TP. Bạc Liêu: Phát huy vai trò quần chúng trong xây dựng thành phố an toàn về an ninh trật tự

Thứ Sáu, 27/11/2020 | 18:20

Ngày 4/5/2016, Thành ủy TP. Bạc Liêu ban hành Chỉ thị số 03 về Xây dựng TP. Bạc Liêu an toàn về an ninh trật tự (ANTT). Chỉ thị đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực thực hiện các giải pháp trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Công an Phường 3 (TP. Bạc Liêu) tặng quà cho các tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: T.Đ

Là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Chỉ thị 03, Công an TP. Bạc Liêu đã đẩy mạnh xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đảng ủy Công an thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố đề ra nhiều chủ trương, kế hoạch phối hợp với MTTQ lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền vận động, đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Đặc biệt là thực hiện tốt việc xây dựng mỗi đảng viên, đoàn viên, hội viên là lực lượng tuyên truyền viên xung kích. Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động Ngày hội TDBVANTQ.

Theo Ban chỉ huy Công an TP. Bạc Liêu, từ các phong trào quần chúng, Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng ngàn tin tức có giá trị, giúp cho lực lượng công an điều tra, khám phá nhiều vụ án, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội. Bắt hàng ngàn đối tượng, trong đó có những đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Cũng từ phong trào TDBVANTQ, đã xuất hiện hàng trăm tấm gương quần chúng mưu trí, dũng cảm tấn công truy bắt tội phạm, bảo vệ tài sản Nhà nước, tính mạng và tài sản của Nhân dân, được các cấp, các ngành khen thưởng.

Trong những năm qua, công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến luôn được TP. Bạc Liêu thực hiện song song cùng với công tác vận động, tuyên truyền quần chúng Nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Kết quả, có 19 mô hình được xây dựng, nhân rộng trên địa bàn, tạo được hiệu quả thiết thực. Trong đó, có 3 mô hình điển hình tiên tiến, 2 mô hình được Giám đốc Công an tỉnh công nhận là mô hình tự quản tiêu biểu của tỉnh và một mô hình được Bộ Công an công nhận, nhân rộng toàn quốc vào năm 2019 - mô hình Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT.

Mô hình Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT được Công an TP. Bạc Liêu phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh ra mắt với 7 tổ, 147 thành viên cách nay 4 năm. Từ khi thành lập đến nay, các công nhân đô thị đã phát hiện và cung cấp cho lực lượng công an hơn 400 nguồn tin có giá trị để khám phá nhanh các vụ án phạm pháp hình sự, triệt phá tụ điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội, trộm cắp. Đồng thời, chính những thành viên của tổ còn là người phát hiện nhanh chóng, chính xác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng vào ban đêm, kịp thời báo lên lực lượng chức năng để xử lý.

Trong lần làm việc với Bạc Liêu, lãnh đạo Cục Xây dựng phong trào TDBVANTQ (Bộ Công an) đánh giá Bạc Liêu có nhiều mô hình TDBVANTQ hoạt động rất hiệu quả, nổi bật là mô hình Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT. Từ ấy đến nay, đã có nhiều địa phương trong khu vực đến Bạc Liêu tham quan, học tập mô hình này.

Việc phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân trong phong trào TDBVANTQ trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Tình hình tội phạm được kiềm chế, kéo giảm hàng năm, tai nạn giao thông giảm. Từ đó, góp phần xây dựng thành phố trở thành thành phố bình yên, thành phố an toàn về ANTT.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.