Về “khúc ruột miền Trung” để… cảm nhận giá trị của độc lập, tự do

Thứ Hai, 15/04/2019 | 15:39

Trong những ngày tháng 4 lịch sử, thời điểm mà cả dân tộc Việt Nam hát mãi khúc khải hoàn ca hùng tráng - ngày thống nhất đất nước, Bắc - Nam sum họp một nhà, đoàn cán bộ, phóng viên Báo Bạc Liêu trở lại thăm “khúc ruột miền Trung” để cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của độc lập, tự do. Nhiều thành viên trong đoàn đã ít nhất một lần đến các di tích lịch sử quốc gia trên dải đất này, song họ vẫn quay lại để… khóc vì sự cảm kích, đội ơn từ đáy lòng đối với các anh hùng, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), đồng bào… đã ngã xuống cho Tổ quốc nở hoa.

Điểm đầu tiên chúng tôi đến là công viên tượng đài Mẹ VNAH rộng 15ha tại khu vực núi Cấm (xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Tượng đài lấy nguyên mẫu từ Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Mẹ Thứ cũng là mẹ của Mẹ VNAH Lê Thị Trị. Mẹ Thứ có 9 con trai, 1 con rể, 2 cháu ngoại hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đoàn do nhà báo Nguyễn Duy Hoàng - Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu dẫn đầu đã thành kính đặt tràng hoa và thắp hương tưởng nhớ công ơn trời biển của các Mẹ (ảnh 1). Nhà báo Nguyễn Duy Hoàng ghi vào sổ lưu niệm: “Kính thưa Mẹ Thứ và các Mẹ VNAH! Mẹ và các Mẹ là những người vĩ đại nhất nên có lẽ không một từ ngữ nào diễn tả hết”…

Bên trong tượng đài là bảo tàng các Mẹ VNAH. Công viên các Mẹ Việt Nam anh hùng trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Bảo tàng trưng bày nhiều bức tranh ký họa chân dung Mẹ VNAH khắp cả nước, trong đó có chân dung Mẹ Lê Thị Mười (quê huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), có 3 người con hy sinh trong chiến tranh giai đoạn 1969 - 1973 (ảnh 2).

Sau khi Hiệp định Genève được ký ngày 20/7/1954, nước ta tạm thời bị chia cắt, lấy sông Bến Hải làm ranh giới. Những tưởng chỉ 2 năm sau sẽ tiến hành tổng tuyển cử thống nhất đất nước, nhưng các thế lực thù địch đã phá hoại Hiệp định, do vậy phải mất 21 năm (1975), với bao xương máu của chiến sĩ, đồng bào đã đổ xuống mới giành được độc lập, thống nhất Tổ quốc (ảnh 3).

Tỉnh Quảng Trị còn có di tích lịch sử quốc gia đặc biệt là Thành cổ và thị xã Quảng Trị. Tổng số bom đạn Mỹ - ngụy ném xuống Thành cổ và thị xã Quảng Trị trong chiến dịch tái chiếm 81 ngày đêm năm 1972 bằng sức công phá của 7 quả bom nguyên tử. Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hy sinh trong 81 ngày đêm năm đó đã được dựng lên, phía trước đài tưởng niệm là bức tượng Người mẹ - luôn dang rộng vòng tay bao dung nâng đỡ, che chở cho các con mà không phân biệt con ở chiến tuyến nào (ảnh 4 và 5).

Nguyễn Quốc (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.