Tổ tự quản trong đồng bào Khmer thị trấn Hòa Bình: Góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn

Thứ Tư, 26/02/2020 | 15:39

Tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong đồng bào dân tộc Khmer ấp Thị Trấn A và ấp Thị Trấn A1 (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) được thành lập vào năm 2012 (gọi tắt là Tổ tự quản). Bằng các hoạt động hiệu quả, Tổ tự quản đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân về giữ gìn ANTT ở địa phương.

Công an thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) cung cấp tài liệu tuyên truyền phòng chống tội phạm cho Tổ tự quản. Ảnh: N.Q

Tổ tự quản hiện có 12 thành viên. Mặc dù làm việc không lương nhưng các thành viên trong tổ hoạt động rất tích cực nên được Trụ trì, Ban quản trị chùa Hòa Bình cũ và quần chúng nhân dân ấp Thị Trấn A, ấp Thị trấn A1 tin tưởng, ủng hộ, tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng bào Khmer ở 2 ấp Thị Trấn A và Thị Trấn A1 có khoảng 3.300 người (chiếm 37,4% dân số trên địa bàn). Hàng năm vào các dịp lễ, tết như Chôl-chnăm-thmây, Sen Đôn-ta, Dâng bông, Dâng y, Oóc-om bóc… bà con tề tựu về chùa Hòa Bình cũ tham gia các hoạt động tôn giáo, vui chơi, giải trí. Những dịp như vậy, Tổ tự quản tham gia cùng lực lượng công an làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT để các hoạt động diễn ra tốt đẹp.

Trên cơ sở kế hoạch đảm bảo ANTT của Công an thị trấn Hòa Bình, Tổ tự quản phân công các thành viên phối hợp với các lực lượng trực, điều tiết giao thông, phòng ngừa cháy nổ, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong và ngoài khuôn viên chùa. Nhờ vậy mà chuyện trộm cắp, cướp giật tài sản, móc túi, lừa gạt ít khi xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản nhân dân khi tham gia lễ hội. Theo ông Lý Bô, Trưởng ban Trị sự chùa Hòa Bình cũ: “Các hoạt động tổ chức tại nhà chùa đều đảm bảo ANTT. Những hành vi phá hoại đều được nhà chùa và Tổ tự quản phát hiện, trình báo chính quyền kịp thời”.

Ông Thạch Sơn, Tổ trưởng Tổ tự quản cho biết: “Các thành viên Tổ tự quản thường xuyên tham gia cùng Công an thị trấn, Ban nhân dân ấp tuần tra đảm bảo ANTT địa bàn. Qua đó, phát hiện và giải tán nhiều điểm nhậu vỉa hè quá giờ quy định, các điểm đánh bài, đá gà ăn tiền. Ngoài ra, Tổ tự quản còn tham gia phát quang bụi rậm ven đường, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân”.

Hoạt động của Tổ tự quản đúng tiêu chí, mục đích; mỗi thành viên đều thể hiện được vai trò, trách nhiệm nên được cấp ủy đảng, chính quyền, nhà chùa tin tưởng, người dân đồng thuận. Từ đó, tạo nên sức lan tỏa trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật ở địa phương.

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.