Phong trào TDBVANTQ: Góp phần giữ bình yên cuộc sống

Thứ Sáu, 14/08/2020 | 16:33

Sau 15 năm thực hiện Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), tỉnh đã xây dựng được 34 mô hình điển hình, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân cũng như ý thức trách nhiệm của các đoàn thể xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Ban Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong phong trào TDBVANTQ. Ảnh: N.Q

Chung sức vì bình yên cuộc sống

Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, 15 năm Ngày hội TDBVANTQ, Công an tỉnh đã tặng giấy khen cho ông Huỳnh Văn Hai - Trưởng ấp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân phòng chống tội phạm ấp Béc Hen Nhỏ (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi). Năm 2016, câu lạc bộ được thành lập và với chức trách của mình, ông Hai thường xuyên lồng ghép tuyên truyền phương thức, thủ đoạn tội phạm, tình hình trật tự xã hội trên địa bàn ấp, xã, huyện đến người dân trong các buổi họp dân của ấp. Các nội dung tuyên truyền được chọn lọc gắn liền với cuộc sống của bà con nên mọi người dễ tiếp thu, dễ thực hiện, từ đó ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác phòng chống tội phạm của người dân được cải thiện. Còn đối với người dân hay đá gà, đánh bài, sử dụng trái phép chất ma túy, gây rối trật tự, không chí thú làm ăn thì ông Hai đến gặp riêng, tuyên truyền cá biệt và giám sát họ. Từ đó, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn ấp.

Vào ngày 14/6/2020, cha con ông Nguyễn Út Nhỏ (ấp Giồng Giữa, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) đã dũng cảm ngăn ông Trần Đình Thanh chém mẹ con bà Võ Thị Khiếm và đưa 2 nạn nhân đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, ông Út bộc bạch, khi nghe tiếng kêu cứu thất thanh của hàng xóm, nếu là người khác thì họ cũng không chút chần chừ hành động như cha con ông. Do ghen tuông nên ông Thanh đã ra tay dã man đối với bà Khiếm - người sống như vợ chồng với ông từ nhiều năm qua. Để động viên cha con ông Nhỏ, đồng chí Đoàn Hồng Lĩnh - Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Thành đã tặng những phần quà, qua đó khích lệ các công dân khác có thêm hành động, nghĩa cử đẹp vì cuộc sống bình yên của cộng đồng.

Đổi mới về nội dung và hình thức

“Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, sự tham gia tích cực của Nhân dân là nền tảng, là nhân tố cơ bản để thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng, trong đó có sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: “15 năm qua, phong trào TDBVANTQ đã có bước phát triển mạnh mẽ, không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức, phù hợp với tính chất của từng đối tượng, địa bàn, lĩnh vực. Nhận thức của Nhân dân cũng như ý thức trách nhiệm của các đoàn thể xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT được nâng cao”.

Theo Công an tỉnh, thời gian qua tỉnh đã xây dựng 34 mô hình điển hình trong phong trào TDBVANTQ, trong đó có 6 mô hình tiêu biểu, nhân rộng toàn quốc, 8 mô hình nhân rộng toàn tỉnh. Nhân dân đã tích cực cung cấp thông tin có giá trị phục vụ tố giác, đấu tranh với tội phạm, tích cực tham gia giáo dục tội phạm, giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp về ANTT ngay từ đầu, ngay tại cơ sở, xây dựng khóm, ấp, khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội.

Để tiếp tục giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên, cán bộ và Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân, các địa phương trong tỉnh đã và sẽ tổ chức Ngày hội TDBVANTQ. Mỗi địa phương cấp huyện sẽ chọn một xã, phường, thị trấn làm điểm tổ chức Ngày hội này phù hợp tình hình thực tế. Riêng đối với TP. Bạc Liêu, năm 2020, ngoài việc chọn Phường 8 làm điểm tổ chức Ngày hội, Ban chỉ đạo 138 thành phố quyết định các phường, xã còn lại đều tổ chức hoạt động này.

Nguyễn Quốc

Tổ chức Ngày hội TDBVANTQ từ ngày 1 - 19/8 hàng năm

UBND tỉnh vừa có Hướng dẫn số 01 ngày 17/7/2020 về tổ chức Ngày hội TDBVANTQ, nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào TDBVANTQ.

Ngày hội khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào TDBVANTQ; biểu dương, khen thưởng, cổ vũ, động viên tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc xây dựng phong trào TDBVANTQ. Thời gian tổ chức Ngày hội từ 1 - 19/8 hàng năm.

UBND tỉnh yêu cầu thực hiện thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền trước, trong và sau dịp tổ chức Ngày hội, chú trọng việc phát huy vai trò của người có uy tín, điển hình tiên tiến trong cộng đồng.

Ngày hội TDBVANTQ do cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo và có kế hoạch tổ chức thực hiện.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.