dung tuyên truyền nhấn mạnh đến quy định những điều đảng viên không được làm, thực hành tiết kiệm, phòng tránh tệ nạn xã hội. Việc tuyên truyền lồng ghép vào sinh hoạt thường kỳ của cấp ủy, chi bộ và sinh hoạt cơ quan, đơn vị, hội đồng quân nhân, đọc báo sáng… 

Cùng với đó, các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh triển khai chặt chẽ việc kê khai vay, mượn, nợ. Tất cả quân nhân thực hiện nghiêm việc kê khai lần đầu và hằng năm về kết quả trả nợ cũ, bổ sung vay, mượn, nợ mới. Mặt khác, đơn vị cần làm tốt công tác thẩm tra, xác minh, đánh giá khả năng trả nợ, cũng như định hướng biện pháp khắc phục để hạn chế thấp nhất tình trạng vay nợ không có khả năng trả, nhất là vay nặng lãi.

Trung tá Hà Hoàng Văn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phước Long, cho biết: “Đảng ủy Quân sự huyện đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ để làm chuyển biến tình hình của đơn vị, tức là nâng cao việc phê bình và tự phê bình. Cán bộ cấp ủy chi bộ kiểm tra, giám sát trong thực hiện công việc hàng ngày của chi bộ để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Từ đó, không còn xảy ra việc vay, mượn, nợ”.

Cùng với các biện pháp nêu trên, các cơ quan, đơn vị quân sự còn quan tâm thực hiện tốt chính sách quân đội và hậu phương quân đội; chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi về vật chất, tinh thần giúp quân nhân, nhất là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Một số đơn vị gây quỹ 1.000 đồng, hàng quý đóng góp giúp đồng chí, đồng đội; hay khi quân nhân cất nhà, đơn vị hỗ trợ 10 triệu đồng… Ngoài ra, LLVT tỉnh còn thực hiện tốt mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” do Quân khu 9 phát động.

Việc thực hiện nghị quyết của Quân khu 9 còn được cấp ủy, chỉ huy trong LLVT tỉnh gắn với chấp hành nghiêm Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, tình trạng quân nhân trong tỉnh vay, mượn, nợ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.