Tự hào truyền thống Tiểu đoàn 1 anh hùng

Thứ Tư, 29/04/2020 | 16:29

Với những thành tích oanh liệt trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tiểu đoàn 1 Bạc Liêu được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 2014. Kế thừa truyền thống oai hùng của Tiểu đoàn, các thế hệ chỉ huy sau này luôn đoàn kết, xây dựng đơn vị quyết thắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi.

Nòng cốt trong giải phóng tỉnh nhà

Cách nay 45 năm, trong chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, Tiểu đoàn 1 Bạc Liêu là đơn vị nòng cốt trong tổng tiến công và nổi dậy giải phóng tỉnh. Đơn vị đảm nhiệm đánh thẳng vào hướng Cầu Sập và tiến công bót Hội đồng Điều (trận địa pháo của tiểu khu Bạc Liêu), sân bay, tòa hành chính, phối hợp cùng đơn vị các hướng tiếp quản thị xã Bạc Liêu. Đây là một chiến công hiển hách đối với một đơn vị mới thành lập chưa tròn 2 năm.

Ngày 20/11/1973, tại khu căn cứ Cái Chanh (huyện Hồng Dân), tỉnh Bạc Liêu được tái lập lần đầu và thành lập Tiểu đoàn 1 Bạc Liêu (trên cơ sở đổi phiên hiệu Tiểu đoàn 4 Cà Mau), gồm 120 cán bộ, chiến sĩ. Cán bộ tiểu đoàn đi sâu nắm tình hình địch, tình hình lực lượng vũ trang các địa phương, tình hình Nhân dân và địa hình, thời tiết, bước đầu làm quen với chiến trường mới và bắt tay vào kế hoạch hoạt động cao điểm chiến dịch mùa khô 1973 - 1974. Nhiệm vụ của Tiểu đoàn là đánh địch vùng Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi); làm nòng cốt hỗ trợ phong trào chiến tranh du kích và đánh địch, bóc gỡ một loạt đồn bót, khu vực xã Phong Thạnh và phía Bắc lộ 4 (huyện Giá Rai); đứng chân làm chủ trên trục kênh xáng Hộ Phòng - Chủ Chí.

Ngoài chiến công trong chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, lịch sử Tiểu đoàn 1 Bạc Liêu còn ghi dấu bằng các trận đánh đồn dân vệ xã Phước Long (huyện Phước Long); đánh đại đội bảo an ngụy ở ấp 22, đánh đồn 23 (xã Phong Thạnh, huyện Giá Rai); các trận đánh trong mùa khô 1974 - 1975. Sau ngày chiến thắng 30/4, đất nước thống nhất, Tiểu đoàn còn tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia.

Ban chỉ huy Tiểu đoàn 1 nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (ngày 21/12/2014). Ảnh: N.Q

Đoàn kết, huấn luyện giỏi

Tiểu đoàn 1 hiện nay luôn được Quân khu và tỉnh đánh giá cao, góp phần xây dựng nền quốc phòng vững mạnh. Hằng năm, đơn vị được giao huấn luyện chiến sĩ mới, huấn luyện và kiểm tra sẵn sàng chiến đấu Tiểu đoàn dự bị động viên (gồm khung B và phân đội). Trong chương trình huấn luyện chính trị, đơn vị dành nhiều giờ giới thiệu về truyền thống anh hùng của Tiểu đoàn. Từ Tiểu đoàn 1, đã có 2 cán bộ phát triển, trở thành Trung tướng Tư lệnh Quân khu 9, nhiều đồng chí là sĩ quan cao cấp của Quân đội.

Tự hào với lịch sử, truyền thống của đơn vị, các chiến sĩ luôn nghiêm túc học tập, rèn luyện và phát huy truyền thống vẻ vang đó. Thiếu tá Huỳnh Trường An, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 khẳng định, đó là nguyên nhân quan trọng hàng đầu để đơn vị luôn đạt khá, giỏi, tuyệt đối an toàn trong huấn luyện, diễn tập cho chiến sĩ mới. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy Tiểu đoàn luôn chủ động chuẩn bị các mặt công tác huấn luyện, nâng cao trình độ học vấn của chiến sĩ mới.

Được công tác, học tập, chiến đấu tại đơn vị anh hùng là một niềm hãnh diện của tất cả quân nhân Tiểu đoàn 1 Bạc Liêu. Và càng tự hào khi những thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong thời bình đã phát huy, tiếp tục làm vẻ vang truyền thống của đơn vị, góp sức bảo vệ vững chắc quê hương.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.