Thiếu tá Lê Tuấn Kiệt: Người hòa giải “mát tay”

Thứ Hai, 04/11/2019 | 17:32

Thiếu tá Lê Tuấn Kiệt từ khi về nhận nhiệm vụ Phó trưởng Công an xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) tháng 12/2018 đến nay đã hòa giải thành 26 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Thiếu tá Lê Tuấn Kiệt (người đứng) tại một buổi hòa giải. Ảnh: N.Q

Ông N.T.T và ông T.T.H. (ấp Tân Long) là “cột chèo” (anh em bạn rể) của nhau. Cuối tháng 9/2019, ông Trí bị mất con gà, nghi ông H. lấy trộm nên mới 6 giờ sáng đã cầm con dao dài như cây dao phảng sang nhà ông T. lớn tiếng. Nhận tin báo, Công an xã xuống lập biên bản vụ việc và thu cây dao đem về xã. Qua tìm hiểu, Thiếu tá Kiệt nhận thấy họ đều là công dân chấp hành tốt pháp luật, ông T. cất nhà trên phần đất vợ chồng ông H. cho mượn, có xích mích với nhau đã lâu chưa giải quyết ổn thỏa nên việc mất con gà chỉ là “giọt nước làm tràn ly”. Do đó, Thiếu tá Kiệt tham mưu với Trưởng Công an và UBND xã chưa xử lý vi phạm hành chính đối với ông T., mà nhân đây hòa giải để dẹp hết những gì còn mắc mứu giữa gia đình 2 anh em bạn rể, củng cố lại tình thân tộc.

Công an xã mời ông N.T.T và vợ chồng ông T.T.H. - bà N.T.M lên trụ sở để hòa giải vào ngày 17/10. Sau khi nghe hai bên trình bày vụ việc, Thiếu tá Kiệt phân tích lý tình cặn kẽ để 3 người hiểu thấu đáo, nhận ra hành vi, lời nói chưa đúng chuẩn mực đạo đức xã hội, quy định của pháp luật, từ đó mà thật lòng làm hòa với nhau. Cuối buổi hòa giải hai bên đã xin lỗi, bắt tay nhau và vui vẻ ra về.

Hay như vụ ông N.H.P. - bán vé số để bàn, làm ngã xe bánh mì của bà L.N.L xảy ra từ đầu tháng 3 năm ngoái đến nay mới giải quyết dứt điểm. Thiếu tá Kiệt làm trung gian hòa giải cho hai bên, ông P. đồng ý và trao tiền bồi thường cho bà L. 1 triệu đồng để mua thuốc uống và sửa lại xe bánh mì vào giữa tháng 10 vừa rồi.

Để có thể hòa giải thành, Thiếu tá Kiệt chia sẻ rằng phải gặp trực tiếp đương sự, người thân quen của họ, Ban nhân dân ấp để tìm hiểu vụ việc bắt nguồn từ đâu, nhân thân của họ…, sau đó, phối hợp với bộ phận tư pháp, đoàn thể của xã mời họ lên hòa giải. Bà con không am hiểu pháp luật nên phải vừa giải thích, vừa hướng dẫn cách giải quyết vấn đề, đồng thời kết hợp tuyên truyền pháp luật trong buổi hòa giải để bà con không tái phạm về sau. Làm tốt công tác hòa giải từ cơ sở đã và đang góp phần phòng ngừa vi phạm pháp phạm luật trong nhân dân, ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Long Thạnh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.