TP. Bạc Liêu: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, ổn định, lâu dài

Thứ Sáu, 16/08/2019 | 16:16

Thời gian qua, TP. Bạc Liêu luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh, ổn định, lâu dài theo quan điểm chỉ đạo của Đảng.

Phường 1 (TP. Bạc Liêu) diễn tập vận hành cơ chế chiến đấu phòng thủ. Ảnh: N.Q

Thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh

Quan điểm chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là xây dựng nền QPTD vững mạnh theo hướng toàn dân, toàn diện, độc lập tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại vì mục đích hòa bình, tự vệ. Đến Đại hội XII của Đảng, đặc biệt là trong Chiến lược quốc phòng Việt Nam thời kỳ mới đã khẳng định phải tiếp tục xây dựng nền QPTD vững mạnh, ổn định, lâu dài.

Thực hiện quan điểm này, Đảng bộ, chính quyền TP. Bạc Liêu luôn xác định nhiệm vụ xây dựng, củng cố tiềm lực quốc phòng ở địa phương là nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo ra động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Từ đó, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh, thế trận lòng dân vững chắc.

Trong giai đoạn 2009 - 2019, xây dựng nền QPTD, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu  chỉ đạo và triển khai đến các xã, phường, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và nhân dân thực hiện nghiêm Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về việc “tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới”, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh dự bị động viên (DBĐV), Pháp lệnh về bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự..., và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tiếp thu tinh thần nghị quyết của Đảng, nghị định của Chính phủ, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh; chủ động trong phòng chống và làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, xử lý tốt các tình huống không để bị động bất ngờ; giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Đảm bảo tốt cho mọi hoạt động

Tại phường 3 (TP. Bạc Liêu), những năm qua, việc tổ chức xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), lực lượng DBĐV đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ông Thái Quang Tấn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường 3 cho biết, lực lượng DQTV của địa phương đến thời điểm này đạt 1,14% dân số; phường đã tổ chức đăng ký cho tất cả bộ đội xuất ngũ, thường xuyên kiểm tra nắm di biến động của lực lượng trên địa bàn, từ đó phối hợp với đơn vị DBĐV điều chỉnh danh sách biên chế sĩ quan dự bị nắm chức vụ phù hợp với Pháp lệnh DBĐV…

Xây dựng nền QPTD còn thể hiện ở mặt công tác kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế - xã hội và quốc phòng với an ninh. Với điều kiện, đặc điểm phường 2 (TP. Bạc Liêu) vừa có đô thị, vừa có nông thôn, nên chính quyền địa phương khuyến khích nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo lương thực, thực phẩm đáp ứng nhu cầu của nhân dân và tích lũy để phục vụ hoạt động của khu vực phòng thủ, điều chỉnh bố trí dân cư, xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã, các khu vực tập trung kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng thế trận các khu vực phòng thủ. Đồng thời xây dựng và phát triển mạng lưới bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin hiện đại phục vụ các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo đảm thông tin thông suốt trong mọi tình huống…

Để đạt được những thành quả nêu trên, thời gian qua Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương, sự nghiệp xây dựng nền QPTD, thế trận lòng dân vững chắc. Trong thời gian tới, TP. Bạc Liêu tiếp tục thực hiện công tác xây dựng nền QPTD, bao gồm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, trình độ dân trí, phát huy phong tục, tập quán và nếp sống hiện đại của người dân sở tại…

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.