Thực hiện cách ly toàn xã hội phòng chống dịch COVID-19: Những kinh nghiệm rút ra từ công tác chỉ đạo

Thứ Tư, 15/04/2020 | 16:36

Là đô thị đông dân với nhiều hoạt động sôi nổi nhất tỉnh, nhưng khi bước vào thực hiện cách ly toàn xã hội, TP. Bạc Liêu đã rất quyết tâm và đến nay có thể tự đánh giá là thành công bước đầu. Có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ một sự kiện chưa có tiền lệ này để thành phố quyết tâm làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Lực lượng công an vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở cơ sở kinh doanh từ những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: T.Đ

CHỈ ĐẠO NHẤT QUÁN, VÀO CUỘC ĐỒNG BỘ

Thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP. Bạc Liêu đã phải vận động hơn 500 khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho thuê và gần 33.000 hộ dân theo phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”. Cho đến hiện tại, thành phố vẫn tiếp tục tổ chức cho khai báo y tế toàn dân. Có 1.884 cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống buộc phải tạm ngừng hoạt động để tránh tập trung đông người. Có 39 cơ sở tôn giáo, thờ tự phải ngừng lễ hội và thành công lớn nhất của TP. Bạc Liêu là vận động được Quán âm Phật đài và Thiền viện Trúc Lâm tạm thời đóng cửa, ngừng đón du khách.

Tuy nhiên, thành phố vẫn có tới 1.647 người từ các tỉnh, thành trong nước đến tạm trú, lưu trú và người địa phương đi học tập, lao động trở về, trong số đó có nhiều người đến từ vùng dịch. Có 130 người nước ngoài với nhiều quốc tịch khác nhau và 94 người Việt Nam từ nước ngoài về tạm trú trên địa bàn. 21 người trong số đó đã được thành phố trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tại khu Ký túc xá sinh viên. Áp lực lớn, trách nhiệm nặng nề nhưng thành phố vẫn không hề lúng túng, bị động mà tất cả đều được quản lý, giám sát bài bản, an toàn, nghĩa tình, hiếu khách, khai báo y tế rõ ràng.

Được phân công trực tiếp chỉ đạo hoạt động cách ly xã hội, ông Lê Hoàng Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, đánh giá: “Yếu tố quyết định thành công đối với TP. Bạc Liêu là sự chỉ đạo nhất quán từ đầu đến cuối; từ thành phố đến tận khóm, ấp, nhà dân và cập nhật văn bản kịp thời; tất cả đều hiểu đúng và làm đúng tinh thần chỉ đạo. Đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố và sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhân dân”. Ông Lê Hoàng Vinh cho biết thêm, ngoài 50.000 tờ rơi, 700 cuộc tuyên truyền bằng loa lưu động, hệ thống truyền thanh cơ sở và tuyên truyền cá biệt cho hơn 8.000 trường hợp về phòng, chống dịch COVID-19 thì thành phố luôn cử người có uy tín đến làm việc với trụ trì tại các cơ sở thờ tự, tôn giáo. Từ đó, thành phố luôn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ các tổ chức này.

NẮM DÂN, PHÁT HUY SỨC MẠNH NHÂN DÂN

Chia sẻ bài học kinh nghiệm quản lý người (yếu tố quyết định thành bại trong phòng, chống dịch), ông Lê Hoàng Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết lực lượng cán bộ cơ sở được chỉ đạo cùng vào cuộc nắm người, nắm hộ và bám địa bàn. Đồng thời nắm chắc mọi di biến động của người ra vào địa bàn để có biện pháp tuyên truyền, cách ly, giám sát y tế phù hợp. Theo đó, thành phố đã phát động phong trào toàn dân giám sát địa bàn và nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ phía Nhân dân. Thông qua tin báo phát hiện người lạ vào địa bàn và chủ trương khai báo y tế toàn dân mà lực lượng chức năng thành phố đã làm tốt công tác giám sát dịch bệnh ngoài cộng đồng, không có yếu tố bị động, bất ngờ. Cũng nhờ tin báo của người dân mà những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 đã bị xử lý.    

Cùng với siết chặt quản lý địa bàn, TP. Bạc Liêu đã kịp thời chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ cách ly tập trung người nước ngoài và người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài, để lại tiếng thơm cho quê hương, kịp thời chặt đứt nguồn lây (nếu có), không để cộng đồng hoang mang. An ninh nông thôn luôn được thành phố chỉ đạo đảm bảo, không để các phần tử xấu bóp méo vấn đề, kích động, lôi kéo gây mất an ninh trật tự. 

Là địa bàn thường xuyên có nhiều người trong và ngoài nước lui tới, ngoài việc thực hiện giãn cách xã hội thì công tác hậu cần, y tế được thành phố bố trí đầy đủ, kịp thời ở tất cả các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú… Ngoài nước rửa tay bằng xà phòng, cồn sát khuẩn, yêu cầu đeo khẩu trang nơi đông người thì UBND TP. Bạc Liêu còn chỉ đạo các cơ quan và cơ sở lưu trú trên địa bàn trang bị hàng ngàn máy đo thân nhiệt để phục vụ lâu dài công tác phòng, chống dịch bệnh.      

Ở TP. Bạc Liêu, hiện vẫn còn hơn 600 người phải tiếp tục cách ly tại nhà cho dù Chỉ thị 16 về cách ly xã hội đã được tổng kết. Vấn đề còn lại trong công tác quản lý địa bàn sau ngày 15/4, ông Lê Hoàng Vinh cho biết, thành phố vẫn giữ nghiêm nguyên tắc cơ bản phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế. Tiếp tục ưu tiên hành đầu cho công tác nắm người, nắm hộ, nắm chặt mọi di biến động tại địa bàn, quyết không để xảy ra tình huống xấu, không để phát sinh ổ dịch tại cộng đồng. Thành phố sẽ nới lỏng một số hoạt động sau khi kết thúc thời gian cách ly theo Chỉ thị 16 nhưng sẽ chưa cho phép hoạt động bình thường những cơ sở phục vụ vui chơi giải trí.

Dịch bệnh chưa biết bao giờ kết thúc, do đó các ngành chức năng TP. Bạc Liêu kêu gọi người dân không được lơ là dù cho hành vi nhỏ nhất. Vấn đề còn lại là ý thức của cộng đồng. Chính sự vào cuộc của các giai tầng xã hội đã phát đi một thông điệp hay về tinh thần đại đoàn kết để TP. Bạc Liêu tự tin chiến thắng kẻ thù vô hình trong thời gian tới.            

TẤN ĐẠT     

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.