Quốc phòng - an ninh trong chiến lược phát triển kinh tế biển

Thứ Sáu, 25/01/2019 | 16:08

Là một trong 28 tỉnh, thành trong cả nước có biển, Bạc Liêu luôn quan tâm khai thác tiềm năng, lợi thế từ biển và khu vực ven biển. Đặc biệt, từ khi tỉnh đưa kinh tế biển trở thành “trụ cột thứ 5” trong tăng trưởng kinh tế thì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới ở khu vực này được đặt lên một tầm cao mới. 

Bài 1: Kinh tế biển giúp tỉnh thực hiện mục tiêu lớn

Bài 2: Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc

Bài cuối: Tăng cường tiềm lực cho quốc phòng - an ninh

LLVT diễn tập thiết quân luật chống bạo loạn, gây rối trật tự trị an năm 2018.

Dân quân tự vệ TP. Bạc Liêu thực hành đánh trả máy bay địch trong khuôn khổ diễn tập năm 2018. Ảnh: T.Đ 

Chỉ đạo lực lượng vũ trang (LLVT) tại các hội nghị về quân sự, quốc phòng của tỉnh, ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung xây dựng các tiềm lực khu vực phòng thủ theo hướng toàn diện, bám chắc phương châm “xã giữ xã, huyện giữ huyện, tỉnh giữ tỉnh”. Thực hiện mỗi bước phát triển kinh tế - xã hội là một bước tăng cường tiềm lực cho quốc phòng - an ninh (QP-AN) trong tình hình mới..

LẤY THẾ TRẬN LÒNG DÂN LÀM NỀN TẢNG

Ngày 13/11/2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) ban hành Nghị quyết 10 về đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc, xây dựng LLVT cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Triển khai nghị quyết này, Đại tá Trần Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Nghị quyết 10 là toàn diện nhất, bao trùm tất cả nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Giải pháp cốt lõi từ nghị quyết là giải quyết tốt mọi vụ việc phức tạp về an ninh trật tự theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Các lực lượng phải chủ động giải quyết mọi mâu thuẫn phát sinh ngay tại cơ sở. Phát triển kinh tế, du lịch phải gắn liền với nhiệm vụ QP-AN, không được xem nhẹ nhiệm vụ nào, mà cả hai phải được đặt ở tầm quan trọng ngang nhau”.    

Trên địa bàn tỉnh, tình hình an ninh chính trị cơ bản ổn định, kinh tế tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn lợi dụng các vấn đề tranh chấp đất đai, đền bù giải tỏa, giải quyết khiếu nại, tố cáo, một số chính sách thực hiện còn chậm để xuyên tạc, chống phá, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chính quyền các cấp trong tỉnh. Do đó, ông Dương Thành Trung yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương cũng như các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Xem đây không chỉ là trách nhiệm riêng của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) mà của cả hệ thống chính trị của tỉnh và toàn dân.

Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP trong tỉnh luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của quần chúng nhân dân trong trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Trong hoạt động của mình, cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP luôn thực hiện tốt phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc”. “Nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin” đã trở thành cầu nối giữa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc. Những yếu tố đó đã làm thất bại mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nâng cao tinh thần cảnh giác của các tầng lớp nhân dân. Cùng nhau ra sức xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, lấy thế trận lòng dân làm nền tảng, kết hợp chặt chẽ với xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân.

LLVT LÀ NÒNG CỐT

LLVT là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ. Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (1994 - 2018), Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung yêu cầu LLVT tăng cường các biện pháp nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động phối hợp, hiệp đồng, tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác, bảo vệ an toàn địa bàn, các mục tiêu trọng điểm. Cần chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, diễn tập cho các LLVT sát với điều kiện, tình hình, sử dụng thành thạo vũ khí hiện có và vũ khí hiện đại, nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến, chiến đấu giữa các lực lượng trong khu vực phòng thủ.

Cùng với đó, các đơn vị quân đội trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự phải xây dựng đầy đủ các phương án bảo vệ, tổ chức huấn luyện thuần thục, kịp thời rà soát, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm xử trí tốt các tình huống xảy ra. LLVT phải đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Theo ông Dương Thành Trung, để làm tốt trọng trách đó, các LLVT mà nòng cốt là BĐBP phải chống xâm nhập từ ngoài vào, chống buôn lậu trên biển và bảo vệ tài nguyên biển. Kịp thời ứng cứu thiên tai, bão lụt, cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển; đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan trên địa bàn biên phòng quản lý. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động “diễn biến hòa bình” của địch. Nhiệm vụ đó đòi hỏi BĐBP phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân sự và các ngành chức năng.

Quán triệt các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về QP-AN, các địa phương ven biển của tỉnh thường xuyên xây dựng phương án, kế hoạch chiến đấu, phòng thủ và kiên quyết đấu tranh với các đối tượng phản động, phần tử xấu; tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng ven biển. Theo đó, tất cả các chương trình, dự án đầu tư phát triển trên địa bàn ven biển đều gắn liền kinh tế với nhiệm vụ QP-AN; củng cố tuyến phòng thủ vững chắc, nhất là nơi ra vào cửa sông, cửa biển, khu kinh tế, khu đông dân cư, nơi đứng chân các đồn, hải đội biên phòng. Đồng thời gắn với bảo vệ cuộc sống dân sinh, môi trường và nguồn lợi thủy sản, tạo sự chuyển biến đồng bộ ở địa bàn ven biển. Gắn xây dựng và phát triển cụm dân cư xã, ấp, xây dựng điểm sáng văn hóa với xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự trên biển. Đẩy mạnh phong trào tự quản an ninh trong các khu dân cư, tổ đoàn kết khai thác, đánh bắt hải sản trên biển.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, các địa phương trong tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các đơn vị ở địa phương mình kết nghĩa, đỡ đầu với các đồn, hải đội (thuộc BĐBP tỉnh) và bộ đội địa phương đóng quân ven biển để thắt chặt tình đoàn kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.