Trường Quân sự tỉnh: Nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ Hai, 19/11/2018 | 16:55

Để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, Trường Quân sự tỉnh lựa chọn, bồi dưỡng, phân công cán bộ, giáo viên có trình độ, năng lực, phương pháp sư phạm tốt để thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị chú trọng phổ biến Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) trong tình hình mới, Luật Giáo dục QP-AN… để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Thượng úy Lê Chí Nguyện hướng dẫn sinh viên Trường đại học Bạc Liêu tháo, lắp súng tiểu liên AK. Ảnh: N.Q

Nhà trường xây dựng nội dung, chương trình cụ thể cho từng đối tượng; đồng thời tổ chức tiếp nhận, ổn định nơi ăn, ở khi học viên, sinh viên về học tại trường, cử cán bộ khung trực tiếp quản lý lớp, thành lập ban cán sự để điều hành, quản lý trong suốt thời gian học tập. Căn cứ vào khả năng, sở trường của giáo viên để phân công chuyên đề giảng dạy cho phù hợp, cung cấp đầy đủ tài liệu và các thông tin liên quan đến nội dung chuyên đề cho giáo viên nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng.

Thượng úy Lê Chí Nguyện, giáo viên kỹ thuật cho biết, anh thường sử dụng phương pháp làm mẫu động tác là chủ yếu để hướng dẫn đối tượng 3 sử dụng súng Col 45 và sinh viên tháo, lắp súng tiểu liên AK, ném lựu đạn, tác dụng của các loại vũ khí. Để người học dễ hình dung về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của súng, người thầy giáo này thiết kế bài giảng điện tử “súng bổ” (cắt dọc thân súng), nên mọi chuyển động của các bộ phận trong cây súng đều được thấy rõ. Nhờ vậy mà học viên, sinh viên dễ tiếp thu, dễ thực hành.

Còn Đại úy Võ Hoàng Nhiệm lại có cách truyền đạt hấp dẫn khi dạy môn chính trị. Buổi học đầu tiên, Đại úy Nhiệm sẽ nói với sinh viên về vị trí, ý nghĩa của môn Giáo dục QP-AN; còn trong quá trình dạy thì tạo tâm lý thoải mái cho cả lớp. Thầy Nhiệm thường đi xuống tận bàn của học viên để trao đổi, đặt câu hỏi, gợi mở hướng trả lời. Lúc đó, tương tác giữa người dạy và người học sẽ tốt hơn. Đôi lúc, thầy Nhiệm còn chiếu những đoạn phim có nội dung liên quan đến bài học, cách “đổi món” đó khiến sinh viên “dễ nuốt hơn” với môn chính trị.

Đó mới chỉ là bước đầu để thực hiện phương châm đào tạo “Lý luận sâu, thực tiễn sát, vận dụng sáng tạo”. Để gắn kết việc đào tạo với thực tiễn, Trường Quân sự tỉnh còn đưa học viên lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN tham quan diễn tập khu vực phòng thủ của các địa phương. Hoạt động đó giúp người học củng cố kiến thức, nâng cao năng lực vận dụng vào thực tiễn công tác theo cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng này đã tác động tích cực đến công tác xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới của tỉnh.

Thời gian tới, Trường Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên đủ số lượng, có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Nhà trường sẽ chú trọng lựa chọn những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và khả năng sư phạm để đảm nhiệm việc bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho học viên.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.