Xâm hại tình dục trẻ em: Những diễn biến phức tạp

Thứ Tư, 04/07/2018 | 15:53

Từ năm 2011 đến tháng 6/2018, Bạc Liêu xảy ra 169 vụ xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE), chủ yếu ở vùng nông thôn. Đối tượng xâm hại là người quen biết với trẻ em, có thể là người địa phương hoặc gặp nhau qua mạng Internet.

Thời gian qua, cụm từ XHTDTE được đề cập nhiều, bởi đây là thực trạng gây bức xúc cho xã hội. Theo Điều 4 - Luật Trẻ em 2016: “XHTDTE là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức”. Vấn nạn này đang diễn biến phức tạp, nạn nhân bao gồm cả trẻ em gái và trẻ em trai.

Tại Bạc Liêu, hơn 7 năm qua đã xảy ra 86 vụ hiếp dâm trẻ em, liên quan 87 đối tượng. Riêng năm 2014 xảy ra nhiều nhất với 17 vụ, so với năm liền kề trước đó, tăng hơn 3 lần. Về giao cấu trẻ em, xảy ra 73 vụ, liên quan 75 đối tượng, còn dâm ô trẻ em là 10 vụ gồm 9 đối tượng. Vụ việc gây xôn xao dư luận nhất là vụ ông Nguyễn Văn Toàn (hiệu trưởng một trường tiểu học ở huyện Phước Long) đã dâm ô 7 học trò nữ. Vụ việc chỉ bị tố giác khi một nữ sinh (từng là nạn nhân của  Toàn) quay video ghi lại hành vi của Toàn đối với bạn mình ở nhà vệ sinh.

Biểu hiện phổ biến của hành vi XHTDTE là sờ mó bộ phận sinh dục, hôn hít, thực hiện giao cấu… Để đạt được mong muốn, đối tượng dùng thủ đoạn dụ dỗ hoặc dùng vũ lực với trẻ em. Điển hình là vụ việc xảy ra vào trưa tháng 4/2014 tại xã Phong Tân, TX. Giá Rai. Lúc ấy em H.T.T (sinh năm 2001) đang ở nhà một mình thì Huỳnh Văn Dương đến chơi. Khi thấy em T. lên giường ngủ, tên Dương nhào tới đè, bịt miệng T. và thực hiện hành vi giao cấu. Hay vụ XHTDTE xảy ra vào đêm tháng 5/2016 tại phường 1 (TP. Bạc Liêu). Đối tượng sau khi đi nhậu về đã cho tiền một bé gái sinh năm 2007, rồi đưa em đến nhà trọ và thực hiện hành vi XHTDTE. Về nhà, nạn nhân đã kể cho mẹ nghe và gia đình trình báo chính quyền cơ sở.

Qua các vụ án XHTDTE cho thấy đa phần kẻ phạm tội và nạn nhân ở cùng xóm, hoặc có quen biết nhau, có quan hệ thân tộc, huyết thống. Có trường hợp gặp nhau trên Internet, rồi hẹn hò gặp gỡ. Đơn cử như vụ Trần Thiên An (trú tại Bạc Liêu) kết bạn với bé N.K.N (sinh năm 2004, ngụ TP. Hồ Chí Minh) qua mạng xã hội. Sau đó, hai người đã nảy sinh quan hệ tình dục và bị gia đình bé N. phát hiện, báo công an. Bị cáo Trần Thiên An bị tòa án tuyên phạt 8 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em.

XHTDTE xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trong giai đoạn 2013 - 2017, tòa án các cấp đã giải quyết 8.100 tội phạm liên quan tới XHTDTE, trong đó 93% vụ xét xử đúng người, đúng tội. Mặc dù số vụ trả hồ sơ, hủy, sửa không nhiều (chiếm 7%), nhưng gây bức xúc trong xã hội. Ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao giải thích: “Đây là những vụ không khó trong xét xử, nhưng khó trong điều tra, bởi đa số các vụ việc chỉ truy xét, không có chứng cứ, xảy ra đã lâu. Gia đình nạn nhân không khai báo, thậm chí che giấu. Có những loại tội giám định nạn nhân là bắt buộc, nhưng gia đình từ chối”.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng cần có quy trình điều tra đặc biệt với loại tội phạm XHTDTE. Người đứng đầu ngành Công an kiến nghị Ủy ban Tư pháp đứng ra làm trọng tài, tạo điều kiện cho việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm trong lĩnh vực này theo quy trình đặc biệt chứ không thể theo trình tự thông thường.

Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị để cùng hướng đến mục tiêu chung phát triển con người Việt Nam “cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tâm hồn và trong sáng về đạo đức”. Song, để giải quyết vấn đề XHTDTE cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị với các giải pháp đồng bộ và tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan. Trước hết, các bậc cha mẹ cần quan tâm, dạy dỗ, tránh để con mình trở thành tội phạm hay nạn nhân XHTDTE. Gia đình phải là nơi trang bị kiến thức, kỹ năng và lớp bảo vệ trẻ em đầu tiên trước các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bao gồm XHTDTE.

Nguyễn Văn Thum

(Công an tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.