Rà phá bom mìn: Những chiến công thầm lặng

Thứ Sáu, 07/09/2018 | 14:53

Trên địa bàn tỉnh còn nhiều bom đạn và vật nổ sau chiến tranh. Những hiểm họa ấy hàng ngày đe dọa cuộc sống bình yên của nhân dân. Vì vậy, những người lính công binh - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vẫn đang từng ngày thầm lặng làm nhiệm vụ rà phá bom mìn, đối diện với bao khó khăn, nguy hiểm.

Lực lượng công binh tỉnh thu gom bom ở huyện Đông Hải. Ảnh: N.Q

Do quá trình bị vùi lấp trong lòng đất, dưới lòng sông từ những năm chiến tranh nên đa số các loại bom mìn, vật liệu nổ rất khó nhận dạng, xác định vị trí nguy hiểm như ngòi nổ, kíp nổ. Nhiều quả bom mìn được lực lượng công binh phát hiện đang trong tình trạng chờ nổ nên quá trình thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi phải cẩn trọng trong từng công đoạn.

Thiếu tá Lâm Văn Dũng, Trưởng Ban công binh - Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ: “Bất cứ thời điểm nào, khi có thông tin cơ sở báo lên, Ban công binh luôn có mặt kịp thời để kiểm tra chủng loại, tính chất, mức độ nguy hiểm của các loại bom mìn, vật liệu nổ. Qua đó xác định vị trí, tham mưu xây dựng kế hoạch xử lý bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản cho nhân dân”.

Giai đoạn từ năm 2013 đến nay, Ban công binh đã thu gom hàng chục quả bom và hàng ngàn quả đạn pháo cối các loại. Riêng năm 2017, lực lượng xử lý an toàn 147 quả bom đạn (gồm 4 quả bom; 130 quả đạn pháo, đạn cối; 3 quả lựu đạn; 4 quả đạn B40; 6 quả đạn M79). Tất cả các loại bom mìn, vật liệu nổ được thu gom đã tiến hành tiêu hủy đúng theo quy định. Những vùng đất “chết” dần được hồi sinh, góp phần đảm bảo an toàn, nâng cao đời sống dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Với phương châm “An toàn là mệnh lệnh, là mục tiêu số một”, công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và truyền thụ kinh nghiệm trong dò gỡ, vận chuyển, xử lý bom, mìn... luôn được Bộ CHQS tỉnh coi trọng, tổ chức nghiêm túc, đúng quy trình và đảm bảo an toàn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ Ban công binh luôn đặt tinh thần trách nhiệm lên cao nhất. Càng vất vả, gian khổ, những người lính Cụ Hồ lại càng cảm thấy tự hào, đoàn kết, chung lòng cùng nhau lập nên những chiến công thầm lặng.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.