Thu thập thông tin dân cư trên địa bàn tỉnh: Những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 16:10

Sau 3 tháng triển khai thu thập thông tin dân cư (TTDC) phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến ngày 14/9/2018, toàn tỉnh đã có 742.000 người với gần 169.000 hộ cung cấp thông tin đầy đủ cho cơ quan chức năng, chiếm tỷ lệ 74,4%. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, bên cạnh những thuận lợi thì lực lượng công an đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ trước khi kết thúc công việc.

Người dân đến kê khai TTDC tại phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Với vai trò tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo 896 tỉnh thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư, lực lượng công an trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện giai đoạn nước rút. Trong những ngày này, công an các xã, phường, thị trấn đang ráo riết tuyên truyền, thông báo đến từng hộ dân, tiếp tục đi mời người dân tập trung tại các trụ sở khóm, ấp, nhà dân, nhà văn hóa, trường học… để hướng dẫn kê khai vào phiếu thu thập TTDC đảm bảo thuận lợi, không gây phiền hà cho công dân. Công an cơ sở đã chia ra nhiều khoản thời gian trong ngày để công dân ở mọi ngành nghề đều thuận tiện việc kê khai. Với các hộ ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, tổ công tác đã lưu động đến tận nhà để hướng dẫn thu thập.

Trong quá trình đó, ở một số địa phương, lực lượng công an đã nhận được sự quan tâm tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền, hướng dẫn công dân, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Ngoài việc trực tiếp đi vận động, phát loa di động, tổ chức họp dân… thì Đài truyền thanh ở các địa phương còn đưa vào chương trình phát thanh của mình. Có 100.000 tờ rơi tuyên truyền đã được phát đi đến từng hộ dân về thu thập TTDC. Trong quá trình làm nhiệm vụ, công an cơ sở luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Công an tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm đẩy nhanh tiến độ thu thập TTDC. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, công an các địa phương đã chủ động đề ra nhiều biện pháp thu thập phù hợp tình hình thực tế nhằm mang lại kết quả cao nhất.

Kết quả thống kê đến ngày 14/9/2018 cho thấy, hai địa phương thu thập TTDC đạt tỷ lệ cao nhất là huyện Vĩnh Lợi 82,2%, huyện Đông Hải 82%. Thấp nhất là TX. Giá Rai 64,7%, kế đó là huyện Hồng Dân 66,9%. Trong khi đó, thông báo từ Giám đốc Công an tỉnh, đến ngày 31/10/2018, việc thu thập TTDC sẽ chính thức khép lại.      

Là người trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các địa phương, Trung tá Lê Quốc Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chánh về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, khó khăn lớn trong công tác này là cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm, thậm chí bỏ mặc cho cảnh sát khu vực, công an viên phụ trách ấp. Nhiều nơi xem đây là nhiệm vụ của lực lượng công an nên chưa huy động các ban ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền, hỗ trợ lực lượng công an hướng dẫn công dân kê khai, dẫn đến tiến độ thực hiện rất chậm.

Vấn đề đáng nói là một số người chưa hiểu hoặc cố tình không quan tâm đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Có những hộ dân đã được thông báo nhiều lần vẫn không đến thực hiện kê khai vào phiếu thu thập TTDC, nhất là các hộ làm nghề mua bán. Trong khi đó, theo quy định của Luật Căn cước công dân, đến ngày 31/12/2019, cả nước sẽ không còn sử dụng giấy CMND và sổ hộ khẩu, mà thay vào đó là thẻ căn cước công dân. Tất cả nội dung kê khai trong phiếu thu thập TTDC sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi đó, cơ quan chức năng trên cả nước đều có thể tra cứu thông tin này, giúp cho công dân có đủ điều kiện giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính trên phạm vi cả nước mà không nhất thiết phải về Bạc Liêu.

Với trường hợp trên và kể cả hàng ngàn hộ đang vắng mặt tại địa phương, đi làm ăn xa mang theo sổ hộ khẩu thì theo Trung tá Lê Quốc Cường, họ vẫn còn cơ hội được kê khai muộn tại nơi đăng ký thường trú. Sau ngày 31/10/2018, lực lượng công an sẽ không còn đến tận gia đình để thu thập thông tin nữa. Và cũng kể từ đó, nếu người nào cố tình không đến kê khai vào phiếu thu thập TTDC thì xem như họ từ chối thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.