Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng về phòng chống và kiểm soát ma túy

Thứ Hai, 03/09/2018 | 16:11

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương cho rằng: “Công tác phòng chống ma túy là một lĩnh vực rất khó, nhưng các ngành, các cấp trong tỉnh đã thể hiện trách nhiệm rất cao trong công tác này dù kết quả chưa như mong muốn”.

Đại tá Nguyễn Văn Hận, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu hạ quyết tâm đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng. Ảnh: T.Đ

Trong 10 năm qua, các cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh có nhiều nỗ lực trong phát hiện, đấu tranh, xử lý, triệt phá được nhiều tụ điểm, ổ nhóm và đường dây vận chuyển, tàng trữ, buôn bán và sử dụng ma túy. Lực lượng chức năng đã triệt phát 568 điểm, bắt giữ, xử lý hơn 1.000 đối tượng tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, khởi tố 242 vụ với 283 bị can; thu giữ tang vật hơn 950kg cần sa, gần 160g  heroin, hơn 1kg ma túy tổng hợp và nhiều tang vật có liên quan…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống ma túy đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tích cực thực hiện bằng nhiều biện pháp như: hội thảo, tập huấn với hơn 56.000 cuộc. Tỉnh cũng đã xây dựng gần 900 cụm pa-nô, băng-rôn; tổ chức cho gần 56.600 hộ gia đình, hội viên phụ nữ đăng ký mô hình gia đình không có người thân mắc các tệ nạn xã hội. Công tác mời răn đe, giáo dục được thực hiện thường xuyên với hơn 4.000 lượt người nghiện ma túy được gọi, hỏi. Có 883 người được lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tập trung. Lực lượng công an đã tổ chức cho 100% trường học ký cam kết không có ma túy. Các cơ quan chức năng cũng đã đề ra nhiều biện pháp phối hợp tuyên truyền, giám sát, quản lý chặt chẽ các địa bàn có nguy cơ trồng cây có chứa chất ma túy.

Ngành Tòa án tỉnh đã đưa ra xét xử 229 vụ án với 306 bị cáo liên quan đến ma túy, trong đó có 34 phiên tòa lưu động xét xử các tội về ma túy tại vùng sâu, vùng xa… Qua đó, tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng nhận thức, sự hiểu biết cho nhân dân về hiểm họa ma túy, góp phần phòng ngừa tội phạm…

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn nhiều địa phương có số người nghiện ma túy tăng, chưa thật sự quan tâm đến việc xây dựng các mô hình điển hình về địa bàn xã, phường, thị trấn và khóm, ấp sạch về ma túy. Việc kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để tình hình ma túy phức tạp và cán bộ, đảng viên có người thân vi phạm về ma túy chưa được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc…

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp. Đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy phát sinh chủ yếu từ những người nghiện nên rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Phương thức, thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi, khó kiểm soát”.

Để tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống ma túy trong tình hình mới đạt hiệu quả thiết thực, lực lượng Công an tiếp tục được giao vai trò nòng cốt. Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đề nghị tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và của cộng đồng tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy ngay tại cơ sở. Tăng cường năng lực chuyên môn cho người tham gia công tác phòng chống ma túy ở xã, phường, thị trấn. Lực lượng công an phối hợp với các ngành tiếp tục tổ chức cho ký cam kết “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” và toàn dân tham gia phòng chống ma túy phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; lập hồ sơ đưa những người có đủ tiêu chuẩn đi cai nghiện bắt buộc; quản lý, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.