Tập hợp và phát huy sức mạnh quần chúng giữ gìn trật tự xã hội

Thứ Hai, 26/08/2019 | 16:07

Từ đầu tháng 8/2019, khắp nơi trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Qua báo cáo, đánh giá của chính quyền xã, phường, thị trấn, thêm một lần nữa khẳng định vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong việc bảo đảm trị an, nguồn sức mạnh ấy càng được phát huy thông qua những mô hình do Nhà nước lập ra.

Câu lạc bộ Người hoàn lương xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) ra mắt ngày 8/8/2019. Ảnh: N.Q

XÂY DỰNG NHIỀU MÔ HÌNH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM

Xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) có Quốc lộ 1A, kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau đi qua, giáp ranh với nhiều địa bàn trong và ngoài huyện. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp giao thương, nhưng cũng lợi dụng địa hình này, các đối tượng trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng… tăng cường hoạt động. Tuy đã được đấu tranh triệt xóa, xử lý làm dừng, làm giảm, đồng thời gắn với giáo dục, phòng ngừa, song tình hình có lúc, có nơi vẫn còn diễn biến phức tạp. Những vấn đề này đã làm ảnh hưởng xấu và hạn chế đến việc nâng cao chất lượng phong trào TDBVANTQ. Từ đó, ông Nhan Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, khẳng định việc ra đời các tổ chức quần chúng để làm nòng cốt trong phong trào TDBVANTQ là một yêu cầu cấp thiết của đa số người dân trong xã.

Trong những năm qua, phong trào TDBVANTQ ở xã Long Thạnh đã chuyển biến mạnh mẽ, chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Địa phương chú trọng xây dựng các tổ chức quần chúng để làm nền tảng, chỗ dựa, nhằm phát huy cao độ tinh thần tự giác, tích cực của người dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở. Những tổ chức này hàng năm đều được tập huấn trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng trong vận động nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hiện toàn xã có 12 tổ hòa giải, 18 tổ tự quản nhà cho thuê, 14 cổng an ninh trật tự (ANTT); mới đây, ngày 14/8/2019, UBND xã công bố Quyết định thành lập Đội dân phòng cơ động với 6 thành viên, trực thuộc Công an xã. Theo Thiếu tá Lê Tuấn Kiệt, Phó trưởng Công an xã, thành viên đội dân phòng cơ động có quyền bắt, dẫn giải người có hành vi phạm tội quả tang giao cơ quan Công an nơi gần nhất.

Còn với phường 5 (TP. Bạc Liêu), Mặt trận Tổ quốc phối hợp với Công an, đoàn thể, các khóm, doanh nghiệp… xây dựng nhiều mô hình đấu tranh, phòng chống tội phạm, củng cố các mô hình tự phòng, tự quản về an ninh trật tự (ANTT) để khơi dậy khí thế cách mạng của quần chúng. Cuối tháng 3/2019, chính quyền nơi đây đã thành lập Tổ dịch vụ cầm đồ và Tổ thu mua phế liệu tự quản về ANTT. Phường có 5 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 23 điểm thu mua phế liệu, những nơi này đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Việc ra đời 2 mô hình này sẽ tạo thuận lợi cho các tổ viên thông tin kịp thời tình hình tội phạm, như việc cầm cố tài sản không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu bất minh.

Công an TP. Bạc Liêu tuyên truyền pháp luật, phương thức, thủ đoạn của tội phạm cho các thành viên tổ dịch vụ đô thị tự quản về an ninh trật tự. Ảnh: N.Q

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

Đại úy Hồ Tuấn Khanh, Phó trưởng Công an phường 5, cho hay: Qua phong trào quần chúng tham gia giữ gìn ANTT, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, như trường hợp anh Châu Văn Dũng ở khóm 7, hiện là Trưởng Ban bảo vệ dân phố của phường. Anh Dũng tham gia lực lượng bảo vệ dân phố hơn 10 năm nay, trong suốt tiến trình làm việc, quần chúng này luôn tận tụy, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên phân công, sát cánh cùng lực lượng công an tuần tra, chốt chặn, trấn áp tội phạm hàng trăm cuộc. Đầu năm nay, anh Dũng đã cung cấp thông tin một đối tượng truy nã về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thường trú ở khóm 5, nhờ đó Công an phường đã vận động người này ra đầu thú tại trụ sở Công an phường. Người Trưởng Ban bảo vệ dân phố này đã 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Việc Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 19/8 hàng năm làm Ngày hội TDBVANTQ là sự tiếp nối mối quan hệ phối hợp truyền thống giữa lực lượng Công an nhân dân với MTTQ, các thành viên của MTTQ và những tổ chức quần chúng để tham gia thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước một cách kịp thời, đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội. Trong 10 năm qua, tỉnh đã xây dựng mới 27 loại mô hình, trong đó 5 mô hình được Bộ Công an công nhận nhân rộng toàn quốc và 9 mô hình được Công an tỉnh chọn nhân rộng ra cả tỉnh. Có thể kể ra là tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT, tổ dòng tộc tự quản về ANTT, câu lạc bộ nữ phòng chống tội phạm… Song song với công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, nhân dân còn tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Với những đóng góp to lớn của quần chúng nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm đã góp phần làm dừng, làm giảm một số loại tội phạm, tình hình ANTT của tỉnh luôn bảo đảm.

Trong thời gian tới, để phát huy hơn nữa phong trào TDBVANTQ, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần nâng cao trách nhiệm trong việc duy trì và nâng cao hiệu quả phong trào, gắn phong trào TDBVANTQ với các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội TDBVANTQ ở xã Long Thạnh, Đại tá Ngô Thành Thật, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh đề nghị đi cùng với xây dựng, nhân rộng mô hình, địa phương phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng, kịp thời khen thưởng, động viên, cũng như chấn chỉnh, kiện toàn các mô hình, điển hình tiên tiến. Có như vậy phong trào này mới ngày càng lớn mạnh và đi vào chiều sâu.

NGHĨA LẬP

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.